21 ส.ค. 2021 เวลา 19:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มนุษย์เงินเดือน จาก Analog สู่ Digital กับการปรับตัว คิดงานประจำให้เป็น นวัตกรรม
มนุษย์เงินเดือน
การทำงานในองค์กรต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรของรัฐบาลจะเห็นได้ว่าการทำงานจะเกี่ยวข้องกับเอกสาร ในแต่ละวันจะมีเอกสารเข้ามาจำนวนมากที่เรียกว่าหนังสือราชการ
เมื่อได้รับเอกสารเจ้าหน้าที่ต้องเสนอเอกสาร ประสานงานและส่งต่อไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้งานสำเร็จซึ่งการทำงานในยุคเก่าจะมี เอกสารกองเต็มโต๊ะ ส่วนผู้บริหารก็มีแฟ้มที่ต้องเซ็นเอกสารกองเต็มโต๊ะเช่นกัน การติดต่อประสานงานต่าง ๆ ใช้การติดต่อทางโทรศัพท์ การติดต่อสื่อสารทางอีเมล์เป็นช่องทางเสริมที่เพิ่มขึ้น
ในช่วงปี 2020 เป็นต้นมา ที่มีโรคระบาดโควิด 19 การทำงานจากที่บ้านจำเป็นต้องหาสิ่งที่มาสนับสนุนเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้น วิธีการทำงานแบบเดิม ๆ ที่มีเอกสารกองเต็มโต๊ะจึงต้องปรับเปลี่ยนไป
หน่วยงานกำหนดว่าจะต้องสร้างงานพัฒนา สร้างนวัตกรรม แล้วมนุษย์เงินเดือนในยุค Analog จะต้องทำอย่างไรกับเอกสารกองเต็มโต๊ะที่เรียกว่างานธุรการ จะทำให้เป็นนวัตกรรมได้อย่างไร
เริ่มต้น...หาความรู้ ความหมายของนวัตกรรม (Innovation) คืออะไร
โดยสรุป นวัตกรรม หมายถึง ความคิดและการกระทำใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือการพัฒนา ดัดแปลงจากของเดิมให้ดีขึ้นและ เมื่อนำมาใช้งานก็ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้ในการศึกษาเราก็เรียกว่านวัตกรรมการศึกษา
ดังนั้น งานเอกสารกองเต็มโต๊ะ จึงเปลี่ยนไปเป็น นวัตกรรมงานธุรการ หรือ นวัตกรรมงานเอกสาร
การที่ทุกหน่วยงานในองค์กรต้องสร้างนวัตกรรมจำเป็นต้องอาศัย Programmer ของหน่วยงาน แต่ในยุคที่มีโรคระบาดผู้คนในองค์กรทำงานที่บ้าน การต้องรอให้ Programmer หรือผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาร่วมกันสร้างนวัตกรรมเป็นสิ่งที่ไม่ทันความต้องการในวิถีใหม่ มนุษย์เงินเดือนจึงต้องปรับตัวอย่างมากในยุค Digital ต้องแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อสร้างงานประจำให้เป็นนวัตกรรม ดูเหมือนเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินความสามารถ แต่ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ Application บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีการพัฒนาตลอดเวลา ซึ่งเป็นสิ่งสนับสนุนที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนในยุค Analog สร้างนวัตกรรมให้องค์กรได้
จะทำอย่างไรให้การติดต่อสื่อสารบนกระดาษ เข้ามาอยู่บนแอปพลิเคชันในแพลตฟอร์มต่าง ๆ และการทำงานจะต้องใช้โทรศัพท์มือถือ ใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก
นวัตกรรมงานธุรการที่มนุษย์เงินเดือน ในยุค Analog ทำได้ ดังเช่น
การใช้ระบบ E-office เพื่อบริหารจัดการเอกสารกองโตบนโต๊ะทำงาน จัดการให้เอกสารเหล่านั้นเข้าไปอยู่ในระบบ E-office ส่วนผู้บริหารจำนวนแฟ้มกองโตที่ต้องเซ็นบนโต๊ะมีจำนวนน้อยลง การทำงาน เป็นการ สั่งการ อนุมัติ ในระบบ E-office ได้ ทันที
การใช้โปรแกรมต่าง ๆ ให้เป็นทะเบียนรับ-ส่งหนังสือ เช่น Microsoft Word /Microsoft Excel /Microsoft Access
การทำงานที่ต้องการคำตอบเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งและคำตอบนั้นมีรายละเอียด อย่างน้อย 4-5 รายการ การทำงานแบบเดิม ใช้การกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มที่เป็นกระดาษ การทำแบบใหม่ ใช้ google form เพื่อจัดทำเป็นแบบฟอร์มกรอกข้อมูล และส่ง link ไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ตอบข้อมูลกลับมาซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ข้อมูลถูกต้อง
การสร้างโหวตจากฟังก์ชันในไลน์ เป็นการสร้างแบบสอบถาม เพื่อต้องการคำตอบที่เป็นจำนวนคน แทนการกรอกข้อความในกระดาษ หรือ เมื่อต้องการทราบ รายการอาหาร เพื่อจัดเลี้ยงก็สามารถจัดทำโหวตดูว่าจำนวนเสียงส่วนมากต้องการอาหารประเภทใด เป็นต้น
การอธิบายเพื่อใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ที่เป็น นวัตกรรมขององค์กร ปัจจุบันใช้การบันทึก VDO ให้ VDO ทำหน้าที่อธิบาย
การจัดทำหนังสือราชการในปัจจุบันสามารถทำได้โดยใช้ Google Form Advance โดยการกรอกข้อมูลลง
Google Form แล้วให้ระบบแปลงเป็นหนังสือราชการ
อินเทอร์เน็ต เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ชีวิตในยุค Digital ดำเนินต่อไป นวัตกรรม เป็น วิถี บริบท สำหรับมนุษย์เงินเดือนในองค์กร
วิถีนวัตกรรม เป็นส่วนหนึ่ง ของ Next Normal
หากโลกนี้ ไม่มี อินเทอร์เน็ต วิถี Digital จะเป็นอย่างไร
โฆษณา