23 ส.ค. 2021 เวลา 15:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมหน้าถึงหย่อน❕🤭
เคยสงสัยมั้ยคะ ทำไมเมื่ออายุมากขึ้น หน้าเราถึงดูหย่อนคล้อยลง ถุงใต้ตาจากที่ไม่เคยมีก็มาจากไหนไม่ทราบ ร่องแก้มลึก ขมับตอบ ยังไม่นับรวมสารพัดเท้ากา รอยย่น และอีกมากมาย
แน่ล่ะแข่งอะไรก็แข่งได้ แข่งกับอายุคงไม่ได้ จะหนีก็คงไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นเราก็มารู้จัก “โครงสร้างผิวหนังใบหน้าและใบหน้า”ของเรากันดีกว่า
💀เริ่มจากตัวละครแรก คุณคนนี้อยู่ลึกที่สุด น้อยคนนักจะรู้ว่า อายุของเรามีผลกับคุณคนนี้ด้วย นั่นคือ "กะโหลก" ใช่แล้วค่ะ อ่านไม่ผิด เมื่ออายุมากขึ้นกระดูกของเราจะมีส่วนที่ถูกสลาย (bone resorption) ส่วนกระดูกใบหน้าก็เช่นกัน ที่เห็นชัดๆคือ กระดูกช่วงจมูกถึงฟัน พอยุบลง ปากคนสูงอายุถึงดูม้วนเข้าไป
ที่นี้ลองจินตนาการว่าถ้ากระดูกบริเวณใต้ตาจนถึงหน้าแก้มของเรายุบลง โครงสร้างด้านบนที่ตาเนื้อและกล้องถ่ายภาพเห็นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แน่นอนค่ะ ทุกอย่างด้านบนจะยุบลง เหมือนแผ่นดินทรุดลงนั่นแหละค่ะ อันจะส่งผลเนื้อเยื่อต่างๆอันประกอบไปด้วยผิวหนัง ชั้นไขมัน เอ็นที่ยึดโครงสร้างหน้าไว้ด้วยกันเปลี่ยนไป!
🤔โครงสร้างหน้าเปลี่ยนไปทำให้เกิดอะไรขึ้น?!
การเกิดร่องลึกบนหน้าส่วนหนึ่งเกิดจากการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และเอ็นที่เกี่ยวผิวหนังของเราไปไว้กับกระดูกก็ยืดหรือหย่อนลง ร่วมกับการขยับใบหน้ามาหลายสิบปี ฟังคล้ายๆเปลญวนที่ใช้งานนานจนตกท้องช้างนั่นแหละค่ะ
รอยพับหรือ skin fold ที่ชัดขึ้น ที่เราชอบเรียกว่า แก้มห้อยๆ อันเกิดจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันและเอ็นทั้งหลายที่ยึดผิวเราไว้กับกระดูกหย่อนลง ดึงเนื้อหนักๆของเราไม่ไหว แถมจะต้องสู้กับแรงโน้มถ่วงของคุณนิวตันเค้าอีก มิหนำซ้ำ พอห้อยมากๆ ก็มากองบนร่องแก้ม ทำให้ดูร่องแก้มลึกขึ้น 🙊
ยังค่ะ เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากกระดูกของเราจะถูกสลายไปทีละน้อยตามกาลเวลา ไขมันในหน้าก็เช่นกัน โดยไขมันนี้คือไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนังเดิม อันทำให้เกิดความเต็มขึ้นของผิวหนัง พอหายไปหน้าก็ตอบ อะไรที่เป็นร่องก็ดูลึกลงไปอีก เอ้า! แล้วถุงใต้ตามาจากไหน แน่ล่ะค่ะ ชีวิตมันไม่ง่ายอย่างที่คิด อะไรที่อยากให้อยู่ไม่อยู่ ตรงไม่อยากได้ดันโผล่ออกมากลายเป็น "ถุงใต้ตา" เกิดจากไขมันรอบตาที่พอเอ็นรอบตาหย่อนลง กระดูกใต้ตายุบ พยุงไขมันรอบตาไว้ไม่ไหวก็ปลิ้นออกมา กลายเป็น eye bag นั่นแหละค่ะ
นี่ไม่ต้องเล่าถึงคอลลาเจน (collagen) ส่วนสำคัญที่ทำให้ผิวหนังยืดหยุ่นได้ดี ที่มักเสื่อมสภาพจากหลายเหตุปัจจัย อายุเอย แดดเอย
🤦🏻‍♀️ฟังดูหดหู่เหลือเกิน จะไม่เล่าก็ไม่ได้ เพราะเล่าเรื่องเลเซอร์ หรือ เครื่องยกกระชับให้สนุกคงต้องแวะมาทำความรู้จักคุณเค้าเสียก่อน
โครงสร้างบนใบหน้าเราซับซ้อนมากนะคะ เห็นหน้าเล็กๆแบบนี้ กล้ามเนื้อใบหน้ามีมากกว่า 10 มัด มีขนาดเล็กแต่แข็งแรง ทำงานเป็นทีม เหมือนทีมนักกีฬาชักกะเย่อ ไว้จะมาเล่าให้ฟังเรื่องกล้ามเนื้อใบหน้าในโพสต่อๆไปนะคะ
💥มาถึงตรงนี้คงจะพอนึกภาพออกแล้วว่าทำไมหน้าเราถึงหย่อนลงตามอายุ เครื่องยกกระชับต่างๆ ออกแบบมาเพื่อจะแก้ไขโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาเหล่านี้ เช่น การพยายามส่งความร้อนลงไปหวังว่าจะทำเนื้อเยื่อต่างๆที่หย่อนหดตัว สำคัญคือ หวังว่าความร้อน หรือเข็มเล็กจากเครื่องยกกระชับจะสามารถกระตุ้นการสร้างชั้นคอลลาเจนใหม่ที่แข็งแรงขึ้น!!! มาถึงตรงนี้คงตอบคำถามหลายคนว่า ทำไมเครื่องเลเซอร์หรือเครื่องยกกระชับมักจะร้อน และอาจจะเจ็บอยู่บ้าง😅
ย่อหน้าสุดท้ายของโพสนี้ ที่เราเล่ามาทั้งหมด ไม่มีคำ แก่ อยู่ในบรรทัดเลยนะคะ ฮ่าๆ🤣😂
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ พบกันใหม่โพสหน้า หวังว่าจะมีประโยชน์ค่ะ 👩🏻‍⚕️
Doctor&storyteller
โฆษณา