24 ส.ค. 2021 เวลา 01:13 • ความคิดเห็น
เจาะลึกวัฒนธรรมและนิสัยของคนอัฟกานิสถาน
1
Bonjour tout monde แอ๋มมาแล้วค่า แหม่ มีเรื่องแปลกใหม่มาเล่าให้ฟังอีกแล้ว เป็นประสบการณ์ในการมีเพื่อนชาวอัฟกานิสถานหลายคนเลยค่ะ เนื่องจากประเทศฝรั่งเศสรับผู้ลี้ภัยจากประเทศต่าง ๆ และแน่นอนประเทศที่มีสงครามอย่างอัฟกานิสถานก็ต้องมีคนหนีมาลี้ภัยในฝรั่งเศสเป็นจำนวนมาก
ต่อไปนี้ แอ๋มจะพูดถึงลักษณะนิสัย และวัฒนธรรมของคนอัฟกานิสถานที่แอ๋มเจอมานะคะ
2
- มีน้ำใจ ใจกว้าง แบ่งปัน
1
คนอัฟกานิสถานค่อนข้างมีน้ำใจ และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ค่ะ จากการที่แอ๋มออกไปแฮงค์เอาท์กับคนชาตินี้ นางจะควักกระเป๋าจ่ายสตางค์ค่าอาหารก่อนอย่างไม่รีรอ และมักมีขนมมาเผื่ออยู่เสมอ
1
- จัดงานต้องอลังการ เต็มที่ไม่มีกั๊ก
แอ๋มเคยได้ไปงานเลี้ยงของชาวอัฟกันหลายครั้ง ต้องบอกเลยว่า อิ่มหมีพลีมันกับอาหารการกินมาก ๆ ค่ะ คนอัฟกานิสถานจะจัดอาหารแบบจุใจ หลากหลาย แต่ละอย่างมีราคาแพง เช่น อาหารที่ทำจากแกะ หรือ ถั่วพิตาชิโอ อาหารจะคล้ายอินเดีย เช่นข้าวหมกต่าง ๆ ขอบอกว่าอร่อยมาก ๆ จริง ๆ ค่ะ กินอิ่มจากงานเลี้ยงแล้ว แอ๋มก็ยังได้ห่อกลับบ้านมาทานด้วย
1
อาหารในงานเลี้ยงชาวอัฟกานิสถาน
- ขยันทำงานหารายได้
1
ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ลี้ภัยหรืออพยพมาที่ฝรั่งเศส รัฐบาลจะมีเงินเดือนและที่พักให้ ถ้ามีลูกรัฐบาลก็จะช่วยจ่ายค่ะ และก็มีคนส่วนมากที่ไม่ยอมทำงาน รอเงินจากรัฐบาล แต่คนอัฟกานิสถานจะเปิดกิจการเป็นของตัวเองค่ะ ส่วนมากจะเปิดร้านขายของชำ เป็นธุระกิจในครอบครัว
1
- ชอบเต้นรำ
เห็นเป็นประเทศมุสลิมแบบนี้ แต่คนอัฟกานิสถานไม่เขินอายที่จะเต้นระบำนะคะ เพราะจริง ๆ แล้ว ก่อนที่ประเทศจะมีปัญหาชาวมุสลิมในอัฟกานิสถานก็แต่งตัวเหมือนบ้านเรานี่ล่ะค่ะ เขาจะมีท่าเต้นเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ คือส่ายสะโพก แล้วสะบัดมือไปมา แอ๋มยังจำท่าเต้นได้ดี และเต้นตามได้ด้วยค่ะ
- ชอบใช้มือทานอาหาร
ประเทศอัฟกานิสถานใกล้กับอินเดีย
อาหารและการทานอาหารก็จะคล้าย ๆ กันค่ะ คือถ้าอยู่บ้านก็จะชอบใช้มือทานมากกว่า
- พาญาติพี่น้องมาอยู่ด้วย
คนอัฟกานิสถานถ้าคนหนึ่งได้มาอยู่ฝรั่งเศสแล้วจะดึงญาติมาด้วยทีละคนสองคน จนเต็มไปหมดเลยค่ะ อย่างว่าก็ต้องหนีมาอยู่ในที่ที่ดีกว่า
- ไม่ใส่สั้น
ถึงแม้ว่าพื้นเดิมของคนอัฟกานิสถานจะแต่งตัวธรรมดาไม่ได้คลุมผ้า สามารถใส่เสื้อแขนกุดและกระโปรงได้ แต่พวกนางจะไม่ใส่สั้นนะคะ จะไม่ใส่ชุดที่เลยเข่า
นี่ก็เป็นนิสัยของคนอัฟกานิสถานที่แอ๋มได้รู้จัก ตอนหน้าแอ๋มจะมาเล่าเรื่องแปลก ๆ เกี่ยวกับคนอัฟกานิสถานที่หลายคนไม่เคยรู้ รอติดตามกันด้วยนะคะ
2
ฝากช่องด้วยค่ะ
https://youtu.be/ylYAWHPyPFs ช่องอาหาร ฝรั่งเศส
https://youtu.be/xjjjKLVAeuw ข่องบิ้วตี้
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ à plus
โฆษณา