21 ส.ค. 2021 เวลา 23:54 • การตลาด
เอ๊ะ...ยังไงกันกับการประมูลชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ทำไมจึงถูกโจมตีว่าได้ของถูกราคาแพง คนไทยได้ประโยชน์จริงหรือ
ที่มา  ThaiPublica
เรื่องนี้ “ยุคใหม่ฯ” ได้ติดตามข่าวสารมาตลอด เพราะด้วยเคยใช้ชุดตรวจลักษณะแบบนี้มาใช้ตรวจเชื้อไวรัสในกุ้งเมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว จึงพอจะมีข้อมูลเรื่องนี้อยู่บ้าง ซึ่งรูปแบบการใช้ชุดตรวจแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย ไม่มั่นใจว่าจะมีการใช้มานานขนาดไหน แต่มั่นใจว่ามีการใช้ตรวจเชื้อไวรัสมากกว่า 15 ปีแน่นอน
สิ่งทีเห็นมีความรู้สึกแปลกๆที่เกิดขึ้นกับการร้องเรียนของชมรมแพทย์ชนบทและ NGO ที่ออกมาบอกว่าชุดตรวจไม่ได้คุณภาพมีมาตรฐานต่ำ แม้ว่าจะราคาถูกกว่าทุกรายที่เสนอราคา โดยมีการอ้างอิงการตรวจทดสอบว่าชุดตรวจ ATK ของ บริษัท LEPU ที่ศึกษาในปากีสถาน มีผลลบเทียมสูงถึง 48%
ที่มา workpointTODAY
และยังมีการระบุอีกว่า สหรัฐฯ เรียกเก็บ ATK ของ LEPU แต่ข้อมูลที่ออกมาเกิดจากการลักลอบนำเข้าไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง ในขณะที่ยังไม่ได้นำไปขึ้นทะเบียนจาก อย.ของสหรัฐฯ รวมถึงมีข้อโต้แย้งของรูปแบบการประมูลด้วย
ด้วยความเชื่อถือต่อชมรมแพทย์ชนบท ที่ถือว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งของไทยที่เป็นที่ยอมรับ ก่อนหน้านี้จึงเทน้ำหนักความเชื่อไปยังข้อมูลที่มีการนำเสนอ แต่ด้วยพื้นฐานความเชื่อต้องมาจากข้อเท็จจริงที่ต้องมาจากหลายฝ่าย “ยุคใหม่ฯ” จึงต้องทำการตรวจสอบข้อมูลจากหลายสื่อมาประกอบด้วย
ที่มา สวพ. FM 91 สถานีวิทยุเพื่อความปลอดภัยและการจราจร
ประเด็นในการโจมตีเรื่องของคุณภาพครั้งนี้ดูว่ามีน้ำหนักน้อยยังไงก็ไม่รู้ ผู้ที่ชนะการประมูลในครั้งนี้ก็สามารถตอบข้อสงสัยได้ โดยภาพรวมมีข้อมูลดังนี้
1. ข้อสงสัยด้านคุณภาพทางเวิลด์ เมดิคอล ได้ชี้แจงขอชี้แจ้งข้อมูลจาก 3 แหล่ง คือ
-BIOMEX GmbH Heidelberg ณ ประเทศเยอรมัน มีการทดสอบเมื่อเดือนเมษายน 2564 พบความไวในการวินิจฉัย 91.3% ความจำเพาะ 100% และการทดสอบต่อในเดือนมิถุนายน 2564 พบความไวในการวินิจฉัย 95.5% ความจำเพาะ 100%
1
-แหล่งที่ 2 คือ คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ที่มีการทดสอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พบความไวในการวินิจฉัย 91% ความจำเพาะ 99.3%
ที่มา  สำนักข่าวอิศรา อย.แจงชุดตรวจ ATK ของ 'LEPU' ได้มาตรฐาน - อภ.ยันประมูลโปร่งใส ไม่มีการ ล็อกสเปก
-แหล่งที่ 3 คือ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีการทดสอบพบความไวในการวินิจฉัย 90% ความจำเพาะ 100%
ซึ่งผลการทดสอบที่ได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ก็คือพบความไวในการวินิจฉัยต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 90% ความจำเพาะต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 98%
2. ATK ของ LEPU มีการนำไปใช้ใน 24 ประเทศทั่วโลก เช่น เยอรมนี สวีเดน อาร์เจนติน่า ชิลี ฯลฯ ซึ่งก็ผ่านการตรวจสอบสอบและรับรองคุณภาพจากสำนักงานอาหารและยา (อ.ย.) ของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ที่มา  กรุงเทพธุรกิจ ออสท์แลนด์' แจงชุดตรวจ ATK 'Lepu' ผ่านมาตรฐานยุโรป
