12 ก.พ. 2022 เวลา 05:12 • ประวัติศาสตร์
กระทุ่มราย นี้มันที่ไหนกันล่ะเนี้ย
ผมเองก็สงสัยเลยไปค้นหาดู ได้ความว่า
กระทุ่มรายนี้เป็นแขวงนะครับ ชื่อดูแล้วน่าจะเป็นตำบลซะมากกว่า แต่เอาเหอะ แขวงก็แขวง
แขวงกระทุ่มรายนี้เป็นส่วนหนึ่งของ เขตหนองจอก ซึ่งเป็นเขตที่มีพื้นที่มากที่สุดในบรรดา 50 เขตของกรุงเทพฯ เลยนะครับ
เขตหนองจอกเองก็มีประวัติที่สนุกไม่เบาเลยนะครับ โดย เดิมเขตหนองจอกมีฐานะเป็น อำเภอหนองจอก ได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2440 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุล จอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๕) โดยมีผู้ที่มาตั้งถิ่นฐานพวกแรกๆ เป็นชาวไทยมุสลิมที่อพยพมาจากหัวเมืองภาคใต้
โดยตั้งชุมชนตามแนวคลองแสนแสบ
จากนั้นในอีก 5 ปีต่อมา (พ.ศ. 2445) อำเภอหนองจอกก็ได้ย้ายมาขึ้นอยู่กับ เมืองมีนบุรีซึ่งเป็นหัวเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ ในมณฑลกรุงเทพ และเมื่อเกิดสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณของทางราชการ ในปี พ.ศ. 2474 เมืองมีนบุรีจึงถูกยุบรวมเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดพระนคร แต่ตัวอำเภอหนองจอกไม่ได้ย้ายเข้ามาด้วย กลับถูกโอนไปขึ้นกับจังหวัดฉะเชิงเทราแทน
แต่ในปีถัดมา (พ.ศ. 2475) ทางราชการได้ทำการโยกย้ายอำเภอหนองจอกอีกครั้ง จากการเป็นส่วนหนึ่งของจังกวัดฉะเชิงเทพา มาเป็นเขตการปกครองในจังหวัดพระนครแทน ซึ่งในภายหลังได้ผนวกกับจังหวัดธนบุรี เข้าด้วยกันเป็นนครหลวงกรุงเทพธนบุรี (พ.ศ.2514) และในปีถัดมา (พ.ศ.2515) ก็มีประกาศคณะปฏิวัติเปลี่ยนรูปแบบการบริหารเมืองหลวงใหม่อีกครั้งจาก นครหลวงกรุงเทพธนบุรีมาเป็นกรุงเทพมหานคร แบบในปัจจุบัน อำเภอหนองจอกจึงได้รับการเปลี่ยนแปลงฐานะอีกครั้งกลายเป็น เขตหนองจอก นั้นเอง
จริงๆแล้วเรื่องพวกนี้ ก็สนุกดีนะครับ การได้เดินทาง และได้ศึกษาประวัติ เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยพวกนี้ก็สร้างความสนุกได้ดีพอสมควรเลย
กลับมาที่เขตหนองจอกอีกสักหน่อย
เขตนี้ตามที่กล่าวไว้ประชากรส่วนมากกว่า 75% นับถือศาสนาอิสลาม (แต่ร้านขาหมูนี้ น่าจะเป็นกลุ่มประมาณ 25% ที่เหลือ) คราวหน้าไปกินอาหารอิสลามดีกว่า
สำหรับแขวงกระทุ่มราย ผมก็ลองหาดูแล้ว เจอแต่วัดหนองจอก กับวัดกระทุ่มราย ซึ่งผมเองยังไม่เคยมีโอกาสได้ไป และก็หาที่มาของชื่อนี้ยังไม่ได้ด้วย ถ้าใครทราบช่วยกันแชร์ได้ก็จะดีนะครับ
โฆษณา