24 ส.ค. 2021 เวลา 07:36 • ปรัชญา
สนทนาที่บ้านสายลม
📍“เปียร์แชหนึ่งหมื่นบาทเพื่อเอามาทำบุญ”
ดร.ปริญญา "มีคนฝากถามว่าเขาเปียร์แชร์หนึ่งหมื่นบาทเพื่อเอามาทำบุญกับหลวงพ่อแต่เขาขอยืมไปใช้ก่อนสามพัน อยากจะถาม ว่าเมื่อมาถวายหลวงพ่อที่หลังแล้ว ต้องใช้ดอกหรือเปล่า คิดอย่างไรเจ้าค่ะ?"
สมเด็จพระสมณโคดม พระพุทธรูปยืน ๓๐ ศอก วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี
อ๋อ! ไม่เป็นไร เอาดอกเท่าต้นก็แล้วกัน ความจริงไม่เป็นไรนะเจตนาเดิมเขาเต็มหมื่น ถ้าพูดถึงบุญ บุญเขายังเต็มหมื่นอยู่นะ เขาตั้งใจถวายหมื่นบาท
แต่บังเอิญมีความจำเป็นต้องเอาไปใช้เสียสามพันบาท สามพันบาทนี้เขาตั้งใจจะชำระแน่ ถ้าบังเอิญตายไปเสียก่อน ไม่ได้เอาสามพันบาทมาถวายอานิสงส์ก็ยังเต็มหมื่นเพราะการตั้งใจ อย่าคิดอย่างนี้บ่อยๆ นะไม่ต้องมีดอก ถ้าให้ก็เอา
📍“ฝันว่าหลวงพ่อไปหา”
ดิฉันไม่เคยรู้จักหลวงพ่อ แต่ฝันว่าหลวงพ่อไปหาที่ ศรีสะเกษ บอกให้มาหา หลวงพ่อมีของดีให้บูชามากมาย คิดอะไรก็สมความปรารถนา ดิฉันจึงพยายามมาหาหลวงพ่อ จึงขอนมัสการหลวงพ่อที่นี่"
ดร.ปริญญา "นี่เป็นวิธีตามอีกวิธีหนึ่ง"
ใช่ๆ อ้อนี่! ที่นี่ต้องการอะไรก็ได้ ต้องการสวรรค์ได้สวรรค์ ต้องการพรหมโลกได้พรหมโลก ต้องการนิพพานได้นิพพาน ต้องการเป็นมหาเศรษฐีก็ได้ ต้องการอะไรอีก ก็ดี ตั้งใจมาดีนะ ก็ถือว่าตั้งใจสูง มีกำลังใจสูง
มาจาก ศรีสะเกษ ไม่ใช่ก้อยนะ
ดร.ปริญญา "มาถึงแล้ว ก็ต้องรายงานตัวเสียก่อน"
ก็ใช่ อันนี้ดีมาก เอาของดีกลับไปนะ
ตั้งสติที่ จอมพลถนอม กิตติขจร ท่านบอกไว้ "จงทำดี จงทำดี และจงทำดี"
เออ..คนที่มาจาก ศรีสะเกษ พรุ่งนี้เขาเจริญกรรมฐาน (มโนมยิทธิ)อีกวัน ลองฝึกกับเขาสินะ จะได้สมเจตนาที่มา หรือเขาอาจจะทำแล้วก็ได้ ฝึกกรรมฐานกับเขาให้ได้ ทิพจักขุญาณ ท่องเที่ยวไปในภพต่างๆ จะได้กำไร
📍“ดาวหลุมดำ”
เออ..ดอกเตอร์ เมื่อวานเขาบอก โพรงดำหรืออะไรที่มันอยู่ในอวกาศที่มีจุดดำๆ จุดหนึ่งในอวกาศ
ดร.ปริญญา "คือเขาบอกว่า ทุกอย่างมันเข้าไปอัดแน่นมาก จนอะไรหลุดออกไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นแสงเสิงออกไม่ได้เลย"
ยั้งงั้นเหรอ..แล้วรูปร่างมันเป็นยังไง
ดร.ปริญญา "คือมองไม่เห็น มันมืดไปหมด เพราะทุกอย่างมันเข้าไปอัดแน่น อะไรเข้าไปมันดูดเข้าไปหมด"
ข้างนอก ข้างนอกมันเป็นยังไง
ดร.ปริญญา "ข้างนอก ก็เห็นเป็นดำๆเท่านั้นเอง มองทะลุไม่ได้"
เอ๊ะ! เมื่อคืนฉันลองไปเที่ยว
ดร.ปริญญา "เป็นไงครับ?"
