24 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
Doctor and storyteller จะมาเล่าว่าเวลาไปหาหมอผิวหนัง หรือปรึกษาด้านความสวยงาม เราควรเล่าเรื่องอะไรบ้าง 👉🏼
แน่นอนเราต้องเล่าเรื่องอาการที่นำไปโรงพยาบาล (What) และลักษณะอาการสำคัญเช่นเดียวกับการไปพบแพทย์ด้านอื่นๆ ที่ขาดไม่ได้คือ โรคประจำตัว ยาที่ใช้ในปัจจุบัน และ ประวัติแพ้ยา แนะนำว่าถ้ามีหลายโรค หลายยา ถ่ายรูปหรือไว้ พกติดตัวเผื่อเวลาฉุกเฉินด้วย
ง่ายที่สุดสำหรับโรคผิวหนัง บอกเลยค่ะว่ารอยโรคนั้นเกิดขึ้นตรงไหนของเราบ้าง (Where) เกิดขึ้นเมื่อไหร่ (When) เกิดขื้นได้อย่างไร (How) เพิ่มมาหน่อยคือ ผื่นนั้นถูกทายาหรือมีหน้าตาเปลี่ยนไปจากผื่นแรกเริ่มอย่างไร! ปัจจุบันง่ายขึ้นมาก ถ้ามีโทรศัพท์ถ่ายรูปได้ให้ถ่ายการเปลี่ยนแปลงของผื่นไว้ ยกตัวอย่าง “สวัสดีค่ะ คุณหมอ หนูไปเดินป่ามาสามวันก่อน เช้าตื่นมามีผื่นแดงที่ข้อพับแขน รู้สึกแสบๆ จนเมื่อวานนี้ผื่นใหญ่ขึ้น พองออกกลายเป็นตุ่มน้ำค่ะ ไม่มีผื่นที่อื่น ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยค่ะ ยังไม่ได้รักษาอะไรมาก่อน”
ที่อยากฝากไว้อีกอย่างคือ โรคผิวหนังบางอย่างมีอาการร่วมเส้นผมได้นะคะ! และมีคนถามบ่อยๆว่า เป็นโรคเกี่ยวกับผมและหนังศีรษะ เช่น ศีรษะล้านจากพันธุกรรม ผมร่วงมากขึ้น ไปหาหมอแผนกไหน แผนกผิวหนังค่ะ!
พิเศษหน่อยสำหรับแพทย์ด้านความงาม💉🔎
หลายคนอาจจะเดินไปบอกว่าทำยังไงก็ได้ให้ดูดีขึ้น จริงๆแล้ว ง่ายกว่านั้น เราอาจจะลองบอกความกังวล (cosmetic concern)ของเรากับคุณหมอด้วย ลองฟังความคิดเห็นของคุณหมอดูว่าคิดเห็นอย่างไร เช่น คุณหมอว่าหนูหน้าใหญ่มั้ยคะ ถ้าหน้าเล็กลงจะดูดีขึ้นมั้ย เป็นต้น นอกจากนั้นลักษณะงานก็มีผลกับแผนการรักษานะคะ เช่น ทำงานกลางแดด จะไปเที่ยวทะเล ก็อาจจะต้องงดเลเซอร์บางชนิดก่อน
ทำไมอยู่ดีๆ ปลายถึงมาเล่าอะไรที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยขนาดนี้
💗 I am a friend first, doctor second 💗
นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวว่าการให้คำปรึกษาด้วยความสวยงามต่างกับการให้คำปรึกษาทางโรคอยู่บ้าง ตรงที่ความกังวลเรื่องความสวยงาม หรือ cosmetic concern เนี่ย ถ้าเค้ายังไม่ concern ก็อาจยังไม่ใช่อะไรที่ต้องการการแก้ไขค่ะ ชายกับหญิงบางครั้งความกังวลก็ต่างกันนะคะ เช่น คุณผู้ชายอาจจะอยากมีรอยที่หน้าผากเก็บไว้ เพราะอยากเหมือนดาราฮอลลีวูดก็เป็นได้ 555
ดังนั้นด้วยการมองด้วยตาเนื้อเพียงอย่างเดียวหมอกับคนไข้ก็อาจจะ concern กันคนละที่! 😜
อ้อ!เวลาไปหาคุณหมอ ถ้าเห็นคุณหมอนั่งจ้องนานหน่อยเวลาคุยกันอยู่ก็อย่าตกใจไปนะคะ เราโดนฝึกมาให้สังเกตค่ะ ทั้งลักษณะผิว รูปหน้าและการขยับของกล้ามเนื้อ 😳
โฆษณา