24 ส.ค. 2021 เวลา 04:56 • ข่าว
กล้วยไม้บานและเฉาในกระเช้าศิลปวัฒนธรรม
♡♡ แด่ ศิลปินแห่งชาติ ♡♡
๐ กล้วยไม้ในป่าล้วน .... เติบงาม
ย่อมบ่รอนิยาม .............. ค่อยพริ้ง
มิเพียงหมู่แมลงตาม ..... ตอมสืบ พันธุ์นา
คนยกฤต่อหยาม .......... ดอกไม้งามเสมอ.
นิกุล
#สิงห์สนามหลวง อาจได้ชื่อว่าเป็นคนแรกที่ถูกถอดถอนจาก #ศิลปินแห่งชาติ
กล้วยไม้เมื่อออกจากป่ามาอยู่ในกระเช้า
ชีวิตเจ้าจากเคยสงบย่อมถูกรบกวนจนปั่นป่วน
หรือนี่ก็คืออนิจจตา, องค์หนึ่งแห่งไตรลักษณ์.
กล้วยไม้/ อารีย์ นักดนตรี ขับร้อง
°°°°°°°
☆ ปลดได้ ทำลายไม่ได้ ☆
โดย หรินทร์ สุขวัจน์
การปลดสุชาติ สวัสดิ์ศรีออกจากศิลปินแห่งชาติด้วยอำนาจคณะกรรมการภายใต้รัฐบาลที่มีที่มาเช่นนี้ กระทำได้หรือไม่ให้เป็นหน้าที่ของศาล-ถ้ามีการฟ้องร้อง แต่ด้วยคุณูปการที่สุชาติสร้างแก่วงวรรณกรรมมาครึ่งศตวรรษ ยืนหยัดเป็นเสียงแห่งยุติธรรมอย่างท้าทาย เป็นสะพานทอดให้นักเขียนหน้าใหม่ก้าวข้ามนับร้อย เป็นผู้แสวงสะสมข้อมูลความรู้วรรณกรรมเสมือนเอ็นไซโครพีเดียบริการฟรีนับร้อยพัน เป็นที่ประจักษ์ไม่แต่ภายในประเทศ หากนานาประเทศก็ยกย่องให้เกียรติสิงห์แห่งวรรณศิลป์ท่านนี้นั้น ผู้กระทำและผู้เกี่ยวข้องจะไม่มีวันปัดความรับผิดชอบที่จะตามมาออกไปได้
เกียรติศักดิ์ศรีของรางวัลแห่งชาติรวมทั้งศิลปินแห่งชาติบางคนที่แม้ไม่ได้กระทำการนอกหน้าที่อาชีพไปรับใช้อำนาจอธรรมอำนาจการเมืองอย่างบางคน หากแต่มีท่าทีนิ่งเฉย ก็จะพลอยเสื่อมลงไปโดยปริยาย
รางวัลที่มีขาใหญ่ทั้งทางสังคม การเมืองและธุรกิจอยู่ข้างหลังหรือข้างบนนั้นมักเสื่อมลงเองเป็นธรรมดา และจะเสื่อมเร็วยิ่งขึ้นเมื่อมีประเด็นความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น
แต่รางวัลในมโนสำนึกที่ประชาชนผู้รักความเป็นธรรมมอบให้สุชาติ สวัสดิ์ศรี สิงห์แห่งวรรณศิลป์จะคงอยู่ไปนาน ไม่มีใครทำลายได้
(ภาพประกอบ : ปกนิตยสารถนนหนังสือ ปีที่ 1 ฉบับที่ 6 ธันวาคม 2526 รูปสุชาติ สวัสดิ์ศรี ออกแบบโดย อรุณ วัชรสวัสดิ์)
จาก FB/Vieng-Vachira Buason เวียง-วชิระ บัวสนธ์
จดหมายเปิดผนึก (คัดมาบางส่วน)
ขอให้ทบทวนมติถอดถอนศิลปินแห่งชาติ (สุชาติ สวัสดิ์ศรี)
(เชิญอ่านฉบับเต็ม: https://www.facebook.com/100000015067496/posts/6828003943876707/?sfnsn=mo )
เรียน คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
.
