22 ส.ค. 2021 เวลา 10:59 • ความคิดเห็น
ใบกระท่อม ยาชั้นดีของคนใต้ อึด ❗️และทน ❗️
สิ่งที่คนใต้ และคนกินกระท่อม รอคอยมานาน
เพราะการกินและปลูกกระท่อม ผิดกฎหมาย
1
สวัสดีค่ะ ทุกคนวันนี้มาพบกับนิดอีกแล้วนะคะ วันนี้นิดเอาเรื่องราวของคนใต้มาเล่าให้ฟัง เนื่องจากนิดเห็นข่าวเรื่อง “ ใบกระท่อม “ ซึ่งนิดเองก็เป็นเด็กใต้ เลยอยากเล่าให้ทุกคนฟัง ว่าทำไมคนใต้ชอบกินใบกระท่อม และมันดียังไง ?
 
ตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ แล้ว นิดเห็นคนในหมู่บ้าน ทั้งผู้ใหญ่ และคนแก่ เคี้ยวใบกระท่อมเป็นเรื่องปกติมาก (แต่พ่อนิดไม่กิน แกบอกไม่ชอบ มันขม ) ขมจริง ลองชิมมาแล้วค่ะ 😂😂
2
วันนี้ขอเล่าให้ฟังในมุมมองของเด็กใต้ กระท่อมเป็นพืชที่ปลูกง่าย และเขานำใบกระท่อมมาเคี้ยว ให้ละเอียด และคายกากมันทิ้ง คนที่กินกระท่อม ก็คือคุณผู้ชาย และเป็นคนทำงานหนัก หรือถ้าคนทำงานกลางแดด ก็ตากแดดได้ทั้งวัน ไม่รู้ร้อน รู้หนาว สรุปก็คือ อึดครับทุกคนนน 😁
1
ถ้าจะพูดไปกระท่อม ก็เหมือนหมาก พลู ที่คุณย่า คุณยายเรากินนั่นแหละค่ะ กินแล้วติด พอไม่ได้กินก็จะออกแนวขี้เกียจ แต่พอกินเข้าไป ก็จะสู้งานตลอดวัน
3
ฉะนั้นคนทำงานเขาก็ต้องการยาชูกำลัง คือ “ใบกระท่อม” นั่นเอง และที่นิดรู้จักคนแก่ ๆ ที่กินกระท่อมมาหลายปี ส่วนใหญ่ร่างกายแข็งแรง ความจำดีด้วยนะคะ
1
ก่อนหน้านี้การปลูก และกินกระท่อมของคนใต้ ลำบากมาก เพราะมันผิดกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านต้องแอบปลูก เพราะถ้าปลูกไว้ในบ้าน ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาโค่นทิ้ง ตามที่สำนักข่าวต่าง ๆ นำเสนอกัน
แต่หลังจาก 24 สิงหานี้ ข่าวดีแล้วค่ะ
1
เพราะเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2564
ทางเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบิกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2564
โดยมีใจความสำคัญว่า ปัจจุบันพืชกระท่อมเป็นยาเสพติด กำหนดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 แต่ในหลายประเทศมิได้กหนดให้ พืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษประกอบกับอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ. 1961 และพิธีสาร แก้ไขอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ. 1972 มิได้กำหนดให้พืชกระท่อมเป็นยาเสพติด ให้โทษ
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากลและบริบทของสังคมไทยในบางพื้นที่ที่มีการบริโภคพืชกระท่อม ตามวิถีชาวบ้าน สมควรยกเลิกพืชกระท่อมจากการเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5
3
โดยจะมีผลบังคับหลังวันที่ 24 สิงหาคม และทุกคนเชื่อหรือไม่ ว่ามีผู้กระทำความผิดคดีเกี่ยวกับกระท่อมจำนวน 1,038 คน ได้รับการปลดปล่อยทันทีด้วยค่ะ เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง
และในอนาคต พรบ.พืชกระท่อมนี้ เขาให้คนไทยปลูกได้อย่างไม่จำกัด ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ สามารถกลายเป็นสินค้าส่งออกได้ด้วย จริง ๆ ข้อนี้ในต่างประเทศเขาทำกันมาแล้วค่ะ
1
👉🏻ส่วนการนำใบกระท่อมไปผสมกับสารเสพติดอย่างอื่น ๆ ก็ยังคง “ ผิดกฎหมาย ” อยู่นะคะ เช่นสูตรดัง
1
สูตรนี้ ทุกคนเคยได้ยิน 4 คูณ 100 มั้ยคะ
ถ้าไม่รู้จะบอกค่ะ
ให้สังเกตลูกหลานที่บ้านด้วยนะคะ ว่าเป็นพวกที่ชอบซื้อโค้ก ซื้อยาแก้ไอ รึปล่าว?
1
สูตร 4X100
1.ใบกระท่อม
2.โค้ก
3.ยาแก้ไอ
4.ยากันยุง
2
เอาใบกระท่อมมาต้ม แล้วเอาเฉพาะน้ำ และใส่ส่วนผสมทั้งหมดมาใส่ ก็จะกลายเป็นสูตรสี่คูณร้อย
นิดก็ไม่รู้นะคะว่ามันเป็นยังไง แต่รู้สูตรว่า มันมีทีมาแบบนี้ แต่ก็เคยได้ยินข่าว เขาบอกว่ามีสูตรที่เขาใส่ พวกหลอดไฟ แก้ว พวกนี้ลงไป เป็นอีกสูตรนึง อันนี้ไม่รู้จริงหรือปล่าวนะคะ แต่ที่รู้น่ากลัวจัง 55
ปิดท้าย เอาประโยชน์ของกระท่อมมาฝากค่ะ
ในคลิบของนายแพทย์ ที่เขาบอกเกี่ยวกับงานวิจัยทั้งของไทย และต่างประเทศ
ลิงก์ https://youtu.be/oCO-EpiG-c8 (นาทีที่ 12.20)
สรุป กระท่อมมีประโยชน์ ดังนี้
🍃 ช่วยลดน้ำตาลในเลือด
🍃 ช่วยระงับการปวด
🍃 ลดการอักเสบ
🍃 ช่วยเรื่องลำไส้ที่มีการถ่ายเหลว
🍃 ลดอาการซึมเศร้า
🍃 เป็นแอนตี้ออกซิแดนท์
🍃 ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้
🍃 มีกิจกรรมทางเพศได้ดีขึ้น
3
(ข้อสุดท้าย ต่างประเทศวิจัยนะคะ แนะนำไปลองดูคร่า 😂)
ฝากไว้นิดนึงนะคะ สมุนไพรทุกอย่าง ต้องบริโภคอย่างเหมาะสมนะคะ เพราะมันมีทั้งคุณและโทษ ถ้าเราบริโภคไม่ถูกต้องและในปริมาณที่ไม่เหมาะสม มันก็อาจเป็นอันตรายได้ค่ะ
1
สำหรับวันนี้นิดขอตัวไปก่อนนะคะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความของนิด คิดว่าทุกคนคงได้ประโยขน์จากบทความของนิด ไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ 🙏🏻❤️
โฆษณา