จะถามของ ดอกเตอร์ ว่า "มันเหมือนกันไหม?" เมื่อคืนนี้มันเรื่องแปลก นี่ขนาดเขาฉีดยานอนหลับให้แล้ว มันยังไม่หลับ ไม่มีความรู้สึก เอ๊ะ! ยังไงก็ไม่หลับ นึกอยากจะกลุ้ม ก็ขี้เกียจกลุ้ม นอนไม่หลับก็ช่างมัน มันขี้เกียจ มันอยู่ไปถึงหกทุ่มก็แล้ว ตีหนึ่งก็แล้ว เอ๊ะ! เดี๋ยวก็สว่าง
เออ..เอายังงี้ดีกว่า เมื่อตอนกลางวัน พลอากาศเอก อาทร แกพูดเรื่องถุงดำ ตอนแวะที่โน่น พอมาที่นี่ หมอมนตรี ก็พูดให้ฟังอีก ก็เลยคิดว่าเวลานี้ถุงดำมันอยู่ที่ไหน
พอคิดว่าอยู่ที่ไหน มันไปยืนเหยียบอยู่บนหลังถุงดำ พระท่านนำไปด้วย มีพระพุทธเจ้าท่านนำไป เดินเหยียบไปข้างหลัง โอ้! มันหยาบ มันโขกเขกๆ เดินลำบากจริง เดินไปหน่อยเดียว ก็ไม่ไปถึงไหน เลยถามพระท่านว่า "มันเป็นยังไง?"
พระท่านบอกว่า "ไอ้เจ้านี่มันมีความร้อนสูงมาก อะไรเข้าไปใกล้มันดูดเข้าไปหมด พอดูดเข้าไป ถ้าอะไรที่มันอ่อนหน่อย มันจะเผาผลาญ" เมื่อถามเรื่องความโตของมัน พระท่านบอกว่า "โลกที่คุณอยู่สิบโลก ยังไม่เท่ามันเลย โตมาก" แต่ว่าการโตของถุงดำ ความจริงฉันเดิน ๒-๓ ก้าว จากมุมนี้ ถึงมุมโน้น แต่ไม่ได้เข้าไปดูข้างใน ข้างหน้าดูแต่ข้างหลัง เดินไปเดินมาไม่รู้หมดเวลาเมื่อไหร่ ไปดูที่ไหนก็โขกเขกๆ ขนาดเราเดินลำบากเพราะเป็นหลุมเป็นบ่อมาก อาจจะเป็นภูเขาลุ่มๆ ดอนๆ พระพุทธเจ้าท่านเรียก "กระทะดำ"
📍“พระอัลเลาะห์”
ดร.ปริญญา "ลูกขอกราบเรียนถามว่า พระอัลเลาะห์ ท่านอยู่สถานที่ไหน?"
เดี๋ยวก่อนชี ยังไม่มีมีดพับมา จะได้เลาะๆ เออ.. อัลเลาะห์ นี่ภาษาอะไรนะ อิสลาม ไม่รู้ไม่เคยพบกัน แล้วไม่เคยสนใจท่านนะ ก็ไม่รู้เหมือนกันไม่พยากรณ์ ไม่เคยพบกัน
📍“ลบล้างความผิดให้เบาบาง”
ดร.ปริญญา "คุณลุงของหนูฝากมาถามว่า เคยทำผิดเมื่อครั้งยังเด็ก ตอนนี้สำนึกผิด จะทำอย่างไรจึงจะลบล้างให้เบาบางได้คะ?"
