23 ส.ค. 2021 เวลา 10:58 • การเกษตร
🌾🧑‍🌾ชาวนารุ่นใหม่เค้าปลูกข้าวกันยังไงให้ได้ผลดี
1
เมื่อคนสวยอย่างเดี้ยนต้องมาทำนาปลูกข้าวไว้กินเองมันจะโอละฮ่าขนาดไหน  EP 1
ถึงแม้จะเป็นคนสวยก็ต้องหัดขับรถไถเองนะคร้า
มามะ ๆ เดี๋ยวคนสวยจะเล่าให้ฟังตั้งแต่เริ่มต้น จนได้รวงเลยจ้า ว่ามีวิธีการและขั้นตอนอย่างไรบ้าง
คนสวยมีที่ว่างอยู่ใกล้บ้านนิดหน่อย คิดว่าจะเอาทำอะไรดี ปล่อยไว้ก็รกเหลือเกิน ปกคลุมไปด้วยหญ้าชนิดต่าง ๆ จนไม่เห็นผิวดิน   เลยตกลงใจจะปลูกข้าวไว้กินเอง
👉จุดประสงค์หลักคือ ทำเพื่อไม่ให้ที่ว่างมันรก จุดประสงค์ที่สอง คือทำนาไว้กินเองไม่ต้องซื้อข้าวคนอื่นกิน จุดประสงค์ที่สาม คืออยากกินข้าวที่ปลอดภัย ไม่มีสารเคมีตกค้าง ปลูกเองคือวิธีที่เราจะควบคุมการใช้สารเคมีได้ดีที่สุด
1
📌เมื่อเรารู้จุดประสงค์แล้ว เราต้องรู้เป้าหมายด้วย
👉เป้าหมายก็คือ ต้องทำให้นาแปลงน้อยนี้ออกรวงจนได้เก็บเกี่ยวให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มันมีปัจจัยหลายอย่างมากมายตลอดระยะเวลาที่ทำนา ตั้งแต่ต้นจนจบ ที่มารบกวน หรือเป็นปัญหาจนข้าวไม่ออกรวงได้ก็มี
1
🌾บทความนี้ผู้เขียนจะเล่าตั้งแต่เริ่มต้นการเตรียมดินเลยค่ะ  เพราะการปลูกข้าว พื้นที่ที่จะใช้ปลูกหรือแปลงนา เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้เขียน
👉เนื่องจากที่แปลงนี้ เป็นสวนไผ่เดิมที่รื้อออกไป หน้าดินจึงไม่เรียบสม่ำเสมอ ยังไม่เหมาะที่จะปลูกข้าวได้ทันที จึงต้องปรับพื้นที่ซะก่อน
👉งานจ่ายเข้าตั้งแต่เริ่มเลยล่ะค่ะ  งานแรกคือจ้างรถไถใหญ่ที่ใช้ผานสามมาไถพลิกกลับหน้าดินก่อน ที่ใช้ผานสามก็เพื่อให้รอยไถมันลงลึกมากกว่าผานเจ็ดที่ใช้กันอยู่ทั่วไป ค่าจ้างต่อไร่จะแพงกว่าผานเจ็ด เพราะทำงานได้ช้ากว่า เท่าที่สังเกตรถใช้กำลังหนักมาก สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงกว่านั่นเอง
👉เมื่อไถพลิกหน้าดินด้วยผานสามแล้ว ตากดินให้แห้งกรอบ ให้ดินร่วนซุย ให้หญ้าที่เป็นเหง้าใหญ่ ๆ ตาย ขั้นตอนนี้ควรทำในฤดูแล้ง เพราะแดดจะดีตากดินได้เร็ว ข้อดีของการใช้ผานสามไถพลิกหน้าดินให้ลึก คือมันจะช่วยให้รากข้าวเดินได้ดี หาอาหารได้ดีขึ้นเมื่อรากลงลึก ทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตได้ดีกว่าข้าวที่หว่านไว้ตามผิวดินตื้น ๆ น่ะค่ะ คนสวยศึกษามาว่าซั่น 😁😁
👉เมื่อดินกรอบได้ที่แล้ว จึงนำรถไถติดผานเจ็ด พร้อมใบมีดดันดิน มาไถซ้ำเพื่อให้ดินละเอียดขึ้น และใช้ใบมีดดันปรับหน้าดินไปพร้อมกัน ค่าใช้จ่ายที่สองเริ่มมาละ 😅😅
