24 ส.ค. 2021 เวลา 13:48 • ความคิดเห็น
ผมขอเริ่มจากประโยคนี้นะครับ
"ความจริงไม่ทำให้ทุกข์ใจ ความคาดหวังทำให้ทุกข์ใจ"
สำหรับผมแล้ว
นี่คืออีกหนึ่งแนวทางสำหรับการทำความเข้าใจความจริงของชีวิตเลยครับ ^^
หมายความว่า
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้ทำให้เราทุกข์ใจ
แต่ใจของเราที่ไม่อยากให้เหตุการณ์นั้นเป็นจริง
"ทำให้เราทุกข์ใจ"
เช่น การอกหัก
ซึ่งเป็นการสิ้นสุดความสัมพันธ์ (ไปต่อด้วยกันไม่ได้ก็เลยเลิกกัน)
ความทุกข์จะเกิดขึ้นทันทีหากเรา "ไม่ต้องการอกหัก/ไม่อยากเลิกกัน"
จิตใจที่ไม่ยอมรับความจริงเช่นนี้
จะทำให้ใจของเราเกิดความขัดแย้งขึ้นทันทีครับ
เพราะเรากำลังต่อต้านและปฏิเสธความจริงของชีวิต
แล้วก็มักจะตามมาด้วยความรู้สึกในทิศทางที่ไม่พึงพอใจมากมาย
และอาจนำมาซึ่งปัญหาการปรับตัวด้วย
การยอมรับความจริงที่เป็นคำง่าย ๆ
แท้จริงแล้วเป็นกุญแจสำคัญเลยครับ
ซึ่งมันจะทำให้เราอยู่กับความเป็นจริง
และโอบรับความเป็นจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น
สมรรถนะของใจที่ยอมรับความจริงนั้น
ทำให้เราไม่หลบหนี/ไม่ต่อต้าน/ไม่ปฏิเสธ
"ยินดีอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้น และ ก้าวเดินต่อไป"
ด้วยเหตุนี้เอง
หากเรายินดีกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต
แล้วค่อย ๆ เรียนรู้และปรับตัว
เราย่อมค้นพบว่า
"ความผิดหวังนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มิใช่ทั้งหมดของชีวิต" ^^
โฆษณา