ก็ไม่รู้ผิดขนาดไหนล่ะนะ ถ้าผิดเป็น อนันตริยกรรม ลบล้างไม่ได้ หนีความผิดดีกว่า อนันตริยกรรม คือ กรรมที่เป็นบาปหนักที่สุด ตัดทางสวรรค์ ตัดทางนิพพาน กรรมที่ให้ผลคือ ความเดือดร้อนไม่เว้นระยะเลย มี ๕ อย่างคือ
๑. ฆ่ามารดา
๒. ฆ่าบิดา
๓. ฆ่าพระอรหันต์
๔.ทำร้ายพระพุทธเจ้าจนถึงยังพระโลหิตให้ห้อขึ้นไป
๕. ทำสงฆ์ให้แตกกัน
ศาสนาของเราไม่มีการลบล้างความผิดนะ ให้เข้าใจตามนี้ด้วย
สร้างกำลังให้มีกำลังเหนือโทษของความผิด ให้โทษของความผิดติดตามไม่ทัน อย่าง พระโสดาบัน นี่ พระโสดาบัน นี่บาปทุกอย่างที่เราทำยังเป็นบาปอยู่ เขาจ้องคอยลงโทษ แต่ว่า พระโสดาบัน มีกำลังเหนือบาป บาปไม่สามารถจะดึงลงอบายภูมิได้ เท่านี้เองนะ ก็ให้แกถือ พุทธานุสสติ ตือ นึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ หมดเรื่องหมดราว
📍“ขาดทานบารมี”
ดร.ปริญญา "บางคนทำบุญมาก ทำ วิหารทานบ้าง อย่าง อื่นๆ บ้าง แต่ไม่เคยทำบุญใส่บาตรหรือถวายอาหารพระเลย ถ้าตายไปแล้วจะมีกินหรือไม่ และหิวไหมเจ้าคะ?"
เออ..ยังสงสัย ลองอยู่ที่บ้านสักสองวันไม่กินอะไรเลย หิวไหม? คือ วิหารทาน ต่อไปชาติหน้าจะมีบ้านสวย แต่ไม่มีข้าวกิน ไอ้นี่เรื่องใหญ่จริงๆ
📍“บุคคลตัวอย่างที่ขาดทานบารมี”
เคยมีพระสมัยพระพุทธเจ้าในชาติก่อนเห็นว่าทาน "ทานัง สัคคโส ปาณัง" ทานเป็นบันไดให้เกิดบนสวรรค์ สวรรค์ต่ำไป ไม่เอา เอาแต่ศีลและภาวนา มาชาติสุดท้ายนี้ บารมีสูงสุด จะได้เป็น อรหันต์ แต่ไม่มีข้าวกิน คือเกิดมาตั้งแต่เกิดยันวันบวชไม่เคยได้ กินอะไร นอกจากรกเด็กรกเดียว
แล้วต่อมาบิณฑบาตวันก่อน พระอุปัชฌาย์ให้อยู่ท้ายสุด คนใส่บาตรตั้งแต่องค์หน้า จวนจะถึงองค์หลังสุดข้าวในข้นหมดวันที่สองพระอุปัชฌาย์ให้เดินหน้า ไอ้คนใส่บาตรบอกกันว่า
"เมื่อวานใส่จากหน้าไม่ถึงหลัง วันนี้ใส่จากหลังไปหน้าดีกว่า"
พอจะถึงองค์หน้าข้าวหมด วันที่สองพระอุปัชฌาย์บอก "อยู่กลางก็แล้วกัน ใครใส่มาทางไหน ก็เจอะทั้งนั้นแหละ"
ฝ่ายชาวบ้านบอก "วันต้นใส่หน้าไม่ถึงหลัง วันที่สองใส่ หลังไม่ถึงหน้า วันนี้เราแบ่งเป็นสองพวก ใส่ข้างหน้าพวก ใส่ข้างหลังพวก"
แต่พอจะถึงองค์กลางข้าวก็หมดอีก ต่อมาวันที่สี่พระอุปัชฌาย์บอก "ยืนข้างๆ ฉัน ใครใส่ยังไงก็ต้องได้" ชาวบ้านใส่องค์หน้า ไม่เห็นองค์ที่สอง เห็นแต่บาตรองค์ที่สาม ต่อมาพระอุปัชฌาย์ต้องช่วยจับบาตรด้วย อาศัยบุญพระอุปัชฌาย์จึงได้กินข้าว เห็นไหม รายการนี้ก็เหมือนกัน ต่อไปบ้านสวยแต่ไม่มีกิน
สังฆทาน เคยถวายหรือเปล่า มีไหม
ดร.ปริญญา "ทำครับ"
ถ้า สังฆทาน ทำ ไม่อดหรอก สังฆทาน เขามีอาหารนะ ถ้าเคยทำ สังฆทาน ไม่อดนะ เพราะ สังฆทาน มีพร้อม ผ้าก็มี พระพุทธรูปก็มี อาหารก็มี
📍“เวลาสวดมนต์ลูกชายจะมานั่งตักพนมมือด้วย “
ดร.ปริญญา "เวลาลูกสวดมนต์ที่บ้านก่อนนอนหรือก่อนออกไปทำงาน ลูกชายอายุ ๒ ขวบ ยังพูดไม่ได้ จะมานั่งตัก แล้วพนมมือด้วย จะทำปากขมุบขมิบไปด้วย แกจะได้บุญด้วยหรือเปล่าเจ้าคะ?"
