21 ส.ค. 2021 เวลา 16:44 • นิยาย เรื่องสั้น
เรื่องสั้น : ไอศครีม
1
เช้าวันเสาร์ผมพา ใบเตย ลูกสาวคนเล็กของบ้านไปเดินซื้อของที่เยาวราช
ให้ตายเถอะ เยาวราชที่เคยมีคนพลุกพล่านขนาดนั้น กลับดูเงียบเหงาอย่างไม่น่าเชื่อ
"ใบเตยคะ ไปวัดมังกรไหว้พระกันหน่อยมั๊ย" ผมพูดกับลูกที่หันซ้ายหันขวาเหมือนจะหาอะไรสักอย่าง
"ไปๆ ป๊า เตยอยากกินไอติม"
"งั้นไปหาไอติมกินกันก่อน"
พวกเราสองพ่อลูกเดินไปตามริมฟุตบาท...ผ่านร้านหมูแผ่นเจ้าโปรดของ ใบบอน เมียสุดที่รักของผม ว่าแล้วก็ซื้อไปฝากเมียเสียหน่อย
ประเดี๋ยวจะหาว่าเดินผ่านแล้วไม่ซื้อมาให้
"ใบเตยอยากกินไอติมแบบไหนคะ?"
"เตยอยากกินไอติมที่มีเด็กอ้วนๆราดซอสดีดำ" ใบเตยทำไม้ทำมือเป็นรูปเด็กอ้วนๆให้ผมดูอย่างตั้งใจ
"อ๋อ ออ เจ้านั้นน่ะหรอ อืม ... เตยอยากกินไอติมรุ่นเก่าๆรึเปล่าเดี๋ยวป๊าพาไปซื้อ"
"แบบไหนอะป๊า"
"สมัยก่อนป๊ากินไอติมสี่เหลี่ยมๆ มีไม้เสียบลูกชิ้นกับกระดาษห่อ ก็อร่อยดีนะ ป๊าชอบรสเผือก เค้าเรียกว่าไอติมตัด"
"สมัยก่อนมี...เฮียแว่นเดินลากถังไอติมสแตนเลสมาตรงปากซอยแถวๆนี้แหละป๊ากินประจำ เตยอยากลองมั๊ยลูก"
"ไปค่ะๆ อยากกินๆ"
พวกเราสองพ่อลูกเดินลัดเข้าซอยที่ผมคุ้นเคยเพื่อไปซื้อไอติมจากเฮียแว่น
"เนี่ย เดินสุดซอยนี้ก็ถึงแล้วลูก..."
"อ้าวนั่นไงเฮียแว่น...ไม่เจอกันนานเลยนะเฮียแว่น เฮีย ไอติมเผือก 2"
...
...
...
ผมรับไอติมมาแล้วหันมาส่งให้ใบเตยลูกสาวของผม
แต่ ... เอ๊ะ ผู้หญิงตรงหน้าผมเป็นใคร...
เค้ายิ้มแล้วรับไอติมตัดรสเผือกไปจากมือผม พร้อมทานอย่างตั้งใจ
"อร่อยเหมือนเดิมเลยนะป๊า ... "
"ทุกปี เวลานี้ เตยจะมาที่เยาวราชเพื่อมากินไอติมเผือกกับป๊าเลยนะ"
อ๋อ ... ผมจำได้แล้ว
วันนั้นผมพาลูกมาซื้อไอติมเผือกกับเฮียแว่น...
ตอนที่กำลังจะข้ามถนนไปขึ้นรถ...โลกของผมก็มืดสนิท
โครม .......
เสียงรถชนดังขึ้นมาพร้อมเสียงคนร้องตะโกนที่เบาลงทุกทีๆ
"ป๊าจำได้เเล้ว...ขอบคุณนะเตย โตขึ้นเยอะเลยนะ"
"เนี่ยปีนี้เตยซื้อหมูแผ่นมาด้วยน๊าา เดี๋ยวไหว้เสร็จแล้วป๊าคงได้กิน"
"แล้วนี่เผาอะไรมา .... ทำไมเขียนว่า ATK"
"อันนั้นเค้าเรียก เเอนติเจนเทสคิทน่ะป๊า พอดีปีนี้มีโรคระบาด เผื่อป๊าใช้ไง"
"โธ่นังหนูเอ้ย...ไม่รู้อะไรเลย ฝ่ายสุขภาพของยมโลกเค้าฉีดบูสเตอร์โดสให้พวกป๊าเรียบร้อยแล้ว เนี่ย รอบนี้เค้าเคลมว่าภูมิอยู่ได้ 1 ปีเลยนะ"
"โอ้โห ของหนูยังไม่ได้เข็มแรกเลยอะ"
"รีบไปฉีดๆ อย่างน้อยทุกยี่ห้อก็กันป่วยหนักได้หมดแหละ"
....
...
..
"ป๊าไปก่อนนะ เฮียแว่นเรียกป๊าแล้ว"
"ปีหน้าเจอกันใหม่"
"ไม่ต้องเผากระดาษเงินกระดาษทองไปให้ป๊าแล้วนะ ตอนนี้ที่ยมโลกเงินเฟ้อสูงมาก ธนาคารกลางยมโลกกำลังทำ QT แล้วด้วย อย่างว่าแหละ
1
อย่าไปเพิ่มปริมาณเงินเข้าระบบเลย ใบละล้าน ป๊าไม่เคยซื้อไก่ทอดยมโลกได้ที่ราคาถูกกว่า 20 ล้านเลยเนี่ย"
... End ...
ไม่ได้เจอกันนานส่งเรื่องสั้นฉลองวันสารทจีนมาให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ
โฆษณา