27 ต.ค. 2021 เวลา 06:28 • สุขภาพ
วีแกน (Vegan) คือการกินอาหารที่ได้มากจากพืช โดยไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ อย่างเช่น นม ชีส ไข่ รวมถึงการไม่ใช้เครื่องใช้สิ่งของที่ได้มาจากสัตว์เช่นกัน เทรนต์ลดนํ้าหนักนี้ที่กําลังเป็นที่นิยมของกลุ่มคนที่ดูแลสุขภาพแถมยังได้รักสิ่งแวดล้อมไปในตัวอีกด้วย
กินวีแกนแล้วได้อะไรบ้าง??
 
1.ได้ลดนํ้าหนัก ผักแต่ละชนิดที่เรากินไปนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกันไป โดยส่วนมากผักจะมีไฟเบอร์สูงช่วยให้อิ่มได้ มีแคลอรี่ต่ำ กินมากแค่ไหนน้ำหนักก็ไม่ขึ้นนน
2.ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ ผักแต่ละสีแต่ละชนิดสามารถบอกถึงคุณประโยชน์ที่ต่างกันไป สังเกตได้ง่ายๆดังภาพประกอบข้างล่าง
3. ระบบขับถ่ายดีเยี่ยมผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง ร่างกายของเราที่ได้รับวิตามินและไฟเบอร์จากการกินผักล้วนๆ ก็จะทำให้ระบบขับถ่ายดี ลำไส้ไม่สะสมของเสียไว้ และนอกจากนี้วิตามินยังช่วยซ่อมแซมฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้อีกด้วย
4. เป็นมิตรต่อโลก ข้อสุดท้ายนี้ถือว่าเป็นคอนเซ็ปต์ของชาววีแกนเลยที่ต้องการลดการเบียดเบียนเพื่อนร่วมโลกของเราและยังถือว่าเป็นการช่วยเหลือโลกของเราให้มีความน่าอยู่มากยิ่งขึ้น
แล้วจะได้สารอาหารครบ5หมู่หรือเปล่า??
พออ่านมาถึงตอนนี้ทุกคนคงเริ่มสงสัยว่าการกินอาหารแบบวีแกน คือการกินแค่พืชผักและผลไม้เท่านั้น จะได้สารอาหารครบถ้วนได้อย่างไร คําตอบคือการกินวีแกนก็ไม่ต่างจากกินปกติสักเท่าไหร่ ร่างกายของเรายังต้องการสารอาหารที่ครบถ้วน โดยมีตัวให้โปรตีน อย่างเต้าหู้ ถั่วและธัญพืชมาทดแทนส่วนที่ขาดไปจากการกินเนื้อสัตว์
โดยชาววีแกนจะทดแทนสารอาหารที่ขาดไปได้อย่างไรกันหละ? ส่วนใหญ่แล้วชาวีแกนจะขาดสารอาหารหลักๆแล้วอยู่ 3ส่วนนั่นคือ
1.ชาววีแกนจะไม่กินอาหารทะเล จึงขาดโอเมก้า 3 ดังนั้นอาหารที่ควรกินทดแทนสารอาหารที่ขาดไปจาก สาหร่าย เมล็ดเชียร์ ถั่ววอลนัท เป็นต้น
 
2.ขาดวิตามินบี12 วิตามินตัวนี้ได้มาจากการสร้างแบคทีเรียในกระเพาะอาหารจากการกินเนื้อสัตว์ ดังนั้นอาหารที่ควรกินทดแทนสารอาหารที่ขาดไปจาก ยีสต์ในรูปแบบขนมปัง
 
