24 ส.ค. 2021 เวลา 09:00 • สุขภาพ
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบสายพันธุ์ย่อยเดลตาในไทย 4 ตัว เป็นลูกหลานสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดในไทย ยังไม่มีข้อมูลดื้อต่อวัคซีน
6
วันที่ 24 ส.ค. 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันแถลงข่าว พบสายพันธุ์ย่อยของเดลตาในไทย
5
นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตรวจเชื้อพบภาพรวมทั่วประเทศ เป็นสายพันธุ์เดลตา 92.9% โดยตรวจพบในทุกจังหวัดของประเทศไทยแล้วถือว่าเป็นสายพันธุ์หลัก ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีการตรวจพันธุ์กรรมทั้งตัว พบการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ที่ต้องจับตาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่ โดยหลังจากมีการระบาดอย่างกว้างขวางและเพิ่มจำนวน ก็มีสายพันธุ์ย่อยๆ เกิดขึ้น
5
ด้าน ดร. วสันต์ กล่าวว่า ทั่วโลกมีการจัดระเบียบสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการศึกษาวิวัฒนาการของไวรัส ซึ่งสายพันธุ์เดลตา B.1.617.2 และแยกเป็นสายพันธุ์ย่อย AY.1-22 ไปอีก 27 สายพันธุ์และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
2
สำหรับข้อมูลเฉพาะประเทศไทย เดลตาพบสายพันธุ์ย่อย AY.4 พบที่จังหวัดปทุมธานี 4 ราย สายพันธุ์ย่อย AY.6 พบในประเทศไทย แต่ไม่ได้ระบุพื้นที่ 1 ราย สายพันธุ์ย่อย AY.10 พบใน กทม. 1 ราย และสายพันธุ์ย่อย AY 12 พบที่ กทม. ย่านพญาไท 1 ราย
เมื่อศึกษาต้นตระกูลของเชื้อกลายพันธุ์ย่อยในไทย พบว่าเป็นลูกหลานของสายพันธุ์เดลตาที่มีในไทยอยู่แล้ว ทั้งนี้ต้องจับตาว่าจะมีเพิ่มขึ้นมากหรือไม่ โดยไทยต้องจับตา AY.4 เพราะพบค่อนข้างมาก แต่ขณะนี้ในบรรดาสายพันธุ์ย่อย ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ว่าจะดื้อต่อวัคซีนแต่อย่างใด
1
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา