22 ส.ค. 2021 เวลา 05:52 • ดนตรี เพลง
"พวกเขาเปลี่ยนผมให้เป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวผม อย่าลืมสิ่งที่ผมทำเพื่อพวกคุณนะ"
DPR +IAN ขอบคุณภาพจาก google.com
สวัสดีครับทุกคน เป็นยังไงกันบ้าง สบายดีมั้ย ช่วง 2-3 เดือนหลังมานี่ผมติดฟังเพลงเกาหลีมากเลย ไม่ว่าจะเป็น K-Hiphop / K-Pop ผมฟังหมดเลย แต่ผมก็ได้ไปเจอสมาชิกวง DPR คนหนึ่ง ชื่อว่า DPR +IAN ผมรู้สึกชอบเขามาก ทั้งสไตล์เพลงแนวเกาหลี ทั้งสำเนียง ทั้งหน้าตา แต่พอได้อ่านประวัติแล้ว ยิ่งทำให้ผมต้องมาเขียนแชร์เพื่อน ๆ เลย
วันนี้ขอเล่าหน่อย จะมาขอเล่าประวัติของ DPR +IAN นักร้อง/โปรดิวเซอร์/ผู้กำกับ/หัวหน้าฝ่ายการตัดต่อ ของวง DPR ให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้กันนะครับ จะเป็นยังไง ประวัติเขาจะน่าสนใจแค่ไหน เชิญติดตามกันได้เลยครับ
Before DPR +IAN
DPR +IAN หรือ Christian Yu เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน ค.ศ. 1990 (ปัจจุบันอายุ 31 ปี) เป็นคนสัญชาติ เกาหลี-ออสเตรเลีย เกิดและเติบโตที่ออสเตรเลีย และเมื่ออายุได้ 18 ปีพี่ยู ก็ได้มาที่ประเทศเกาหลี เพื่อมาทำตามความฝันของตัวเอง
และในปี 2012 พี่ยู ก็ได้เดบิว วง boy band เกาหลีชื่อว่าวง "C-CLOWN" (2012-2015) ของค่าย Yedang Entertainment ซึ่งก็ถือว่ามีชื่อเสียงมากในช่วงเวลาขณะนั้น ออกเพลงฮิตดัง ๆ และสร้างฐานแฟนคลับอย่างมากมาย โดยพี่ยู แกใช้ชื่อ Stage Name ในขณะนั้นชื่อว่า "บารม-โรม" ซึ่งแกได้เป็น Leader ของวงด้วยนะ ธรรมดาซะที่ไหน
Christian Yu ขอบคุณภาพจาก google.com
ถึงจุดอิ่มตัวกับวงการ K-POP
ในปี 2015 ก็เกิดข่าวที่ช็อคแฟนเพลง C-CLOWN มาก เพราะว่า บารม-โรม หรือ พี่ยูนั้นได้ประกาศลาออกจากวง และลบรูปใน IG ส่วนตัวออกทั้งหมด และได้ edit bio ใน ig โดยเขียนข้อความไว้แค่ว่า
"they turned me into something that I am not. Never forget what I did for u."
"พวกเขาเปลี่ยนผมให้เป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัมผม อย่าลืมสิ่งที่ผมทำเพื่อพวกคุณนะ "
ซึ่งก็ทำเอาแฟนเพลงช็อคไปเลย หลายคนก็เดาได้ว่าวง C-CLOWN คงไปต่อไม่ไหวแล้ว ด้วยกระแสเพลง K-POP ที่เปลี่ยนไป วงหน้าใหม่ หรือ วงรุ่นพี่ ก็อยู่ในช่วง Top Form มาก ๆ ในสมัยนั้น และในที่สุดวง C-CLOWN ก็ประกาศยุบวงในปี 2015 จบตำนาน C-CLOWN ไว้เหลือไว้แต่เพียงความทรงจำ
บารม / โรม / Christian Yu (ตรงกลาง) ภาพรวมสมาชิกวง C-CLOWN ขอบคุณภาพจาก google.com
เริ่มต้นใหม่กับ DPR
ในปี 2015 ในขณะนั้นเองที่วง DPR ก็เริ่มก่อตั้งขึ้น พี่ยูเองก็ได้ออกไปทำวงนี้กับเพื่อนอย่างดาบิน (DPR +LIVE) และ คยองโม (DPR +CREAM) ในฐานะ ผู้กำกับเอ็มวี และ หัวหน้าฝ่ายการตัดต่อ เรียกได้ว่าฝีมือแกจัดจ้านมาก มี MV ที่เป็นเอกลักษณ์สุด และเป็นที่รู้จักกันอย่างมาก ในฐานะคนทำ MV ของเกาหลี โดยช่วงนั้นแกได้ใช้ชื่อ Stage Name ชื่อว่า DPR Visuals
Christian Yu ในสมัยที่ยังทำงานเบื้องหลังกำกับ MV ขอบคุณภาพของ google.com
พี่ยูแกอยู่เบื้องหลัง MV เพลงของแร็ปเปอร์เกาหลีมากมายไม่ว่าจะเป็น MINO, Bobby, LOCO, Jay Park และอีกมากมาย และกำกับ/ตัดต่อ MV ทุกเพลงของวง DPR เรียกได้ว่าโหดมาก
Debut ซิงเกิ้ลเดี่ยวในนาม DPR +IAN
และในปี 2020 ที่ผ่านมา หลังจากทำงานเบื้อหลังมานาน ในที่สุด พี่ยู ก็ได้ออกเพลงเดี่ยวเพลงแรกของตัวเองในนาม DPR +IAN ออกมา โดยชื่อเพลงว่า So Beautiful ซึ่งต้องบอกเลยว่าดีมากกกกกกก ทั้งเนื้อเพลง ทั้งเสียงร้อง ทั้งสไตล์การทำ MV ของแกเรียกได้เลยว่า โหดมาก ดีไม่แพ้ดาบิน (DPR +LIVE) เลย ด้วยเพลงนี้นี่เอง ที่ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นในการทำ EP. Moodswings In This Order หรือ MITO
DPR +IAN ใน MV เพลง So Beautiful (ขอบคุณภาพจาก google.com)
Moodswings In This Order กับความไม่ปกติทางอารมณ์
โดยในปี 2021 พี่ยู ก็ได้ออก EP แรกออกมาในชื่อว่า Moodswings In This Order โดยคำว่า this order ในที่นี้ออกเสียงเหมือนกับคำว่า disorder ซึ่งชื่ออัลบั้มก็มีความหมายแฝงเป็นนัยน์สื่อถึงความไม่ปกติของอารมณ์ มีดีบ้าง มีร้ายบ้าง สะท้อนอารมณ์ของคนเรา รวมถึงพี่คริสเตียนด้วยครับ
ปกอัลบั้ม Moodswings In This Order - DPR +IAN ขอบคุณภาพจาก google.com
ใน EP นี้มีเพลงทั้งหมด 8 เพลงด้วยกัน โดยเมื่อฟังเพลงแต่ละเพลงแล้ว ก็ตามชื่ออัลบั้มเลยครับ Moodswings เพลงพี่ยูเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ก็สะท้อนอารมณ์ที่ไม่ปกติออกมาได้อย่างตรงไปตรงมาชัดเจนเลยครับ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายิ่งทำเพลงออกมา ยิ่งดีครับ
ถึงตอนนี้จะยังออกเพลงมาไม่ได้เยอะ แต่อัลบั้มนี้ก็ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมาก หวังว่าพี่แกจะออกอัลบั้ม EP ใหม่ ๆ ให้พวกเราได้ฟังกันอีกเยอะ ๆ นะครับ แค่อัลบั้มเดียวมันไม่พอจริง ๆ
ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับประวัติของ DPR +IAN ที่ผมนำมาเล่าให้ทุกคนฟัง ซึ่งเป็นศิลปินอีกคนที่ผมชอบมาก ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมานี้
ก็อยากขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ ยังไงก็ฝากติดตาม blockdit ขอเล่าหน่อย เล็ก ๆ blog นี้ด้วยนะครับ
สำหรับวันนี้ผมก็ขอตัวลาไปก่อนสวัสดีครับ
โฆษณา