ตามที่พวกท่านได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา กระทั่งปรากฏเป็นข่าวในวันรุ่งขึ้นโดยวุฒิสมาชิกนายหนึ่ง ว่าได้มีการลงมติถอดถอนศิลปินแห่งชาติท่านหนึ่งเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะมีสื่อหลายสำนักรายงานว่าศิลปินแห่งชาติที่พวกท่านร่วมกันถอดถอนอย่างเป็นเอกฉันท์นั้นก็คือ สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพุทธศักราช 2554
ทันทีที่สาธารณชนรับรู้ เป็นปกติธรรมดาว่าย่อมมีทั้งผู้ต่อต้านและขานรับสนับสนุน กระนั้น ข้อน่าสังเกตสำคัญประการหนึ่งก็คือ แทบทั้งหมดทั้งมวลล้วนลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าถ้าเป็นสุชาติ สวัสดิ์ศรี ก็ดูจะมีเรื่องเดียวเท่านั้น นั่นคือการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยเฉพาะบนหน้ากระดาน Facebook ที่ปรากฏชัดเจนมาตลอดต่อเนื่องกว่า 7 ปี ว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับคณะรัฐประหาร (คสช.) ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ตราบทุกวันนี้
กล่าวอีกนัยหนึ่งคงต้องว่า นอกจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเรื่องสังคมในกรณีต่างๆ แล้ว สุชาติ สวัสดิ์ศรี มิได้ก่อคดีจนมีมลทินมัวหมองในเรื่องอื่นใดทั้งสิ้น!
ควรสำเหนียกไว้สักนิด ว่าในหมู่ครูบาอาจารย์ นักวิชาการด้านวรรณกรรมนักศึกษาตามสถาบันชั้นนำระดับโลกที่ให้ความสนใจวรรณกรรมไทยร่วมสมัย ต่างรับรู้กันดีว่าสุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญยิ่งด้านนี้มาเกินกว่าสี่สิบปีแล้ว พูดอีกแบบก็ต้องว่า สุชาตินี่แหละที่ทั้งเผยแพร่และส่งเสริมวรรณกรรมไทยร่วมสมัยให้เป็นที่รับรู้ในระดับสากลยิ่งกว่ากรมส่งเสริมวัฒนธรรมด้วยซ้ำ ลำบากนักก็ย้อนกลับไปเปิดอ่านคำประกาศเกียรติคุณโดยละเอียดในหนังสือศิลปินแห่งชาติ ปี 2554 ก็จะรู้
เรียนตรงๆ ผมไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้ยินเสียงคัดค้านเหล่านี้บ้างหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เคยวิเคราะห์คาดคำนวณกันไว้บ้างหรือเปล่า ว่าจะนำไปสู่อะไร หรือสักแต่ใช้อำนาจบาตรใหญ่โดยไม่แยแสใส่ใจด้วยซ้ำว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ หมวด 3 (มาตรา 25 – 49) หรือไม่อย่างไร อย่าว่าแต่ถ้าผู้เสียหายใช้สิทธิ์ดำเนินคดีต่อศาลปกครอง สุดท้ายแล้วจะลงเอยเช่นไร ไม่ต้องนับว่าผ่านมาแค่ไม่กี่วัน ผู้คนในสังคมส่ายหน้าระอาใจขนาดไหน
.
พวกท่านไม่รู้หรือไง ว่ากำลังทำให้ศิลปินแห่งชาติทั้งหลายพลอยเดือดร้อนไปด้วย เพราะบัดนี้ เริ่มมีผู้คนจำนวนไม่น้อยวิพากษ์วิจารณ์กันบ้างแล้วว่า การกระทำดังกล่าว เท่ากับเป็นการปรามให้ศิลปินแห่งชาติท่านอื่นๆ จงหุบปาก หรือเป็น ‘เด็กดี’ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมหรือรัฐบาลต้องการเท่านั้น!
หรือไม่ ก็โปรดทบทวนมติดังกล่าวกันเสียใหม่ จะตีเนียนทำมึนไม่รู้ไม่ชี้ โยนขี้ให้วุฒิสมาชิกท่านหนึ่งที่นำความเรื่องนี้มาแจ้งต่อสาธารณะก็ว่ากันไป แต่น่าจะดีกว่า ถ้าหนึ่งในคณะกรรมการที่ชงเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมจะรู้จักสำแดงวัฒนธรรมแห่งความรับผิดชอบ หรือรู้จักละอายด้วยการประกาศลาออกอย่างเป็นทางการ โทษฐานสร้างความตกต่ำให้กับแวดวงศิลปวัฒนธรรมอย่างไม่เข้าท่า
.
ด้วยปรารถนาดีโดยแท้
(แม้มิอาจนับถือได้เลยสักนี้ด…ก็ตาม)
.
เวียง-วชิระ บัวสนธ์
บรรณาธิการสามัญชน
#กระทรวงวัฒนธรรม #คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
#รายชื่อคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ* ชุดปัจจุบัน
บอร์ด กก.วัฒนธรรมแห่งชาติ ที่มีมติ 'ถอด' ศิลปินแห่งชาติ ในการประชุมเมื่อ 19 สิงหาคม 2564
กล้วยไม้ / นัดดา วิยะกาญจน์
จากข่าวคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี” จากศิลปินแห่งชาติ นำมาซึ่งคำถามมากมาย ที่สำคัญคือใช้เหตุผลใดในการถอดถอน และเป็นอีกคราที่มีการถกถึงที่มาและคุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติ
#ไทยบันเทิง #ไทยพีบีเอส
โฆษณา