ได้ซิ! เด็กขนาดนี้ แสดงว่าบุญเก่าเขายังสนองอยู่ อารมณ์เดิมนะที่มานั่งตักพนมมือ แสดงความเคารพตรง ใช้ได้ ได้แน่
📍“สวดคาถาบทไหนบุญมากกว่า”
ดร.ปริญญา "เวลาขับรถ ลูกชอบท่องอิติปิ โสฯ บ้าง พรหมมา จะ มหาเทวาบ้าง เมื่อก่อนสวด วิระทะโย หรือ พุทโธบ้าง ว่าไปเรื่อยๆ อยากทราบว่าถ้าตายระหว่างนั้น อันไหนจะได้บุญมากกว่ากันเจ้าค่ะ?"
ต้องลองตายดูก่อนนะ เลือกคาถารวมความว่า ถ้าก่อนจะสวด เรานึกถึงพระพุทธเจ้าอย่างเดียว เท่ากันหมด!
📍“ควรภาวนาคาถาบทใด”
ดร.ปริญญา "ขอทราบการนั่งรถระยะทางไกล ควรภาวนาคาถาบทใด เพื่อให้ปลอดภัยมีโชคลาภ"
เออ..ชอบบทไหนล่ะ ชอบบทไหนก็ได้นะ แต่ว่าถ้าวิธีใช้ที่พระจะแนะนำนะว่า "สัมปติจฉามิ" (สัมปติจฉามิ เป็นคาถาเร่งรัด และเป็นคาถาอำพรางตัวด้วย)
📍“ใส่ไม้กางเขนที่คอผิดไหม”
ดร.ปริญญา "ลูกนับถือพุทธ ถ้าใส่ไม้กางเขนที่คอ จะผิดไหมค่ะ?"
ก็ไม่ผิด ผูกไม้กางเขนความจริงไม่มีอะไรผิดนะ ไม้กางเขนก็ไม้กางเขน จิตใจเราก็จิตใจเรา ไม่มีอะไรผิด
📍“พระหลวงพ่อปาน”
เรื่องไม้กางเขนกับพระพุทธศาสนา ฉันมีเรื่องจะเล่าให้ฟังนานมาแล้วปี พ.ศ. ๒๔๙๐ เศษๆ ฉันไปที่ ดำเนินสะดวก ไปสร้างโบสถ์ที่นั่นก็มีพวกคริสต์พวกหนึ่งเขามาช่วยงานสร้างโบสถ์ เขามาทำบุญด้วยก็แล้วกัน
แล้วก็มากันมาก
ต่อมาเขาก็เห็น พระหลวงพ่อปาน มีความศักดิ์สิทธิ์ พวกเขาเป็นไข้ เอาไปคล้องคอ หายเลย ไม่ต้องกินยา เวลานั้นท่านแสดงออกมา แล้วก็น้ำมนต์ที่ทำ และ พระหลวงพ่อปาน เวลานั้น คนเป็นโรคอะไรทุกอย่าง กินหายหมด แม้แต่ตกเลือด
ทีนี้พวกเขาเห็นความอัศจรรย์ ก็เลยเช่า พระหลวงพ่อปาน ไปห้อยคอเป็นแถวพอถึงวันไปโบสถ์ โบสถ์คริสต์ เขาก็เลยห้อยพระไปด้วย คราวนี้บาทหลวงก็เตือนว่า "คุณเป็นคริสต์ ทำไมห้อยพระพุทธ?"
เขาก็เลยบอกว่า "เวลาผมห้อยไม้กางเขนไปวัดพุทธ วัดพุทธไม่ว่า ห้อยพระพุทธมาวัดคริสต์ ทำไมคริสต์ว่า ผมขอลาออกจากที่นี่"
บาทหลวงก็เลยบอก "ไม่เป็นไร แกห้อยทั้งสองอย่างก็ได้" เขาอนุญาตจริงๆ นะ แล้วเขาก็ใส่บาตรตามปกติ พอถึงวันของคริสต์ เขาก็ไปที่โบสถ์คริสต์ พอถึงวันของพุทธ เขาก็มาหาพุทธ ก็ไม่เป็นเป็นไร
บริเวณด้านหน้าหลวงพ่อเงินไหลมาเทมา วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี
📍“ทำไมพระสงฆ์ต้องห่มจีวร”
ดร.ปริญญา "ทำไมพระสงฆ์ต้องห่มจีวรด้วยเจ้าคะ?"
