18 ก.ย. 2021 เวลา 07:00 • อาหาร
Retty Food Fact 💡 รู้หรือไม่? น้ำผึ้งแท้ไม่มีวันหมดอายุ
เพื่อน ๆ เคยได้ยินกันไหมว่า “น้ำผึ้ง” ที่แทบทุกบ้านต้องมีติดก้นครัว เก็บไว้เป็นเวลานาน ไม่มีวันหมดอายุ? วันนี้ Retty จะชวนเพื่อน ๆ มาไขข้อข้องใจนี้ไปด้วยกัน
น้ำผึ้งแท้เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตจากธรรมชาติ 100% โดยผึ้งจะดูดน้ำหวานจากดอกไม้ เก็บไว้ในกระเพาะน้ำหวานของมัน เมื่อกลับถึงรังมันจะคายน้ำหวานที่เก็บมาให้กับผึ้งงาน และผึ้งงานจะนำน้ำหวานไปบรรจุลงหลอดรวงผึ้ง จากนั้นผึ้งก็จะช่วยกันกระพือปีก เพื่อช่วยเร่งในการระเหยของน้ำ ทำให้มันหวานเพิ่มขึ้นและได้น้ำผึ้งแท้
ซึ่งน้ำหวานที่ได้มาจะถูกผสมกับเอนไซม์ที่อยู่ในน้ำลายของผึ้ง โดยเอนไซม์ในน้ำลายของผึ้ง จะย่อยน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโทสให้กลายเป็นน้ำตาลเด็กซ์โทรสและน้ำตาลอื่น ๆ อีกมากมาย จะช่วยชะลอไม่ให้แบคทีเรียเจริญเติบโต ยิ่งเก็บไว้นานเอนไซม์ตัวนี้ยิ่งทำให้ไม่เน่าเสีย และในน้ำผึ้งมีน้ำตาลสูงและมีค่า pH ต่ำ ทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถเจริญเติบโตได้ หากเก็บไว้ในที่ปิด น้ำผึ้งจะเก็บไว้ได้นานมาก ๆ
นอกจากนี้ ยังมีนักโบราณคดีได้พบน้ำผึ้งหลายพันปีอยู่ในสุสานอียิปต์โบราณ และยังสามารถทานได้อยู่แม้เวลาจะผ่านไปหลายปี ซึ่งการค้นพบครั้งนี้พิสูจน์ได้ว่า น้ำผึ้งสามารถเก็บได้นานนับทศวรรษหรือนานกว่านั้น ถ้าหากปิดผนึกไว้อย่างดีและต้องเป็นน้ำผึ้งแท้เท่านั้น ยิ่งน้ำผึ้งมีอายุนานเท่าไหร่สีของมันก็จะเข้มขึ้น บางครั้งตกผลึก ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ
น้ำผึ้งที่ตกผลึก เราสามารถนำผลึกน้ำผึ้งใส่ในภาชนะที่รองน้ำอุ่นไว้ และรอให้มันคืนรูปร่างเดิม ก็ทานได้แล้ว วิธีนี้จะไม่ทำให้กลิ่นและรสชาติของน้ำผึ้งเปลี่ยนไป และการตกผลึกยังพิสูจน์ได้ด้วยว่าน้ำผึ้งนั้นเป็นของแท้แน่นอน
อ่านมาถึงตรงนี้ก็รู้กันแล้วใช่ไหมว่าที่น้ำผึ้งแท้ไม่มีวันหมดอายุนั้น เป็นเพราะกระบวนการผลิตธรรมชาติของน้ำผึ้งนั่นเอง แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าต้องเป็นน้ำผึ้งแท้ และต้องปิดเก็บไว้อย่างดีด้วยน้า ถึงจะไม่มีวันหมดอายุอยู่ได้เป็นร้อย ๆ ปีเลยย
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ Food Fact สาระดี ๆ เกี่ยวกับอาหารที่เรานำมาฝากในวันนี้ อ่านแล้วก็อย่าลืมแวะสังเกตน้ำผึ้งในห้องครัวสักหน่อย ไม่แน่น้ำผึ้งที่เพื่อน ๆ คิดว่าเสียมันอาจจะไม่เสียก็ได้น้า แล้วปกติเพื่อน ๆ เก็บน้ำผึ้งไว้นานที่สุดกี่ปีกัน มาคอมเมนต์พูดคุยกันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลยย⠀
บอกต่อร้านโปรดได้ที่แอปพลิเคชัน Retty
โหลดฟรีทั้ง iOS และ Android
โหลดเลย!! https://retty.page.link/blockdit
ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/3yorep3 https://bit.ly/2VBKJfr https://bit.ly/3iqTYb2
โฆษณา