24 ส.ค. 2021 เวลา 23:50 • ท่องเที่ยว
พาดูกระโจมอินเดียแดงที่ค่ายจำลองการแลกเปลี่ยนขนสัตว์และสินค้าในสมัยร้อยกว่าปีที่แล้ว และเจ้ากระโจมอินเดียแดงในภาษาอังกฤษเค้ามีชื่อว่าอะไรเราไปดูกันค่ะ
วันนี้ป๋อมอยู่ที่ Fort Whoop up ในเมือง Lethbridge ประเทศแคนาดานะคะ ที่นี่เค้าได้ทำค่ายจำลองแบบในสมัยก่อน ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นและพอที่จะได้จิตนาการออกว่า ค่ายที่ใช้เป็นที่พักสำหรับพวกที่มาทำการค้าขายแลกเปลี่ยนหนังสัตว์ วิสกี้ ผ้า และสิ้นค้าที่เอาไว้ล่าสัตว์ ในสมัยเกือบ 200 กว่าปีก่อนเป็นยังไง
แต่ประเด็นหลักวันนี้อยู่ที่กระโจมที่อยู่ของชาวอินเดียแดงค่ะ ที่นี่เค้าทำแบบจำลองเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ดูกัน
กระโจมอินเดียแดงภาษาอังกฤษเรียกว่า Teepee (ทีพี) เป็นกระโจมที่ชาวอินเดียแดงใช้พักอยู่อาศัย ใครอยากได้กระโจมไปตั้งแต่บ้านสวย ๆ แวะได้ค่ะ https://raka.is/r/MYNA
พี่ไกด์ที่เดินพาทัวร์เล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ฟังบอกว่ากระโจมสมัยนั้นจะทำจากหนังสัตว์ ต่างจากอันนี้เพราะว่าอันนี้ทำจากผ้าใบแบบสมัยใหม่
พี่ไกด์บอกอีกว่าถึงแม้ว่าจะทำแบบผ้าใบสมัยใหม่ การสร้างกระโจมก็ไม่ได้ง่ายเลยมันซับซ้อน ทั้งที่ดูไม่ซับซ้อน แสดงว่าชาวอินเดียแดงเค้าเก่งและมีทักษะในการสร้างกระโจมที่ดีมากค่ะ แน่นอนก็ที่อยู่เค้านี่เนอะ 😅
ป๋อมว่าศิลปะของชาวอินเดียแดงนั้นน่าสนใจ และสวยงามมากทั้งความเชื่อและวัฒนธรรมของเค้ามันดูมีเสน่ห์มากค่ะ แค่ดูจากกระโจมก็รู้แล้ว 😊
ฝากยูทูปของป๋อมด้วยนะคะ 😊
โฆษณา