3. จากการที่มีการระบุว่า ATK ของ LEPU ยังไม่ได้การรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็เป็นความจริง แต่ ATK ที่ได้รับการรับรองคือ ยี่ห้อ Standard Q รุ่นที่ได้รับการรับรองให้ใช้งานฉุกเฉิน (EUL) จาก WHO นั้น มีเลขรหัสอ้างอิง (Ref Number) คือ Q-NCOV-01G ซึ่งระบุชัดเจนว่า ต้องให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้เท่านั้น (Professional Use) แต่ ATK ในแบบตรวจเองยังไม่มีของบริษัทใดได้รับการรับรอง
4. ราคาแพงกว่าที่ยุโรปที่ขายเพียง 35 บาท ราคาประมูลขายในประเทศไทยรวมภาษีและค่าใช้จ่ายแล้วราคาอยู่ที่ 70 บาท ทางบริษัทผู้ชนะการประมูลก็สามารถชี้แจงถึงที่มาที่ไปของราคาที่สูงกว่าได้ว่า มาจากสาเหตุ ต้นทุนที่มาจากภาษีมูลค่าเพิ่ม การจัดเก็บ การทยอยส่งมอบในหลายแห่ง ค่าใช้จ่ายด้านพนักงานและแน่นอนว่าบริษัทก็ต้องมีกำไรส่วนหนึ่งด้วย
1
ที่มา ชุดตรวจโควิด: อภ.เดินหน้าลงนามจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด แม้มีเสียงทักท้วง - BBC News ไทย
จากข้อมูลข้างต้นก็มีความรู้สึกว่าน้ำหนักในการร้องเรียนของชมรมแพทย์ชนบทและ NGO รู้สึกได้ว่ามีน้ำหนักน้อยมาก เพราะประเด็นของคุณภาพมีข้อมูลมาแย้งเพียงแห่งเดียวจากประเทศปากีสถาน และยังต้องการใช้ ATK จากผู้ผลิตอื่นที่เสนอราค่าสูงกว่า 40%
แต่รูปแบบการประมูลขององค์การเภสัชก็ยังดูว่าน่าสงสัยอยู่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าอยากให้มีการประมูลใหม่ก็ตามทีแต่เป็นเรื่องยากที่จะทำได้ เพราะถ้าทำรัฐบาลไทยก็จะต้องถูกฟ้องร้องค่าเสียจากผู้ชนะการประมูลได้และมีโอกาสแพ้สูงด้วย เพราะผู้ชนะการประมูลผ่านเกณฑ์ตามที่ตั้งไว้ทั้งหมด
ที่มา  Bright Today ชมรมแพทย์ชนบท แถลงครั้งที่ 2 ต้องรับผิดชอบ! มาตรฐานของ ชุดตรวจ ATK ที่เป็นที่กังขา
ไม่อยากจะคิดเลยว่าการโต้แย้งครั้งนี้เป็นเกมส์ของผลประโยชน์ ที่หากินกับความเดือดร้อนของคนไทยทั้งชาติ เพราะก็ไม่รู้ว่าฝ่ายไหนแสวงหาผลประโยชน์กันแน่ ก็ได้แต่ประมวลผลเอาเอง แต่จากขั้นตอนการร้องเรียนของชมรมแพทย์ชนบทและ NGO ที่จะรักษาผลประโยชน์ของชาติ ยังมองไม่ออกประโยชน์ที่คนไทยจะได้จริงๆคืออะไร
เพราะนอกจากน้ำหนักของเรื่องที่ร้องเรียนไม่หนักแน่นพอ ยังทำให้โอกาสที่คนไทยจะได้ใช้ชุดตรวจ ATK ในการคัดกรองผู้ติดเชื้อก็ต้องเลือนออกไปอีก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีคนไทยอีกกี่คนที่ต้องรับผลกระทบจากส่วนนี้
1
ที่มา Hfocus.org เจาะลึกระบบสุขภาพ |
“ยุคใหม่ฯ” ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะกล่าวหาใคร เพราะได้ติดตามข้อมูลนี้มาหลายวันแล้ว และมีการหาข่าวจากหลายแหล่งทั้งฝ่ายที่ต่อต้านฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่เป็นกลาง แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าการคัดค้านในครั้งนี้คนไทยจะได้รับประโยชน์จริงหรือ
ที่สำคัญ 8.5 ล้านชุดนี้แค่เพียงเริ่มต้น ยังไงก็ต้องจัดซื้อเพิ่มขึ้นมากกว่านี้แน่ๆ หากต้องการตรวจได้อย่างทั่วถึง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
1
โฆษณา