21 ส.ค. 2021 เวลา 15:08 • สุขภาพ
## 'Long COVID' ความจริงใหม่ที่สังคมต้องเตรียมรับมือกันไปยาวๆ ##
24
ประกาศที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่ยอมรับและตระหนักถึงผลระยะยาวของโควิดที่เรียกว่า "Long Covid" หรือ "โควิดเรื้อรัง" ในอดีตผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังคิดเผื่อและหามาตรการรองรับเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีอาการลองโควิดไม่ให้ถูกเลือกปฏิบัติหรือใช้ชีวิตได้ยากเกินไปเช่นเดียวกับที่ปกป้องสิทธิของคนพิการอีกด้วย และตอกย้ำอีกครั้งว่าการติดเชื้อโควิดนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย
25
มีคนจำนวนมากที่ต้องทนกับอาการหลายอย่างที่ยังคงอยู่หรือเกิดขึ้นภายหลังจากที่ตรวจไม่พบเชื้อโควิดแล้วหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน และมีทั้งแบบมาประจำหรือเป็นๆ หายๆ ตัวอย่าง เช่น อ่อนเพลีย หายใจหอบ ใจสั่น สมองเบลอ ไอ เป็นไข้ ปวดหัว เวียนหัว เจ็บหน้าอก ปวดข้อ การรับรู้กลิ่นหรือรสเปลี่ยนไป หรือแม้กระทั่งอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวล
7
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
╚═══════════╝
7
ประคับประคองกันและกัน
4
แม้ประกาศแนวทางสำหรับผู้ที่เป็น "ลองโควิด" ซึ่งอาจถือเป็นความพิการหรือบกพร่องทางร่างกายและจิตใจ นี้จะเขียนว่า การจะประเมินว่าผู้ป่วยลองโควิด หรือที่เรียกว่า long-haulers แต่ละรายนั้นถือเป็นผู้มีความพิการหรือไม่ให้ประเมินเป็นรายๆ ไป แต่ก็ได้ให้นิยามว่า ลองโควิดมีผลอย่างชัดเจนในการจำกัดการทำกิจกรรมหลักๆ ในชีวิตประจำวัน และได้ยกตัวอย่างแนวทางการรองรับหรือช่วยเหลือเอาไว้
1
เช่น นักเรียนที่มีอาการขาดสมาธิเพราะสมองได้รับผลกระทบจากลองโควิดควรได้รับเวลาในการทำข้อสอบที่ยาวกว่าคนอื่น
2
ผู้เป็นลองโควิดที่ไม่สามารถทนยืนนานๆ ได้สามารถไปนั่งรอแทนการยืนเข้าคิว โดยให้นับว่ายังอยู่ในคิว
3
ลูกค้าที่มีปัญหาด้านกล้ามเนื้อจากลองโควิดต้องได้รับความช่วยเหลือในการเติมน้ำมัน จากปกติที่ลูกค้าต้องเป็นผู้เติมน้ำมันจากหัวจ่ายด้วยตัวเอง
5
ผู้ที่มีอาการวิงเวียนเวลายืนเพราะผลของลองโควิดสามารถจะนำสัตว์ที่ได้รับการฝึกเป็นผู้ช่วย (สัตว์บริการ: service animal) มาอยู่ข้างกาย เพื่อประคับประคองได้
7
ประกาศนี้ออกมาเพื่อยืนยันถึงสิทธิของผู้ที่เป็นลองโควิด ว่าอาจถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้มีความพิการ และจะต้องไม่ถูกเลือกปฏิบัติ รวมถึงจะต้องได้รับการช่วยเหลือให้ใช้ชีวิตได้เป็นปกติอีกด้วย
12
ผลกระทบระยะยาวต่อร่างกาย จิตใจ และการใช้ชีวิต
1
ตัวอย่าง ลองโควิดที่นับเป็นความบกพร่องทางร่างกายหรือจิตใจ ตามประกาศนี้ ได้แก่ ความเสียหายของปอด ความเสียหายของหัวใจซึ่งรวมถึงการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ ความเสียหายของตับ ความเสียหายของระบบประสาท ความเสียหายของระบบไหลเวียนโลหิต ความเจ็บป่วยทางอารมณ์หรือสภาวะทางสุขภาพจิตที่ค้างอยู่จากผลของโควิด
8
ส่วนกิจกรรมหลักๆ ในชีวิตประจำวันซึ่งหากผู้ป่วยลองโควิดไม่สามารถทำได้เต็มที่อาจถือเป็นปัจจัยพิจารณาความเป็นผู้พิการนั้นรวมถึงการดูแลตัวเอง การยืน เดิน นั่ง นอน นอนหลับ หายใจ กิน เอื้อม ยก ก้ม การเรียนรู้ การสื่อสาร การอ่าน การคิด การตั้งสมาธิ รวมไปถึงการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายเช่น ระบบภูมิคุ้มกันและระบบการย่อยอาหารด้วย
