23 ส.ค. 2021 เวลา 13:27 • สุขภาพ
❌ #ใครไม่อยากเป็นแผลเป็นบ้างเอ่ย?
วันนี้ขออนุญาตมาแบ่งปันความรู้ ในสิ่งที่พ่อ เคยใช้ #สมุนไพรในการช่วยรักษาให้กับคนในครอบครัว🏡และตัวเราเองเสมอ👨‍👩‍👧‍👧 (เป็นสูตรในสมัยโบราณ ใช้คำว่ารักษาจะไม่ผิด สคบ.) เอามาฝากกันค่ะ
🧒คุณพ่อ...เป็นหมอสมุนไพร🍂🌾🌿....แม้ท่านจะไปสบายแล้ว...😊แต่สูตรสมุนไพรต่างๆ📚📖...ลูกยังจำได้หลายสูตรอยู่....ขอบพระคุณค่ะ❤️💚
💜นั่นก็คือ #สูตรรักษาแผลสดไม่ให้เป็นแผลเป็นจากเปลือกมังคุดและน้ำปูนใส🌺☘️🌳💦
💜สิ่ ง ที่ ใ ช้ คื อ 👇
🍀 เปลือกมังคุดตากแห้ง (ที่สะอาดไม่มีสารปนเปื้อน‼️)
🍀 น้ำปูนใส (ปูนแดงที่สำหรับกินหมากทิ้งจนตกตะกอน 💦เทแต่น้ำปูนใสมาใช้ เน้นความสะอาด‼️)
🍀 ฝาระมี (สมัยนี้ หายากหรือ ใช้ฝาหม้อดินเผาแทนได้ ในขนาดพอเหมาะมือ เน้นความสะอาดเช่นเคย‼️)
📖🌾🍂สูตรสมุนไพรโบราณ และใช้จริง ดีมากๆค่ะ🌿🫐
💜วิ ธี ท ำ 👇
1️⃣.นำน้ำปูนใสเทใส่ในฝาระมี หรือ ฝาหม้อดิน นิดหน่อยประมาณ 10 มล. (สำหรับแผลเล็ก 2 ซม. ดูแผลใหญ่ เล็กแค่ไหนด้วยค่ะ)
2️⃣. นำเปลือกมังคุดที่ตากแห้งสนิทแล้วฝนกับฝาระมีฯ ออกแรงบดนิดหน่อยฝนจนเปลือกมังคุดหลุดปนกับน้ำปูนใส จนกว่าเนื้อสมุนไพรจะข้นเหมือนครีม ถ้าแห้งใส่น้ำปูนใสเพิ่ม ถ้ายังเหลวฝนไปจนกว่าจะข้นพอเหมาะ ที่สามารถนำมาทาบนแผลแล้วไม่ไหลเยิ้มเพราะถ้าไหลหมดจะไม่เกาะปิดแผล 💦
3️⃣. พอได้เนื้อสมุนไพรเข้มข้นพอ หลังจากล้างแผลให้สะอาดแล้ว ให้น้ำเนื้อครีมสมุนไพรที่ได้ ทาปิดบนบาดแผล (จะรู้สึกเย็นมาก ❄️เพราะมังคุดเป็นฤทธิ์เย็น💦 ไม่แสบเลย) หากกลัวสมุนไพรหลุด หาผ้าสะอาดๆพันทับอีกที เพื่อที่จะให้สมุนได้สัมผัสกับแผลโดยตรง☘️
4️⃣. ทำแบบนี้ เช้าเย็น แผลจะค่อยแห้งลง ลดการอักเสบ และเเผลจะค่อยๆร่อนหลุดเอง (❌ห้ามแกะสะเก็ดแผล) แล้วแผลจะหายภายใน 1อาทิตย์☘️ แล้วแต่อาการ และ ภูมิคุ้มกันของแต่ละคน👥
➡️ปล. เน้นความสะอาดเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงสารปนเปื้อน ให้ทำสม่ำเสมอ (พอกต่อครั้ง ผสมใหม่ทุกครั้ง) #งดการทานอาหารเเสลงในสมัยโบราณ ก็จะเป็นประเภท ไข่ ของเปรี้ยว ข้าวเหนียว เนื้อวัว ของหมักดอง เป็นต้น ( #อันนี้แล้วแต่ความเชื่อแต่เป็นสิ่งที่บอกและปฏิบัติตามกันมา เราเองก็ทำตาม แล้วได้ผลจริงค่ะ✅😘😘)
✍️นอกจากนี้ ในงานสาธารณสุขมูลฐาน เปลือกมังคุดจัดเป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยในการใช้ มีการส่งเสริมให้ประชาชนใช้เปลือกมังคุดในการรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น โดยใช้เปลือกผลแห้งซึ่งมีสารแทนนินเป็นยาฝาดสมาน แก้โรคท้องร่วง ท้องเสียเรื้อรัง และโรคเกี่ยวกับลำไส้อีกด้วยนะคะ💚
🌀เคยกะว่าจะฝนให้ดู 🫐🌿แต่ว่าตากเปลือกมังคุดไว้ เจอแดดบ้าง🌞ฝน🌦️บ้างเลยใช้ไม่ได้☔ ถ้ามีโอกาสจะฝน🌀ให้ดูนะคะ💚💚
#บุญกุศลนี้อุทิศแด่พ่อ แม่ ย่า👴👵💏 เทวดาประจำของข้าพเจ้า เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย และผู้มีพระคุณของข้าพเจ้า🙏🙏🙏
💌รูปอาจจะดูแปลกๆอยู่สักหน่อย พอดีเอาชื่อ เบอร์ ตัวเองออกไปค่ะ.....เพราะไม่ใช่สินค้าเพื่อขาย...เอามาแบ่งปันจ้า 👌🌾🍂🤲
ขอบคุณพื้นที่ดีๆที่ได้แบ่งปันนะคะ ✍️📖🎵🎶🥰
🌀🫐🌿ฝาหม้อดินเครื่องปั้นดินเผาก็ใช้ฝน🌀🫐ได้นะจ๊ะ 😘
โฆษณา