23 ส.ค. 2021 เวลา 09:32 • การเมือง
ทำไมการต่อสู้ของคนกลุ่มใหญ่ และการเคลื่อนไหวต่างๆ ยังไม่สามารถล้มอำนาจอัน "น่ากังขา" ของเค้าได้? มองปัญหาผ่านโรงละครของประเทศหนึ่ง
อำนาจ ความสามารถหรือสิ่งที่สามารถทำหรือบันดาลให้เกิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งคำ 2 พยางค์ที่มีพลังมากเหลือล้น
1.อำนาจของหุ่นเชิด หุ่นเชิดในที่นี้มีความหมายว่าที่สิ่งเรากำลังสู้อยู่เป็นเพียงฟางชิ้นหนึ่งแต่บุคคลที่ควบคุมฟางตัวนี้อยู่กลับเป็นแค่ผู้เชิด จากข้อความดังกล่าว เราจะทราบว่า "ละครของหุ่นเชิด" ถูกเขียนถูกเล่นขึ้นมาเพื่อมาตบตาเพื่อปิดบังม่านทองเท่านั้น หากเราทราบถึงปัญหาดังกล่าว และมีปัญญาเราจะสามารถมองทะลุบทละครบทนี้และมองทะลุม่านทองได้
2.อำนาจบทของโรงละคร บทของโรงละคร ในที่นี้หมายถึง กฎกติกาต่างๆของผู้เชิดหุ่นเป็นผู้เขียนให้โรงละครเรื่องนี้ เนื่องจาก กฎที่เค้าเขียนส่งผลสอดคล้องของเค้าสามารถเล่นและดึงฉากออกตามที่เค้าต้องการได้ง่าย รวมถึงกำจัด จำกัด ผู้ชมที่เค้าไม่ชอบได้
เดิมทีโรงละครนี้กฎ ข้อ 112 ที่เป็นดาบของผู้ "ผู้เชิดหุ่น" ทำให้สามารถขัดขวางผู้ชมที่ไม่ชอบละครของตน
ทำให้ผู้ชมแตกเป็น 4 ฝั่งดังนี้
-A ผู้ชมที่ต้องการให้ยกเลิกกฎข้อ 112
ผู้ชม A ให้เหตุผลว่าการมีกฎข้อนี้ทำให้ผมไม่สามารถแสดงว่าผมชอบละครที่เล่นอยู่ได้ และบางครั้งผู้เชิดหุ่นก็ลงโทษผมที่ผมพยายามเรียกร้องสำหรับการถอดกฎข้อนี้
-B ผู้ชมที่ไม่ต้องการให้ยกเลิกกฎข้อ 112 แต่ให้ผู้เชิดหุ่นใช้กฎข้อ 326
ผู้ชม B ให้เหตุผลว่า การที่เรามีกฎข้อ 112 ไว้ แต่ให้ผู้เชิดหุ่นต้องใช้กฎ 326 ซึ่งเป็นกฎที่มีลักษณะคล้ายกันแต่ใช้กับผู้ชม เพื่อให้ทุกคนเท่ากันอย่างแท้จริง โดยให้เหตุผลว่าการมีกฎข้อนั้นแสดงถึงประวัติศาสตร์ของโรงละครนี้ และผู้ชม B ยังบอกว่าที่อีกโรงละคร เค้ายังไม่กฎที่ใช้ถึงปัจจุบันที่บอกว่าห้ามผู้เชิดหุ่นสร้างสะพานข้ามแม่น้ำตามใจชอบ และกฎนี้ก็ยังอยู่แค่ไม่ได้ใช้
-C ผู้ชมที่ต้องการให้ยกเลิกกฎข้อ 112 และให้ผู้เชิดหุ่นต้องใช้กฎเดียวกันกับผู้ชมทุกคน
ผู้ชม C ให้เหตุผลว่า การนำออกไปเลยจะส่งผลให้คนรุ่นต่อไปที่จะมาดูละครให้โรงนี้ไม่ต้องกลัว หรือถูกกดขี่ข่มเหง ผ่านกฎข้อนี้ และเค้ายังกล่าวต่อว่า หากเรากรีดแขนและเลือกเราเป็นสีเดียวกันเราก็ควรมาใช้กฎเดียวกัน
-D ผู้ชมที่ไม่ต้องการให้ยกเลิกกฎข้อ 112 ของโรงละครนี้
ผู้ชม D ยังแบ่งเป็น D1 และ D2
 