👉ขั้นตอนนี้ต้องเลือกคนขับรถที่ใจเย็นพอสมควร เพราะเป็นขั้นตอนที่ต้องไถซ้ำบ่อย ๆ เพื่อให้ดินป่นละเอียด กำจัดหญ้าต้นเล็กที่ขึ้นมาใหม่ ลดการใช้สารกำจัดวัชพืช และต้องปรับหน้าดินให้เสมอไปพร้อมกัน  ที่ต้องละเอียดกับขั้นตอนนี้ มันมีผลต่อการหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว  ถ้าเตรียมดินได้ดี การงอกของเมล็ดข้าวก็จะสม่ำเสมอดีด้วย
เมื่อเตรียมดินไว้พร้อมแล้ว ก็ต้องดูระยะเวลาที่จะทำการหว่านหรือหยอดข้าวค่ะ
😅 การทำนา ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะเนี่ย คนสวยเริ่มคิดสะระตะ ศึกษาขั้นตอนต่อไปอย่างละเอียด เพื่อจะไม่ให้พลาดเเม้แต่ขั้นตอนเดียว โอ้ย !!!! เริ่มเหนื่อยและ
👉ทีนี้เรามาดูว่าเราจะกะเวลาหรือจะรู้ได้อย่างไรว่าจะทำการหว่านข้าวหรือหยอดข้าวในช่วงวันไหนถึงจะดี
👉คนสวยเป็นชาวนารุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำนาด้วยน้า คนสวยได้ใช้ application เกี่ยวกับการคำนวนดินฟ้าอากาศ
อ่ะ น่ะ  application ที่คนสวยได้โหลดมาใช้คำนวนดินฟ้าอากาศ ก็คือ แอพ รีคัลท์ การเกษตร หาโหลดได้ใน เพลสโตร์ ไปโหลดมาใช้กันได้นะคะ ฟรีค่ะ
ก่อนลงมือหว่านข้าวคนสวยใช้แอพนี้เข้ามาช่วยคำนวณเวลาเรื่องฝนฟ้าโดยตรง ค่ะ
👉เพื่อหว่านไปแล้ว ก็จะได้น้ำฝนจากฟ้าเลย ข้าวก็จะงอกได้ในเวลาที่กำหนดอีกเช่นกัน การจะหว่านข้าว  ไม่เพียงเราต้องดู การพยากรณ์อากาศแล้ว เราต้องดู ช่วงเดือนที่จะปลูกข้าวด้วย และเราต้องรู้ก่อนว่าเราจะปลูกข้าว นาปี หรือข้าวนาปรัง เมื่อเราเลือกได้แล้ว ถึงจะมาเลือกช่วงเดือนที่จะลงมือปลูก เลือกช่วงที่การพยากรณ์อากาศที่จะมีฝนหลังจากลงมือปลูกไปแล้ว
👉นี่คือการเตรียมการ ตั้งแต่ ดิน ฟ้าอากาศ และเมล็ดพันธุ์
บทความนี้ เป็นการแนะนำเรื่องการเตรียมดิน และการคาดการ คำนวณดินฟ้าอากาศ  เพื่อให้เหมาะกับการลงมือปลูกข้าวค่ะ
ว้า ! ง่วงซะแว้ว เรื่องดินเรื่องฟ้า บทนี้ขอจบแค่นี้ก่อนค่ะ
บทความต่อไปจะมาเล่าเรื่องการเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าว สายพันธุ์ข้าว และวิธีการปลูกข้าวค่ะ ติดตามตอนต่อไปนะคะ คนสวยจะมาเล่าให้ละเอียดเป็นตอน ๆ ไปเผื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นต่อไปค่ะ ถ้าใครคิดจะปลูกข้าวไว้กินเอาเหมือนคนสวยน้อ
แล้วเจอกันในบทความต่อไป หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ สอนเทคนิคตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
โฆษณา