3.ขาดกรดอะมิโนจําเป็น ที่สามารถพบได้จากโปรตีนสัตว์ และนม
ดังนั้นอาหารที่ควรกินทดแทนสารอาหารที่ขาดไปจาก แนะนำให้ชาววีแกนกิน ควินัว เทมเป้ โซบะที่มีส่วนผสมของบัควีท
แล้วเราจะกินวีแกนยังไงให้เหมาะกับตัวเราที่สุด?? นอกจากการกินวีแกนแบบปกติแล้วยังมีประเภทวีแกนที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันออกไป เราไปดูกันดีกว่าว่าความแตกต่างมีอะไรบ้าง และแบบไหนเหมาะกับตัวเรา
J-Chinese Vegetarian เจ (กินพืชเป็นหลัก งดเนื้อสัตว์ ห้ามกินผักบางชนิด) คือ ค่อนข้างคล้ายกับการกิยวีแกนที่งดเนื้อสัตว์ทุกอย่าง เน้นกินผัก แต่ว่ากินเจมีการเคร่งครัดในเรื่องผักบางชนิดที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม กุยช่าย เป็นต้น
Plant-based พืชเป็นหลัก (กินพืชเป็นหลัก) เลือกกินอาหารที่เป็นพืชเป็นหลัก ผักต้องมีถึง 95% ของอาหารในมื้อนั้น โดยจะต้องเน้นการกินผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุดด้วย
VEGAN วีแกน (กินและใช้ผลิตภัณฑ์จากพืช) คือ การทานพืช ผัก ผลไม้ อาหารทุกชนิดที่ทำจากพืช และไม่ทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด ทั้งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ ทั้งไข่ นม น้ำผึ้ง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีมาจากสัตว์ และมีวิถีชีวิตไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่ทำมาจากสัตว์ เช่น กระเป๋าหนัง รองเท้าหนัง ขนสัตว์
ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ เช่น เครื่องสำอางค์ที่ทดลองในสัตว์
ไม่สนับสนุนการจัดแสดงหรือโชว์สัตว์ต่างๆ เช่น สวนสัตว์ เป็นต้น
VEGETARIAN มังสวิรัติ (กินพืชเป็นหลัก งดเนื้อสัตว์) คือ การทานพืช ผัก ผลไม้อาหารที่ทำจากพืช ไข่ นม น้ำผึ้ง อาหารที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดและมังสวิรัติยังแยกย่อยออกไปอีก
> มังสวิรัตินมและไข่ – งดเนื้อสัตว์ แต่ยังกินนมและไข่
> มังสวิรัตินม – งดเนื้อสัตว์ งดไข่ แต่ดื่มนม
> มังสวิรัติไข่– งดเนื้อสัตว์ งดดื่มนม แต่กินไข่
FLEXITARIAN มังสวิรัติเป็นครั้งคราว (เน้นกินพืช ลดกินเนื้อสัตว์) คือ กินได้ทุกอย่าง แต่เน้นการกินพืชผักผลไม้ อาหารที่ไม่ทานไม่มี มีแค่การลดปริมาณเนื้อสัตว์ลง
และปัจจุบันนี้การกินวีแกนกําลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากในหลายประเทศ ซึ่งท้ังหมดนี้เกิดจากการตระหนักถึงผลกระทบทั้งเรื่องสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ที่ล้วนมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยชาวสหราชอาณาจักรประชากรชาววีแกนมากที่สุดในโลก
เป็นไงกันบ้างครับหลังจากที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหวังว่าทุกท่านจะได้รับสาระประโยชน์หรือแนวทางที่จะนําไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการควบคุมนํ้าหนักดูก็ได้นะครับ หากสนใจจะแบ่งบันเรื่องราวดีๆ ก็สามารถกดปุ่มแชร์ข้างล่างเพื่อเป็นกําลังใจให้ผู้เขียนได้นะครับบบ
สุดท้ายขอขอบคุณพื้นที่ดีๆที่ให้มาแชร์ความรู้และขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ให้ความสนใจกับเรื่องที่เขียน ครั้งหน้าเราจะมาแชร์เรื่องราวในเรื่องอะไรอีกฝากติดตามไว้ด้วยนะครับทุกคน
โฆษณา