นี่เขาเรียกสีส้มหรือนี่ฉันห่มผ้าสีจีวรนะ เป็นพระวินัย ถ้าเพราะอะไร ต้องไปถามพระพุทธเจ้าเองนะ ฉันลืมถามท่านไป
ตามพระวินัยบอกว่า ต้องห่มผ้าย้อมสีน้ำฝาด ย้อมน้ำฝาด ทีนี้มาตอนหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ฉันลงไปสอนกรรมฐานที่วิหารร้อยเมตร วันที่สอง เวลาเริ่มทำสมาธิ พอเริ่มหลับตาปั้บ! ภาพพระพุทธรูปเป็นพระพุทธชินราชเคลื่อน เข้ามาใกล้ มาตั้งข้างหน้าใกล้ๆ พระพุทธชินราชกลายเป็นคน เป็นพระพุทธชินราชคน จีวรเหลืองอ่อน สวยมาก
ฉันก็ถามท่านว่า "ตามพระวินัยนั้น ให้ พระสงฆ์ห่มผ้าย้อมน้ำฝาด ขอถามว่าพระองค์ ห่มผ้าย้อมน้ำฝาดหรือเปล่า?"
ท่านบอก "นี่แหละน้ำฝาด"
ฉันก็ถามท่านว่า "ทำไมน้ำฝาดจึงสีเหลือง?"
ท่านถามว่า "ขมิ้นอ้อย มันฝาดหรือมันเค็ม?"
หงายท้องฝั่งเลย ง่ายนิดเดียว ไอ้เราโง่ เรานึกว่าเป็นสีตุ่นๆ สีมะเกลือน่ะ มันไม่ใช่
ท่านถามเฉยๆ ว่า "ขมิ้นอ้อย มันฝาดหรือมันเค็ม?" เห็นของท่านสวยมาก สีสวยมาก แล้วเนื้อของพระพุทธเจ้าก็เหลืองน้อยๆ น้อยกว่าผ้านิดหน่อย วันนั้นท่านแสดงเพื่อจะบอกให้รู้ เป็นอันว่า ฉันไม่ย้อมผ้าสีส้มนะ สีขมิ้นอ้อย เฉี่ยวไปหลายคน เพิ่งมีคนถาม ผ้าสีส้ม
1
📍“ท่านไสบาบา”
ดร.ปริญญา "ท่านไสบาบา ท่านเป็นผู้ปฏิบัติธรรม อยู่ระดับไหนเจ้าคะ?"
เอ๊ะ! ฉันเจอะต่ขุ่นบาบา ไม่รู้ ฉันไม่รู้จัก ไม่รู้เรื่องกันนะ ท่านไสบาบา แขกใช่ไหม ก็ไม่รู้ ทำไม มีฤทธิ์ใช่ไหม
ดร.ปริญญา "มีฤทธิ์ครับ เที่ยวแจกของชาวบ้าน โดยหยิบในอากาศแล้วแจกชาวบ้าน"
อ๋อ! แบบอภิญญา ถ้าอย่างนั้นเป็นอภิญญา แต่ว่าอภิญญาของ ท่านไสบาบา ถ้าเดาๆ ตามภาพนะ ก็เป็นอภิญญาโลกีย์ เห็นจะเป็น พวกพุทธภูมิ นะนี่ นี่ฉันไม่เคยรู้จักเลยนะ แต่เมื่อถามมา มันปรากฏว่าเป็นสายพุทธภูมิ แต่ว่ายังอยู่ในตอนต้นอยู่ ตอนกลาง (อุปบารมี) ไม่ใช่ตอนต้นนะ พุทธภูมิ ถ้าอยู่ตอนกลางนี่เก่ง เก่งทุกรูปแบบ ถ้าปลายๆ แล้ว (ปรมัตถบารมี) ไม่เอาอะไร ปลายแล้วก็ไปตัดพวกอนุสัย ไปเรียบๆ
สวัสดี
___
จากหนังสือธรรมวิโมกข์ ฉบับที่ 430 ตอนสนทนาที่บ้านสายลม เรื่องหลุมดำ เมื่อบ่ายวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๓๓ ดร.ปริญญา นุตาลัย เป็นผู้อ่านปัญหา ถอดเทปโดยคุณสทธิ์ชาติ
___
ติดตามคำสอนของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ผ่านช่อง Youtube ชื่อ หลวงพ่อเล่าให้เราทำ
โฆษณา