5
ตั้งการ์ดให้สูง
2
เราประจักษ์ได้ถึงความร้ายกาจของโควิด โดยผลการศึกษาและทดสอบ เช่น การสแกนสมองและอวัยวะ รวมถึงการศึกษาทางจิตวิทยาได้บ่งชี้ถึงความเสียหายของอวัยวะและการเสื่อมถอยด้านสติปัญญาแม้แต่ในคนที่ติดเชื้อแต่ไม่เคยมีอาการใดๆ เลยด้วย ในขณะที่ 10-30% ของผู้ที่รอดชีวิตรายงานว่าพบอาการโควิดเรื้อรังอย่างน้อย 1 อย่าง
3
ในด้านความรับรู้และสติปัญญา เราอาจนึกถึงผู้ที่รอดชีวิตจากเส้นเลือดในสมองแตกซึ่งแม้จะกลับมาใช้ชีวิตและช่วยเหลือตัวเองได้แต่ก็ไม่เหมือนเดิมซะทีเดียว
2
แม้ว่าในทางการแพทย์อาจจะมีปัจจัยร่วมหลายอย่างที่ทำให้เกิดอาการโควิดเรื้อรัง เช่น โรคประจำตัวของผู้ป่วย แต่เราเห็นแล้วว่า 'โควิดเรื้อรัง' เป็นปัญหาระยะยาวที่ต้องรับมือ ใส่ใจและศึกษาต่อเนื่องกันไปยาวๆ
6
การป้องกันโควิดเรื้อรังจริงๆ แล้วมีเพียงคำตอบเดียวเท่านั้น คือต้องไม่มีการติดเชื้อโควิดตั้งแต่แรก แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าไม่ติดเชื้อ
5
วิธีที่ดีที่สุดก็คือการขจัดเชื้อโควิดให้สิ้นซากไปจากสังคมที่เราอยู่และเกี่ยวข้อง (ซึ่งจริงๆ แล้วคือทั้งโลก!)
5
ในภาพใหญ่ เราจะต้องใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อลดการติดเชื้อให้เหลือ 0 เพราะเพียงเคสเดียวก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งใหม่ได้
3
ผู้คนจำนวนมากกำลังหวังพึ่งวัคซีน แต่เราก็ได้เห็นแล้วว่าเชื้อโควิดสามารถกลายพันธุ์และลดประสิทธิภาพของวัคซีนได้ นอกจากวัคซีนจะไม่ได้ประกันว่าจะไม่ติดเชื้อโควิดแล้ว การวิจัยในอิสราเอลที่ได้รับการเผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมายังระบุว่าเกือบ 1 ใน 5 ของบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนแล้วและยังติดเชื้อได้รายงานถึงอาการลองโควิดหลังจากรู้ผลว่าติดเชื้อนานถึง 6 สัปดาห์ (เดือนครึ่ง) อีกด้วย อาการเหล่านั้นรวมถึงจมูกไม่ได้กลิ่น ไอ หายใจไม่อิ่ม อ่อนเพลียและปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
7
สำหรับคนทั่วไปอย่างเราๆ เพื่อปกป้องตัวเองและคนที่คุณรักจากไวร้สร้ายนี้ การใส่ หน้ากากN95 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพสูงกว่าทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน อยู่ในที่ที่มี การระบายอากาศดี อยู่เสมอ และ ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (Antigen Test Kit: ATK) อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ก็เป็นแนวทางสำคัญที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายนี้ไปได้ค่ะ
6
แล้วเราจะจับมือร่วมกันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันนะคะ
2
ติดตามเราได้ที่
3
อ้างอิง
Guidance on “Long COVID” as a Disability Under the ADA, Section 504, and Section 1557
1
'Long COVID' เหมือนจะหายแต่ไม่หาย ปัญหาระยะยาวที่ต้องใส่ใจ
2
Covid-19 Breakthrough Infections in Vaccinated Health Care Workers
ร้ายกว่าที่คิด ไวรัสโควิด-19 ทำลายสมองได้
“4 ความจริง" ที่ต้องยอมรับ “3 ข้อปฏิบัติ" ให้รอดจากโควิด
1
Multiorgan impairment in low-risk individuals with post-COVID-19 syndrome: a prospective, community-based study
โฆษณา