24 ส.ค. 2021 เวลา 06:22 • การศึกษา
เก่งอังกฤษกันง่าย ๆ ถ้าทำ 4 นิสัยนี้ได้ ทุก ๆ วัน
เคยสงสัยมั้ย
ว่าภาษาอังกฤษมันต้องไม่ยากมาก
เพราะคนที่เก่งอังกฤษ ก็มีให้เห็นมากมาย
แต่มันก็ไม่น่าจะง่าย เพราะคนที่ไม่ได้ ก็มีให้เห็นเกลื่อน
แล้วคนที่ได้อังกฤษหล่ะ
คือคนที่มีความเหมือน ๆ กันในเรื่องอะไรบ้าง
ซึ่งถ้าเรารู้แล้ว แล้วเราทำตาม ก็เป็นไปได้มาก
ที่เราจะได้เก่งอังกฤษอย่างเขา
เฉลยนะคะ นั่นคือการที่เขาอยู่กับภาษาอังกฤษทุกวัน
อยู่ทุกวัน อยู่ยังไงหล่ะ หรือเราต้องมีคู่ชีวิตเป็นฝรั่ง
ถ้าได้ก็ดีอยู่นะ..!!
คือถ้าพูดในเชิงหลักการ
ก็คือคนที่เก่งอังกฤษทุกคน
คือคนที่ให้ภาษาอังกฤษอยู่กับตัวเอง ตลอด ทุกวัน วันละหลายชั่วโมง
1
ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า immerse เช็คเสียง และ ความหมายได้จาก
link ของ dictionary ที่ให้มานะคะ
คือหมกมุ่นอยู่กับมัน สนใจ ฝึกฝน
search หาความรู้ ฟังคลิป ดูคลิปภาษาอังกฤษ
ออกเสียง อัดเสียงตัวเองเพื่อปรับปรุง
สิงอยู่ในกลุ่มต่าง ๆ ที่พูดภาษาอังกฤษ
นั่นแหละค่ะ คือการ immerse คือทำทุกอย่างให้ได้อยู่กับภาษาอังกฤษตลอดเวลา
เขียนมาถึงตรงนี้ ก็พบว่า ยังเกริ่นอยู่เลย
ยังไม่ได้เข้าเรื่อง นิสัย 4 อย่าง ที่ต้องทำทุกวัน
เพื่อให้เราได้ immerse กับภาษาอังกฤษเลย
ก็เข้าซะเลยซิ .. ได้ค่ะ
1. นิสัยฝึกออกเสียงทุกวัน ที่
เรียนจากโรงเรียน อาจจะไม่ได้มีการเน้นเรื่องนี้มาก
ยิ่งเป็นการบอกว่า งั้นเราต้องมาฝึกด้วยตัวเอง
เริ่มยังไง เปิด dictionary แล้วเปิดเสียงที่ dict ออกเสียงให้ฟัง
แล้วออกเสียงตาม อัดเสียงตัวเองไว้
แล้วเปรียบเทียบให้ใกล้เคียงกับเสียงต้นฉบับ
ออกเสียงดัง ๆ เพื่อฝึกกล้ามเนื้อปาก
และฝึกความคล่องแคล่วในการออกเสียงที่เราไม่คุ้นเคย
ดร.นิว จาก Dr. New Engvolution
ได้เขียนบทความไว้เกี่ยวกับการออกเสียง
ติดตามออกเสียงต่าง ๆ จากบทความนี้ได้
เป็นตอน ๆ เริ่มตอน 1 ที่ link นี้ค่ะ
2. นิสัยใส่ input เกี่ยวกับภาษาอังกฤษทุกวัน
ทำให้เป็นนิสัย ที่เราต้องมีภาษาอังกฤษเข้าหัวทุกวัน
เพื่อไม่ให้ห่างหาย ถ้าใครไม่รู้จะวางแผนการ input ยังไง
ถึงจะเหมาะกับตัวเอง ไม่รู้ว่าจะเรียงจากง่ายไปหายากยังไง
ให้เข้า youtube เลือกหัวข้อที่ตัวเองชอบ
เลือก series ที่ enjoy แล้วเริ่มฟัง หรือ ดู
