23 ส.ค. 2021 เวลา 00:11 • อาหาร
เรื่อง มะข่วงกับมะแขว่น (มะข่วงลูกใหญ่กว่ามะแขว่น)
เป็นคำถามที่ถามเข้ามา บ่อยมาก กับเครื่องเทศสองชนิดนี้ ที่หลายๆท่าน เข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องเทศทางเหนือชนิดเดียวกัน แอดมินขอตอบแบบชัดเจนว่า มะข่วงเป็นพี่ชายของมะแขว่น ไม่เหมือนกัน ทั้งรูปร่างหน้าตา กลิ่น สี รส ต่างกันมากเป็นยังไงมาดูกันครับ อ่านต่อ👎👎👎
1
มะขว่ง
มะขว่ง
มะขว่งดิบ
มะขว่งดิบ
มะข่วง
มะข่วง มีชื่อเรียกอื่นว่า หมักข่วง ลูกระมาศ หรือ หมากมาศ เมล็ดมีกลิ่นฉุน สามารถรับประทานได้ทั้งดิบและตากแห้ง โดยมากทางภาคเหนือนิยมรับประทานกับยำหน่อไม้ แกงหน่อไม้ หรืออาหารคาวรสจัด มีสรรพคุณทางยา
ซึ่งมีลักษณะเดียวกันกับมะแขว่นแต่ผลจะใหญ่กว่า และ กลิ่นก็แตกต่างจากมะแขว่น รสชาติก็แตกต่างกันมาก การนำมะข่วงไปใช้นั้นมีความนิยมที่แคบกว่ามะแขว่น เพราะชาวเหนือมักจะนำไปประกอบอาหารเพียงไม่กีประเภทคือ ยำหน่อไม้ และ แกงหน่อไม้เท่านั้น แต่มะข่วงก็ให้รสชาติที่เผ็ดซ่าลิ้น เช่นเดียวกับมะแขว่น และ ชวงเจียว หากพิจรณาให้ดีแล้ว มะข่วงจะมีความใกล้เคียงกับชวงเจียวมากกว่ามะแขว่นเสียอีกไม่ว่าจะ ขนาดของผล สี กลิ่น และ รสชาติ
มะแขว่น
มะแขว่น หรือชื่อเรียกตามท้องถิ่น พริกหอม มะแข่น หมากข่อง หมากแก่น มะแว่น
วิทยาศาสตร์ : Zanthoxylum limonella (Dennst.) Alston.
มะแขว่น สามารถรับประทานได้ทั้งดิบและตากแห้ง เมล็ดแห้งมาประกอบอาหาร รวมถึงใช้ทำเป็นยาสมุนไพร เนื่องจากผลแห้งมีกลิ่นหอมแรง และมีรสเผ็ดร้อน ทำให้ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยมากขึ้น พบในอาหาร พริกลาบเหนือ แกงอ่อม แกงแค น้ำพริกน้ำปู นอกจากนั้น ยังนิยมนำผลแห้งมาสกัดน้ำมันหอมระเหยสำหรับใช้ทานวด ใช้เป็นส่วนผสมเครื่องสำอางหรือใช้พ่นป้องกันยุงลายได้ด้วย
มะแขว่น
มะแขว่นแห้ง
มะแขว่นดิบ
😊😊
โฆษณา