24 ส.ค. 2021 เวลา 11:31 • สุขภาพ
สธ. เล็งชง ศบค. ผ่อนปรนคนนั่งกินอาหารในร้านได้ 1 ก.ย.นี้ ลูกค้าไปใช้บริการต้องโชว์ใบฉีดวัคซีนก่อน
2
วันนี้มีเรื่องสำคัญที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่งเกิดขึ้นที่กระทรวงสาธารณสุข หลังจาก “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เชิญเอกชนมาหารือกันถึงแนวทางผ่อนปรน และคลายล็อกกิจการ
1
โดยมีผู้บริหารจาก 9 สมาคมธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจร้านอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมคลินิกเอกชน สมาคมผู้ประกอบการสปาไทย กลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สมาคมสนามกอล์ฟไทย สมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย และสมาคมภัตตาคารไทย เข้าร่วมหารือ และยื่นข้อเสนอด้านต่าง ๆ
4
ไฮไลท์ของการหารือครั้งนี้น่าจะอยู่ที่กลุ่มร้านอาหาร ซึ่งทาง “ฐนิวรรณ กุลมงคล” นายกสมาคมภัตตาคารไทย ได้จัดทำข้อเสนอเข้าไปยื่นให้กับกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาด้วย นั่นคือ ข้อเสนอมาตรการการจัดการร้านอาหารภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดวิด-19 โดยคลายล็อก หรือผ่อนปรนให้สามารถเปิดให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้
1
ทั้งนี้ตามหนังสือได้อ้างว่า ที่ผ่านมามีข้อเท็จจริงที่ปรากฏชัดเจนโดยทั่วกันว่า ร้านอาหารไม่ใช่แหล่งแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด และมีการจัดการตามด้านสาธารณสุขตามมาตรฐานที่ศบค.กำหนดเป็นอย่างดี
1
สมาคมฯ เลยได้จัดทำมาตรการมาเสนอ โดยเฉพาะการขออนุญาตให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในกลุ่มได้สูงสุด 2 คน ยกเว้นกรณีทีมาในครอบครัวเดียวกัน ไม่เกิน 5 คน ลูกค้าที่มาใช้บริการต้องได้รับการฉีดวัคซีนชนิดและจำนวน ครบ หรือหายจากโรคโควิด-19 และแสดงผลการทดสอบเป็นลบ ก่อนเข้ารับประทานในร้าน
4
ส่วนในกรณีที่ไม่สามารถตรวจสอบสถานะลูกค้าได้ก็ให้ซื้อกลับบ้านอย่างเดียว
พร้อมกันนี้ยังขออนุญาตให้ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มที่เป็นพื้นที่เปิดโล่งและมีอากาศถ่ายเทสะดวกตามธรรมชาติ สามารถให้บริการลูกค้าที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีนได้ โดยให้นั่งรับประทานได้โต๊ะละไม่เกิน 2 คน และโต๊ะต้องมีฉากกั้น มาการเว้นระยะห่างขั้นต่ำ 1.5 เมตร
2
กรณีร้านแบบบุฟเฟ่ต์ งดเดินตักอาหาร งดสัมผัสอุปกรณ์ในร้าน โดยให้มีพนักงานค่อยให้บริการ กำหนดระยะเวลาใช้บริการ สำหรับร้านตามอาหารตามสั่ง คาเฟ่ และร้านอาหารทั่วไปไม่เกิน 1 ชั่วโมง และ สำหรับร้านประเภทบุฟเฟ่ต์ไม่เกิน 2 ชั่วโมง
6
แน่นอนว่า ลูกค้าที่ไปใช้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัยภายในร้านตลอดเวลา ยกเว้นขณะกินอาหาร อุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้ง ช้อน ส้อม ตะเกียบ แก้วน้ำ ทิชชู่ ไม้จิ้มฟัน จัดใส่ในถุงแยกเป็นชุด ๆ สำหรับลูกค้าต่อคน และก็งดให้ลูกค้าตักน้ำแข็ง บริการน้ำดื่มด้วยตัวเอง ห้ามใช้สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางสำหรับบริการตนเอง เช่น เครื่องปรุงรส อีกด้วย
1
นอกจากนี้ในขณะสั่งอาหารต้องอยู่ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่าง ห้ามจำหน่าย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านในลักษณะการจัดกิจกรรมบันเทิง รื่นเริง หรือรวมกลุ่มสังสรรค์ และเปิดได้จนถึง 5 ทุ่ม
หลังการประชุม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า ข้อเสนอต่าง ๆ ของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผ่อนคลายให้ร้านอาหารเปิดให้บริการได้นั้น มีแนวโน้มว่าเป็นไปได้ที่จะให้ร้านอาหารนั่งรับประทานในร้านได้ประมาณ 50% เพราะตอนนี้สถานการณ์ติดเชื้อในประเทศไทยดูท่าทีแล้วผ่อนคลายลง
1
ส่วนการระมัดระวังไม่ให้เกิดการติดเชื้อและแพร่เชื้อโรคนั้น เบื้องต้นลูกค้าที่ไปใช้บริการต้องถูกตรวจหรือแสดงตนว่าไม่ได้เป็นคนผู้ติดเชื้อโควิด และมีการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ครบแล้ว หรือเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อไปแล้ว 1-3 เดือน
2
แต่ทั้งหมดนี้จะต้องผ่านด่านการตรวจสอบจากกรมควบคุมโรคก่อน และเสนอ ศบค. ชุดใหญ่ ต่อไป ซึ่งจะประชุมในวันที่ 27 ส.ค.นี้
1
ผลจะออกมาเป็นอย่างไร เชื่อว่า หลายคนคงลุ้นกันอย่างแน่นอน
เรื่องโดย : เที่ยวละข่าว
โฆษณา