27 ส.ค. 2021 เวลา 12:00 • บันเทิง
"ฉันชื่อเกรต้า ธุนเบิร์ก…และฉันอยากให้คุณตื่นตระหนก"
คำเปิดปราศรัยที่ไม่มีใครลืม ของเด็กสาวขี้อายและกลัวผู้คนจากสวีเดน ที่วันนี้กลายเป็นไอคอนของโลก ต่อหน้าสมาชิกทรงเกียรติแห่งรัฐสภายุโรป ในการผลักดันกฎหมายสภาพภูมิอากาศเพื่อต่อสู้วิกฤตสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดที่เราเคยเผชิญ
ผ่านไปอีกหลายเวทีใหญ่ ทั้งสภาคองเกรสสหรัฐ องค์การสหประชาชาติ และสภาเศรษฐกิจโลก เกรต้า ธุนเบิร์ก อาจเป็นปากเสียงสำคัญที่สุดให้แก่ประชากรแห่งอนาคต ผู้ซึ่งนิตยสาร TIME ได้ยกย่องให้เป็นหนึ่งในบุคคลผู้ทรงอิทธิพล และมีโอกาสมากที่จะคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในอนาคต
เราเพิ่งจะเห็นไฟป่าที่แคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ที่ทำเอารัฐทั้งรัฐกลายเป็นสีเพลิง จนแทบจะสัมผัสได้ถึงวันแห่งการตัดสินในหนังไซไฟ ซึ่งถูกโยงกับภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เราได้ยินผ่านๆ ว่า นักวิทยาศาสตร์มากมายส่งสัญญาณเตือนว่าโลกกำลังถูกเผาผลาญในอัตราเร่งอันน่าหวั่นกลัว จนเราใกล้ถึงจุดสุ่มเสี่ยงที่จะล้มเหลวในการควบคุมไม่ให้โลกร้อนขึ้นเกินกว่า 1.5 - 2 องศาเซลเซียส จากยุคก่อนอุตสาหกรรม อันจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศหลายๆ อย่างที่เราไม่อาจกู้คืน
ยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะเห็นคำกล่าวของเกรต้า ธุนเบิร์ก เป็นเรื่องขำขัน และนั่นเป็นเหตุที่ว่า ทำไมเธอจึงพุ่งเป้าไปที่บรรดาผู้นำทั้งหลาย
วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ทั่วโลกจะได้รู้จักเธอและเส้นทางการต่อสู้ของเธอคนนี้ได้ดียิ่งขึ้น ในภาพยนตร์สารคดีเรื่องเยี่ยมชื่อว่า ‘ I A m G r e t a ’ ในโรงภาพยนตร์ และแบบสตรีมมิ่งทาง Hulu (ภายใต้ บ. วอลต์ ดิสนีย์) ในวันที่ 13 พฤศจิกายน กำกับโดยผู้กำกับเลือดใหม่ นาธาน กรอสแมน ที่ผ่านผลงานมาไม่น้อย และนี่ยังเป็น สารคดี Hulu Original เรื่องล่าสุด ที่น่าสนใจเอามากๆ
"For many years, people refused to listen to me. Children were very mean. But I don’t care about being popular. I care about climate justice."
"หลายปีแล้ว ที่ผู้คนปฏิเสธที่จะรับฟังฉัน เด็กๆ ก็ใจร้ายมาก แต่ฉันไม่ได้อยากให้ใครๆ ชอบ ฉันสนแค่ความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ"
เป็นอีกท่อนความอันทรงพลัง จาก Trailer ของหนัง
3
หนังสารคดีเรื่องนี้ จะทำให้คุณเข้าใจอีกระดับว่า ทำไมเด็กหญิงคนนี้ถึงตัดสินใจไปนั่งอยู่หน้ารัฐสภาสวีเดน โดยลำพัง ได้รู้ถึงภูมิหลังครอบครัว และแอสเพอร์เกอร์ซินโดรม (โรคกลุ่มออทิสติก) ของเกรต้า ที่เป็นเหมือนทั้งคำสาปและพรสวรรค์ที่ทำให้เธอจอจ่อกับสิ่งๆ หนึ่งอย่างไม่หลุดโฟกัส เหมือนคนทั่วๆ ไป
1
คุณจะได้เห็นน้ำตาและการลุกขึ้นใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่าของเด็กหญิง (รวมถึงครอบครัวของเธอ) ที่กล้าเรียนรู้และตัดสินใจจะทำบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเธอมากนัก เพื่อให้คนทั้งโลกหยุดและฟังเสียทีว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกชี้ตรงกันว่าวิกฤติสภาพอากาศของโลกเราคืบไปถึงจุดไหนแล้ว
ฟุตเทจที่น่าดูมากอีกตอน คือการเดินทางหลายวันข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยเรือปลอด CO2 ไปยังสหรัฐอเมริกา คุณยังจะได้เห็นเธออยู่เคียงข้างนักการเมืองระดับโลกอย่าง อาร์โนลด์ ชวาซิเน็กเกอร์ (อดีตนักแสดง) และ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ถามเธอว่า "หนูอ่านเรื่องสภาพภูมิอากาศมาเยอะใช่ไหมล่ะ" และเธอตอบว่า "ใช่ค่ะ หนูเป็นเด็กเนิร์ด" (ยังไม่รวมบารัค โอบาม่า, ลีโอนาโด ดิคาปริโอ, เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ของอังกฤษ) และแน่นอนการต่อต้านรุนแรงจากผู้นำระดับโลกบางส่วน (ไม่แน่ใจว่าจะพูดถึง ทรัมป์ หรือไม่) ที่ทั้งไม่เชื่อว่า สภาพภูมิอากาศเข้าขั้นวิกฤติ และไม่คิดว่าเราจะทำอะไรได้
อย่างไรก็ตาม ด้วยภูมิหลังของตัว เกรต้า ธุนเบิร์ก เสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของสาวน้อยที่กัดไม่ปล่อยคนนี้ เรื่องราวที่เติมไปด้วยจุดหักเหและซีนอารมณ์ยิ่งกว่าภาพยนตร์ และวิกฤติสิ่งแวดล้อมไม่กี่เรื่องที่เราต้องรู้ในวันนี้ Amarin How-To มองว่านี่เป็นสารคดีที่น่าดูเอามากๆ อีกเรื่อง
ที่มา:
Instagram: gretathunberg
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา