22 ส.ค. 2021 เวลา 16:52 • ข่าว
เว็บไซต์ OnlyFans โดนวิจารณ์อะไรมาบ้างก่อนเตรียมแบนรูปหรือวิดีโอที่มีเนื้อหาทางเพศชัดเจน
เว็บไซต์เก็บเงินค่าสมาชิก OnlyFans ประกาศห้ามลงรูปหรือวิดีโอที่มีเนื้อหาทางเพศชัดเจน อาทิ การมีเซ็กส์ หรือการช่วยตัวเอง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป
อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตเนื้อหายังจะสามารถโพสต์รูปโป๊ให้ผู้จ่ายค่าสมาชิก หรือ "แฟน ๆ" ดูได้อยู่โดยจะต้องทำตามนโยบายของบริษัท
ก่อนหน้านี้ บีบีซีเคยได้สอบถามไปยังบริษัทหลังมีเอกสารหลุดที่ชี้ว่าผู้ผลิตเนื้อหาบางรายโพสต์เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย
OnlyFans ระบุว่าต้องเปลี่ยนนโยบายหลังเผชิญกับแรงกดดันจากธนาคารต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกัน
ในช่วงการระบาดใหญ่ เว็บไซต์นี้เติบโตจนมีผู้ใช้ถึง 130 ล้านราย โดยผู้ใช้เว็บไซต์จะจ่ายค่าสมาชิกรายเดือนให้กับคนที่พวกเขาชื่นชอบซึ่งมักจะโพสต์ภาพหรือวิดีโอวาบหวิวหรือโป๊ให้ดู
แม้ว่าผู้ผลิตเนื้อหาบางคนจะโพสต์วิดีโอทำอาหารหรือทำฟิตเนสให้ "แฟน ๆ" ดู แต่เว็บไซต์นี้เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดจากภาพและวิดีโอโป๊ โดยบริษัทได้รายได้จากการหักเงิน 20% ของค่าสมาชิก
เว็บไซต์นี้ก่อตั้งเมื่อปี 2016 โดย ทิม สโตกลีย์ นักธุรกิจชาวอังกฤษ โดยเริ่มเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หลังการสืบสวนของบีบีซีพบว่า เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีใช้บัตรประจำตัวปลอมในการสมัครบัญชี และต่อมาในเดือน มิ.ย. บีบีซีพบว่า เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีขายวิดีโอที่มีเนื้อหาทางเพศบนเว็บไซต์นี้ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย
การสืบสวนของบีบีซี
การสืบสวนของบีบีซีซึ่งตีพิมพ์เป็นบทความเมื่อเดือน ก.ค. พบว่า ผู้ใช้เว็บไซต์นี้ต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการถูกส่งวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายมาให้ ถูกเหยียดเชื้อชาติ ถูกขู่ข่มขืน ไปจนถึงถูกนำภาพที่ไม่ได้รับการยินยอมจากเจ้าตัวไปขาย
บีบีซีได้ไปพูดคุยกับผู้หญิงหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อจากการใช้เว็บไซต์นี้
มีช่วงหนึ่ง ทีนา บีน หญิงอเมริกันวัย 22 ปี เคยโพสต์รูปตัวเองแล้วได้เงินค่าสมาชิกเดือนละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ จนกระทั่งเมื่อเดือน ม.ค. บัญชีเธอถูกแฮก เธอถูกขู่รีดไถเงิน และแฮกเกอร์คนดังกล่าวก็เริ่มโพสต์วิดีการก่อการร้ายของกลุ่มไอเอสลงบัญชีเธอ
หลังจากเผชิญเรื่องนี้อยู่เดือนกว่า เธอตัดสินใจร้องเรียนเรื่องนี้ไปยัง OnlyFans และทางเว็บไซต์ก็ตัดสินใจระงับบัญชีเธอชั่วคราว ทำให้เธอก็สูญเสียสมาชิกไปหมด และทำเงินได้แค่ 100 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เท่านั้น