ถ้าเริ่มต้นจากสิ่งที่ชอบ จะได้ไม่เบื่อและเลิกไปก่อน
แล้วค่อยมาหาคลิปที่เราฟังแล้วเข้าใจ
เปิด subtitle เจอคำที่แปลไม่ออก
ก็คัดลอกออกมาหาศัพท์
คือคนถ้าจะเอา ก็มีความเพียรที่จะเอาให้ได้นั่นแหละค่ะ
และจะไม่มีข้ออ้างใดใดด้วย
3. นิสัย Output ด้วยการเขียน
เพื่อให้สิ่งที่ input เป็น active information
ที่เราจะนำมาใช้ได้เมื่อต้องการ
ก็ลอง output มันออกมาค่ะ แนะนำด้วยการเขียน
เพราะจะทำให้มีเวลาคิดว่าต้องสร้างประโยคอย่างไร
(สร้างตาม subtitle ที่เราเปิดอ่านตอน input นั่นแหละค่ะ)
ซึ่งจะทำให้จำคำศัพท์ได้ ทำให้ได้ฝึกการสร้างประโยค
นำมาออกเสียงในข้อ 1 ได้ด้วย
4. นิสัยเข้ากลุ่มในการพูดภาษา หรือ แชตภาษาอังกฤษ
เพื่อฝึกการโต้ตอบ respond กับโพสต์ต่าง ๆ
ตั้งแต่ข้อ 1-3 เป็นการเตรียมตัว แต่ข้อ 4 คือการออกสนามจริง
ใน facebook มีกลุ่มที่เรียนภาษาอังกฤษเยอะมาก
เอาที่เป็นไม่ใช่ของไทยนะคะ เพื่อที่ว่าในนั้นจะมีการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ
ถ้ามีใครโพสต์ถามอะไร ก็ตอบเขาไป มีใครโพสต์ขอความคิดเห็นอะไร
ก็ให้ความคิดเห็นเขาไป ถ้ามีเพื่อนที่จะแชตด้วยได้ ก็แชตซิคะ
คือพอเราได้คิดว่า เราจะทำ เราก็จะทำได้ และก็จะหาวิธีที่จะทำได้ค่ะ
ตัวอย่างกลุ่มภาษาอังกฤษที่สื่อสารภาษาอังกฤษในกลุ่ม ใช้ keyword คำว่า English group ในการ search ค่ะ
English Study Group (+) Speak English
ENGLISH SPOKEN GROUP
english learning group
ลองเข้าไป เลือกกลุ่มที่เราพอใจที่จะสิงอยู่เพื่อโต้ตอบในคอมเม้นท์
ถ้ามีใครน่าสนใจให้แชตด้วย ก็จัดการเลยค่ะ
ทำ 4 อย่างนี้ให้เป็นนิสัยค่ะ
ไม่ต้องนานในแต่ละวัน ครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง
แต่ถ้าคุณทำด้วยความ enjoy
ก็ทำไปเลยค่ะจะนานแค่ไหนก็ได้ ยิ่งนานยิ่งดี
1
อาจจะไม่ได้เริ่มง่าย หรือ แม้เริ่มได้ แต่อาจจะสามารถทำสม่ำเสมอกับมันได้ไม่ง่าย
แต่ถ้าเราตั้งใจ ว่าจะเก่งอังกฤษแล้ว ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
นึกถึงผลดีที่จะได้ถ้าเราได้เก่งอังกฤษตามที่เราหวัง หรือ
นึกถึงผลเสียที่ตามมาถ้าเราไม่ยอมเริ่มกระบวนการในการเก่งอังกฤษเสียที
ก็จะทำให้เรากลับมาที่เป้าหมาอีกครั้งได้
เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ
credit : canva.com
โฆษณา