23 ส.ค. 2021 เวลา 12:56 • ข่าว
## ผู้ป่วยโควิดรายแรกในรอบ 6 เดือน...นิวซีแลนด์รับมืออย่างไร? ##
2
นิวซีแลนด์ระงับ 'Travel Bubble' หรือการจับคู่เดินทางกับประเทศออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังพบการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า และเมื่อไม่นานมานี้นิวซีแลนด์เองก็ตรวจเจอผู้ติดเชื้อใหม่ 3 รายในรอบ 6 เดือนที่เมืองเวลลิงตัน โดยผู้ป่วยทั้ง 3 รายได้เดินทางกลับมาจากเมืองโอ๊คแลนด์ที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดในประเทศ
3
จากการสืบเสาะพบว่าต้นตอของการระบาดในนิวซีแลนด์ครั้งนี้มาจากผู้ติดเชื้อ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียในวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้นายกจาซินดา อาร์เดิร์น ตัดสินใจ #ล็อกดาวน์ เมืองโอ๊คแลนด์อย่างกะทันหันในวันที่ 17 สิงหาคม โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 11 ราย และจนถึงวันนี้รวม 35 ราย ทำให้นิวซีแลนด์ต้องขยายการล็อกดาวน์อีกครั้งไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม เวลาเที่ยงคืน
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
╚═══════════╝
ก่อนหน้าที่ Travel Bubble ระหว่างนิวซีแลนด์และออสเตรเลียจะถูกระงับ ประชาชนทั้งสองประเทศสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว เพราะทั้งสองประเทศสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หลังจากที่ Travel Bubble ถูกระงับ ประชาชนสัญชาตินิวซีแลนด์ที่เดินทางกลับมาจากออสเตรเลียจึงจะต้องทำตามมาตรการที่กำหนด โดยขึ้นอยู่กับว่าบินกลับมาจากเมืองไหน:
- หากกลับมาจากวิคตอเรีย จะต้องเข้าสู่ Home Isolation 3 วันจึงจะได้รับการตรวจโควิด-19 ในวันที่ 3 ของการกักตัว และหากผลเป็นลบจึงจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ
- หากกลับมาจากนิวเซาท์เวลส์ จะต้องเข้าสู่ Managed Isolation and Quarantine หรือการกักตัวที่ทางรัฐบาลจัดหาให้เป็นเวลา 14 วัน
1
- หากกลับมาจากเมืองหรือรัฐอื่นๆ ให้เฝ้าดูอาการตัวเองแต่ไม่ต้องกักตัวแต่อย่างใด
โควิดสายพันธุ์เดลต้าแพร่ทางอากาศภายในไม่กี่วินาที
ในระหว่างที่ผู้เดินทางจากออสเตรเลียอยู่ในช่วงกักตัว เหตุการณ์ที่โรงแรม Jet Park ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์กักตัวได้ทำให้ทางการยกระดับมาตรการขึ้นอีกครั้ง โดยมีกลุ่มผู้เดินทาง 5 คนได้เข้ามากักตัวในวันที่ 15 กรกฎาคม และมีผู้เดินทาง 1 คนเข้ามากักตัวในวันที่ 19 กรกฎาคม ทั้งสองเคสได้พักอยู่ห้องตรงข้ามกัน
1
ในระหว่างที่กักตัวนั้นได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่มีการออกมาจากห้องพักโดยเด็ดขาด แต่กลับตรวจพบผู้ป่วย 3 รายในกลุ่มผู้เดินทาง 5 คน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าได้ติดมาจากผู้เดินทางที่อาศัยอยู่ห้องพักตรงข้าม
การติดเชื้อในศูนย์กักตัวท่ามกลางมาตรการคุมเข้มนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน?
ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยว่าทั้งสองได้เปิดประตูห้องพร้อมกัน 4 ครั้งเพื่อรับอาหารเป็นเวลา 3-5 วินาที ซึ่งเหตุการณ์นี้น่าจะเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อ
1
จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ตอกย้ำความจริงที่ว่าโรคโควิด-19 นั้นสามารถแพร่เชื้อทางอากาศ (Airborne Transmission) ได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น นิวซีแลนด์เองก็ทราบถึงความจริงข้อนี้จึงยกระดับมาตรการให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น และจะต้องไม่ให้ผู้กักตัวเปิดประตูห้องพักออกมาพร้อมๆกันอีก
นอกจากเรื่องการล็อกดาวน์อย่างรวดเร็วแล้ว เรายังอยากแบ่งปันบทเรียนจากนิวซีแลนด์อีกสักเรื่องนึง นั่นก็คือ วิธีการป้องกันการติดเชื้อสำหรับผู้ประกอบอาชีพที่ไม่สามารถทำงานจากบ้านได้และจำเป็นจะต้องเดินทางไปทำงานในทุกๆวัน
ในนิวซีแลนด์มีผู้ประกอบอาชีพเหล่านั้น รวมถึงผู้ที่ทำงานในศูนย์กักตัวอยู่ราวๆ 530,000 คน ซึ่งวิจัยพบว่าหากสวมใส่ #หน้ากากN95 อย่างถูกวิธีและมิดชิดจะสามารถลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าสำหรับแต่ละคนได้ประมาณ 100 เท่าเลยทีเดียว
ด้านประสิทธิภาพของการป้องกันการแพร่กระจายและการรับเชื้อของหน้ากาก N95 นั้นมีการศึกษาว่าต่อให้สวมใส่ไม่ถูกต้องหรือไม่มิดชิด และมีโอกาสรั่วไหลได้ร้อยละ 10 การปกป้องก็ยังเพิ่มขึ้นมา 10 เท่าจากการที่ไม่ใส่หน้ากากอะไรเลย และปกป้องได้ดีกว่าการใส่หน้ากากอนามัย 5 เท่า ทั้งนี้ หากทุกๆ คนต่างก็สวมใส่หน้ากาก N95 ก็จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างน้อย 100 เท่าทีเดียว
ยิ่งไปกว่านั้น หากทุกคนใส่หน้ากาก N95 อย่างถูกต้องมิดชิด จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้ถึง 10,000 เท่า
เราจึงอยากแนะนำให้ทุกคนสวมใส่หน้ากาก N95 ไปทำงานกันนะคะ
1
ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่รับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีในระดับต้นๆของโลก เราก็ได้แต่หวังว่าประเทศนิวซีแลนด์จะสามารถรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้สำเร็จ และกลับมาเป็นประเทศที่ยอดผู้ติดเชื้อเป็น “0” อีกครั้งในเร็ววันนะคะ
3
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง:
Travel Information for New Zealanders
New Zealand’s lockdown extended as the COVID-19 cluster spreads to Wellington
New Zealand reports another 35 Covid cases as nationwide lockdown extended
Ten scientific reasons in support of airborne transmission of SARS-CoV-2 (Greenhalgh et al, 2021) https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(21)00869-2/fulltext/ ฉบับแปลภาษาไทย https://www.zerocovidthai.org/covid-is-airborne-th
โฆษณา