ทีนา บีน บอกว่า บัญชีเธอถูกแฮก และเธอก็ถูกขู่รีดไถเงิน
OnlyFans เป็นที่นิยมมากเนื่องจากสร้างเป็นปรากฏการณ์ขึ้นมาว่าผู้หญิงธรรมดา ๆ หลายคนสามารถทำเงินได้เยอะจนชีวิตเปลี่ยน นอกจากนี้ ความพิเศษที่แตกต่างจากเว็บไซต์โป๊ธรรมดาคือเปิดโอกาสให้เจ้าของภาพและวิดีโอสร้างสายสัมพันธ์กับสมาชิกที่มาจ่ายเงินให้ได้
แต่เมื่อสืบค้นลึกลงไป OnlyFans ยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้าง การจัดการ และการควบคุมเนื้อหาบนเว็บไซต์ หลังจากพูดคุยกับผู้ผลิตเนื้อหาลงเว็บไซต์นี้หลายสิบคนทั้งในสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ รวมถึงตรวจสอบเอกสารร้องเรียนต่าง ๆ ที่ส่งไปยังบริษัท บีบีซีพบว่า :
- มีการโพสต์วิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้าย การขู่ข่มขืน และการเหยียดเชื้อชาติ เกิดขึ้นบนเว็บไซต์นี้ ซึ่งล้วนขัดกับนโยบายของบริษัท และก็มีการโพสต์รูปโป๊ของนักเรียนหญิงคนหนึ่งโดยไม่ได้รับความยินยอมด้วย
- ผู้เชี่ยวชาญกังวลเรื่องความปลอดภัยของเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์หลังมีผู้ใช้ถูกแฮกบัญชี หรือเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคทำให้รูปโป๊ของคนอื่นมาโผล่ในบัญชีตัวเอง
OnlyFans ระบุในเว็บไซต์ชัดเจนว่า ไม่ใช่ความรับผิดชอบของเว็บไซต์ที่จะคอยควบคุมเนื้อหา หรือสังเกตว่ามีการกระทำที่ขัดต่อนโยบายหรือกฎหมายหรือไม่
ในตอนนั้น OnlyFans บอกกับบีบีซีว่า แม้ว่าจะไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมายที่จะต้องควบคุมเนื้อหา แต่พวกเขาก็ทำพยายามมากกว่ากฎเกณฑ์ที่มีอยู่ในการรับฟังคำร้องเรียนจากผู้ใช้และใช้ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ในการช่วยดูแลความปลอดภัยของผู้ใช้
อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลบอกว่าระบบปัญญาประดิษฐ์อาจไม่สามารถพึ่งได้เมื่อนำมาใช้กับเนื้อหาที่เป็นภาพหรือวิดีโอโป๊ และบริษัทควรจะพึ่งคนในการเข้ามาช่วยตรวจสอบมากขึ้น
"ผมจะข่มขืนคุณ"
วิกตอเรีย-เมย์
2 ปีที่แล้ว วิกตอเรีย-เมย์ แม่ลูกสองจากนอร์ธแฮมตัน ออกจากงานและหันมาผลิตวิดีโอโป๊จนทำเงินได้มากกว่า 1 ล้านปอนด์
อย่างไรก็ดี ทุกอย่างก็ไม่ได้ราบรื่นไปหมด เธอเล่าให้ฟังว่าเมื่อปีที่แล้ว ชายคนหนึ่งซึ่งจ่ายค่าสมาชิกให้เธอมีพฤติกรรมรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเธอปฏิเสธที่จะมีเซ็กส์กับเขา เขาส่งเมสเสจมาข่มขู่เธอว่า :
"ผมรู้นะว่าบ้านคุณอยู่ไหน"
"ผมจะตามล่าหาคุณ"
"ผมจะฆ่าลูก ๆ คุณ"
"ผมจะข่มขืนคุณ"
แต่พอวิกตอเรีย-เมย์ ร้องเรียนเรื่องนี้ไป เว็บไซต์ OnlyFans กลับบอกแค่ว่า "ข้อความหยาบคาย" ไม่ได้ผิดกฎ และจะไม่มีการลบบัญชีของคน ๆ นั้น อย่างไรก็ดี เธอมองว่าเป็นหน้าที่ของบริษัทที่ต้องจัดการเรื่องนี้ในเมื่อพวกเขาได้รายได้ถึง 20%
หลังจากนั้น OnlyFans ใช้เวลาอีกถึง 6 เดือน กว่าจะตอบที่เธอร้องเรียนไปอีกกว่า 20 ครั้ง โดยมีการร้องเรียนเรื่องที่คนดูบางคนไปเหยียดเชื้อชาติบุคคลที่เข้าร่วมในวิดีโอเธอด้วย
ด้าน OnlyFans บอกว่าพวกเขาจัดการคำร้องเรียนของ วิกตอเรีย-เมย์ "ตามเวลาอันสมควร" และผู้ใช้คนไหนที่ถูกร้องเรียนและพบว่ามีพฤติกรรมละเมิดผู้อื่นจริงจะถูกลบออกทันที
รูปหลุด
นอกจากนี้ ความขัดข้องของระบบทำให้บางครั้งรูปโป๊ของคนอื่นมาโผล่บนหน้าบัญชีของอีกคน
คานดี คิตเทน ซึ่งอายุ 26 ปี บอกว่าอยู่ดี ๆ ก็มีรูปผู้ชายกำลังจับอวัยวะเพศตัวเองมาโผล่บนบัญชีเธอขณะที่เธอกำลังพยายามโพสต์รูปโป๊ของตัวเอง
นอกจากนี้ ยังมีบางคนที่ไม่ได้มีบัญชี แต่มาพบทีหลังว่ารูปของตัวเองถูกนำไปขายบนเว็บไซต์
เมดิสัน นักเรียนจากรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ วัย 22 ปี ไปเจอว่าอดีตเพื่อนร่วมหอเธอเอารูปเปลือยอกเธอไปขายบน OnlyFans อยู่ประมาณ 4 เดือนเมื่อปีที่แล้วโดยที่เธอไม่รู้เลย
กฎของ OnlyFans ห้ามไม่ให้มีการแชร์รูปที่วาบหวิวหรือโป๊โดยที่ไม่ได้รับคำยินยอมจากเจ้าตัว และบังคับให้คนที่อยู่ในรูปหรือวิดีโอที่เอามาเผยแพร่ต้องแสดงความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย
แต่บีบีซีเข้าใจว่าจะมีการขอหลักฐานพิสูจน์ความยินยอมก็ตอนที่มีคนร้องเรียนถึงบัญชีนั้น ๆ ไปเท่านั้น นั่นหมายความว่าเหยื่อต้องรู้ตัวก่อนว่ารูปตัวเองถูกนำไปโพสต์บนเว็บไซต์
ในเวลาต่อมา อดีตเพื่อนร่วมหอก็ลบรูปโป๊ของเมดิสันออก และได้มีการเริ่มดำเนินคดีแล้ว
อย่างไรก็ดี บีบีซีพบว่าคนที่ถูกกล่าวหาก็ไปเปิดบัญชีใหม่อีกโดยใช้ชื่ออื่นแทน
เคต ไอแซคส์ นักเคลื่อนไหวต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศด้วยการเผยแพร่วิดีโอโป๊เพื่อแก้แค้น หรือ revenge porn บอกว่า เว็บไซต์ไม่มีการตรวจสอบและเทคโนโลยีที่ดีพอในการปกป้องคนที่เลือกจะเผยแพร่ภาพหรือวิดีโอของตัวเองบนเว็บไซต์นี้
OnlyFans กลายมาเป็นเว็บไซต์กระแสหลักมากขึ้นหลังจากที่บริษัทบัตรเครดิตยักษ์ใหญ่อย่างมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) และวีซ่า (Visa) เลิกให้บริการกับเว็บไซต์โป๊ดังอย่างพอร์นฮับ (Pornhub)
ไบรอัน ฮอนิกแมน ที่ปรึกษาด้านการตลาดและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก บอกว่า OnlyFans ควรจะให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรวจสอบเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้มากขึ้นเพื่อรักษาฐานลูกค้าของตัวเอง เพราะในที่สุดแล้วมาตรการต่าง ๆ ก็จะช่วยปกป้องตัวเอง และทำให้บริษัทสร้างกำไรไปได้อีกนาน
ขอบคุณที่มาจาก:BBC ต่างประเทศ
โฆษณา