-D1 ให้เหตุผลว่า การแก้กฎนี้ใช้งบประมาณที่เยอะมากรวมไปถึงในโรงละครในตอนนี้มีโรคระบาดผู้ชม D1 กล่าวว่าเราควรนำเงินไปซื้อ วัคซีน มาฉีดกันก่อนและค่อยมาว่สกันต่อหลังหุ่นเชิดหรือ ฟาง ตัวนี้จะหายไป
-D2 ให้เหตุผลว่า เราไม่จำเป็นต้องแก้เพราะเราจงรักต่อโรงละครนี้ และยังกล่าวว่าผู้ชมประเภทอื่นๆว่าหากไม่ชอบโรงละครนี้ให้ไปดูที่อื่น และผู้ชม D2 กล่าวว่า ผู้เชิดหุ่นคนก่อนก็ไม่เห็นว่าพวกแกๆจะมีปัญหากับกฎข้อนี้ แล้วทำไมวันนี้กลัวจนอยากให้ยกเลิก
พร้อมยังกล่าวต่อว่า "พวกแกนี้ความอดทนต่ำจัง"
3.อำนาจมืดของโรงละคร
 
-คนที่มาขาด ป๊อบคอร์น ในโรงละคร
ผู้ที่เป้นคนขายของต่างๆในโรงละครเค้ากล่าวว่าอยากเปลี่ยนคนเชิดหุ่นเค้ามีสูงมากที่จะไม่ถูกขายในโรงละครนี้เค้าเลยต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้เชิด และเค้ายังกล่าวว่า เค้าก็กล่าวต่อเค้าน่ะเป็นรายใหญ่ในโรงละครนี้ผูกขาดจนผู้ชมขาดเค้าไม่ได้เค้าเลยยังไม่กลัวผู้ชม
พร้อมทั้งยังกล่าวต่อว่า แต่ก่อนเคยมีคนขาด ป๊อบคอร์น เป็นถังสีชมพู แต่เค้าไปเค้าข้างคนเชิดทำให้คนดูไม่ซื้อของเค้าและสุดท้ายจนได้ไปขายที่อื่น
เค้าหัวเราะและกล่าวว่า "สมน้ำหน้าแทนที่จะผูกขาดก่อนแล้วค่อยเลียขาคนเชิดหุ่น"
-เงินในโรงละคร
ที่ผู้ชมไม่มีสิทธิ์พูดเนื่องจาก ก่อนเข้าโรงละครนี้ต้องแลกเงินเป็นคูปองก่อนถึงจะซื้อของในโรงละครนี้ได้ การกระทำดังกล่าวทำให้ผู้เชิดหุ่นสามารถทำการต่างๆโดยง่าย และเค้ายังกล่าวต่อว่า "ถ้าเราควบคุมเงินการใช้เงินของเค้าได้ก็เท่ากับเราควบคุมเค้าได้"
4.อำนาจของระบบ พีระมิด
ผู้เชิดหุ่นตอนร่างกฎเค้าพยายามโยงทุกอย่างให้เข้ามาที่เค้าก่อน และค่อยกระจายอำนาจของตัวเองออกไป ซึ่งต่างจากโรงละครบางที่ ที่เค้าจะแยกเช่น เค้าแยกเป็น 3 เสาเพื่อคานอำนาจกัน บางโรงละครเค้าก็ใช้วิธีมีคนเชิดในแต่ละโซนที่นั่งเพื่อให้เค้าออกกฎให้ตรงกับคนบริเวณที่นั่งแถวนั้นเพื่อให้ตรงกะบความต้องการ
และข้อดีของอำนาจแบบพีระมิด ทำให้เค้าควบคุมทุกอย่างได้ง่ายและทุกคนที่อยู่ใต้ฐานต้องฟังเค้าเพราะเค้าคือยอดของพีระมิด
ทั้งหมดคือ อำนาจที่ขัดขวางการประท้วง ต่างๆให้ไม่เกิดผลที่สำเร็จ และการประท้วงต่างๆอาจนำไปสู่การนองเลือด ดังนั้นจงใช้ปัญญาของท่าน แก้ปัญญาดังกล่าวให้ตรงจุด และสู้อย่างคนมีปัญญาที่จะนำท่านไปสู่ชัยชนะอย่างไร้เลือด
- ความรุนแรงจะนำไปสู่ความโกรธและอารมณ์ต่างๆ จงตั้งสติและปัญญาของท่านก่อนสู้รบ -
โฆษณา