23 ส.ค. 2021 เวลา 07:13 • ปรัชญา
♨️ เหตุแห่งความยากจน หนี้สินไม่รู้จบ
เห็นข้อความของ-วอเรน บัฟเฟต์ บอกว่า "เงินไหลจากคนกระตือรือร้น ไปสู่คนที่มีความอดทน"
อ่านจากคำคมอย่างเดียว หลายคนคงคิดว่า เราก็มีอดทนเป็นเลิศแล้วนะ
คนรวยพูดแบบนี้...แสดงว่า คงอดทนน้อยเกินไป ความรวยจึงไม่ไหลเข้ามาเสียที
.
.
ผมอยากอธิบายว่า...
คนหนี้เยอะ เป็นผู้มีความอดทนสูงมากกว่าปกติอยู่แล้ว
สิ่งที่ขาดเพียงอย่างเดียวคือ ขาดเป้าหมายชัดเจนว่า..ฉันอดทนลำบากเพื่ออะไร?
.
.
หลายปีก่อน ผมเคยมีปัญหานี้สิน ผมอดทนผ่อนชำระหนี้ทุกอย่าง เพราะมันง่ายกว่าไปหางานทำเพิ่ม เอาเวลาไปสนุกสังสรรค์กับเพื่อนๆหลังเลิกงานดีกว่า
ความสำเร็จเกิดจากการได้ซื้อสินค้าที่อยากได้ต้องได้ ต้องได้เร็วที่สุดจึงอวดเพื่อนๆได้ว่าฉันสำเร็จ..ร่ำรวย
ในอดีต ผมเลือกพัฒนาความสามารถอย่างเชื่องช้า แถมบ่นอย่างเดียวว่าโลกนี้ไม่ยุติธรรม มีคนทำให้เรื่องยุ่งๆพวกนี้เกิดขึ้นกับชีวิตผม
สุดท้ายก็อดทน..ทนอดด้วยความเครียด กดดันทุกเรื่อง แต่ไม่ผลักดันตัวเองให้ปรับนิสัยขี้บ่น(สาปแช่งตัวเอง)
.
.
ตอนนั้นผมคิดถึงความรวยนะ อยากรวยมาก รวยเร็วๆจะได้หมดหนี้
คิดหาทางรวย..แต่ไม่รู้จะทำยังไง (ถึงรู้ก็ไม่ทำอีกนั่นแหละ) พอจะทำอะไรสักอย่าง ผมจะมีข้ออ้างให้ตัวเองสารพัด ผลัดวันประกันพรุ่ง
ดังนั้น หากคุณอยากหมดปัญหานี้สิน ออกจากข้ออ้างสารพัดให้ได้เสียก่อน
.
.
แม่ผมเคยเล่าถึงคนรู้จักท่านหนึ่ง อดีตเคยเป็นลูกจ้างร้านหมูสะเต๊ะ ร้านนี้ขึ้นชื่อขายดีมากจนเจ้าของร้านแก่ตัวลงทำไม่ไหว แกเป็นลูกจ้างอยู่นานก็เลยได้สูตรมาเปิดขายเอง คนแห่กันมาซื้อเต็มไปหมด
พอแม่ได้ข่าวก็หวังจะไปซื้อมากินบ้าง ไปถึงปรากฏว่าร้านปิด
ถามว่า "อ้าว! วันนี้ทำไมปิดร้าน"
แกตอบว่า "คนซื้อเยอะเหนื่อยทำไม่ไหว ขอพักก่อน"
จากนั้นร้านแกก็ปิดบ้าง เปิดบ้างตามอารมณ์...
สุดท้ายก็ปิดไปเลย หันไปรับจ้างทำงานรายวันแบบง่ายๆสบายๆไม่ต้องทำอะไรเยอะ
.
.
ผมถามแม่ว่าตอนนี้เขาเป็นยังไงบ้างล่ะ?
แม่ตอบว่า "ตอนนี้ก็เที่ยวกู้เงินรายวันคนอื่นไปเรื่อย เสียดาย มีฝีมือทำสะเต๊ะอร่อยเหมือนเจ้าของร้านเดิมเป๊ะเลย แต่ไม่อดทน"
คนเรานะครับ เรื่องที่ควรอดทน..กลับไม่ยอมขัดเกลาตัวเองให้อดทนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องความยากลำบากของชีวิตกลับอดทนได้ตลอดชีวิต ทั้งที่มันลำบากมากกว่าเห็นๆ ทำให้นึกถึงคำพูดที่ว่า "อดทนลำบากชั่วคราว สบายชั่วโครต"
.
.
อดทนอย่างเดียวก็ใช่ว่าจะหมดหนี้สินนะครับ
พรุ่งนี้เรามาคุยกันต่อว่า ต้องอดทนยังไงชีวิตจึงมีหวังรอดพ้นจากปัญหาหนี้สินเสียที
ถ้าถูกใจบทความนี้ แชร์ให้คนที่คุณรักได้อ่านกันนะครับ 🙏
ขอบคุณครับ 🍎 โค้ชโจ้.
โฆษณา