24 ส.ค. 2021 เวลา 10:46 • ปรัชญา
โลกทัศน์กว้างหน่อย - Notting Hill
น่าจะพอคุ้นเคยหนังเรื่องนี้บ้างนะครับ Notting Hill ที่พระเอก Hugh Grant เล่นกับ Julia Roberts
พระเอกเป็นเจ้าของร้านหนังสือเล็กๆในอังกฤษ ส่วนนางเอกเป็นดาราดังจากฮอลลีวู้ด แล้วเกิดมารักกัน
มีฉากนึง ที่ผมดูตั้งแต่ครั้งแรก แล้วจำคำพูดได้เลย ประทับใจในเหตุผลที่โต้ตอบกัน
คือฉากที่นางเอกแอบมาอยู่ที่บ้านพระเอก แล้วนักข่าวเป็นโขยง แอบตามมากดกริ่งหน้าบ้าน
พระเอกกับนางเอกไม่รู้ ก็เลยเปิดประตูกันดู นักข่าวก็เลยถ่ายรูปได้
นางเอกโมโหมาก พระเอกก็พยายามปลอบใจ ว่าอย่าซีเรียสเกินไปเลย ชีวิตคนอื่นมีปัญหาใหญ่กว่านี้อีกมาก อยากให้มีโลกทัศน์กว้างขึ้นอีกหน่อย
พระเอกพูดดี และไม่มีข้อบกพร่องอะไรเลย แต่นางเอกตอบกลับ ว่าใช่ คุณพูดถูก
‘It's just that I've dealt with this garbage for ten years, you've had it for ten minutes. Our perspectives are very different.’
‘ก็แค่ว่าชั้นเผชิญเรื่องไร้สาระนี้มาสิบปี แต่คุณพึ่งเจอมันมาสิบนาที โลกทัศน์ของเราจึงต่างกันมาก’
คำตอบของนางเอก สะท้อนความจริงสำคัญ ที่ผมสะกิดใจตั้งแต่ดูครั้งแรก
1
ว่าปัญหายุ่งยาก บางครั้งไม่ได้ขึ้นกับว่า ตัวปัญหาใหญ่หรือเล็ก
1
แต่ขึ้นกับ ระยะเวลา ที่เราทนอยู่กับมันด้วย
3
เวลาเรามองไปที่ปัญหาใคร และเห็นเป็นเรื่องเล็กๆ เรื่องแค่นี้เอง
1
บางครั้งอาจเพราะเราไม่รู้ ว่าเค้าแบกมานานแค่ไหน
1
ความนาน แอบมีพลังด้านลบ มันน่าเบื่อ และทำให้หมดแรง เรื่องเล็กกระจ้อย ก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ และแก้ไม่ตก
1
ไม่ว่าจะปัญหาส่วนตัว ครอบครัว ที่ทำงาน ไปจนถึงชีวิตคู่
1
ใช้เตือนสติเราได้สองด้านครับ
1
คือเราเผชิญปัญหาใดนานๆ แม้จะเล็ก แต่ต้องระวัง เพราะเราอาจแค่หมดแรง และมองมันใหญ่เกินจริง
1
กับเมื่อเรามองปัญหาคนอื่น แม้จะไม่เห็นมีอะไร แต่ควรเผื่อใจเรื่องเวลาที่เขาเผชิญด้วย ยิ่งนาน เค้าก็อาจยิ่งหมดแรงที่จะแก้ไหวเช่นกัน
1
เหมือนกับคำพูดในหนัง ของชั้นสิบปี ของคุณสิบนาที โลกทัศน์เราจึงต่างกันมาก
1
หรือเปรียบให้ชัดๆ คือคุณเจอครั้งแรก ของชั้นครั้งที่ร้อย เราจึงไม่อาจมองปัญหาเท่ากันได้
1
..เป็น Respect เอาไว้เข้าใจปัญหา ได้ตามจริงขึ้น
1
ทั้งมองปัญหา และปลอบใจคนอื่น ได้อย่างมีสติ และระมัดระวังขึ้นครับ
1
https://www.imdb.com/title/tt0125439/
โฆษณา