26 ส.ค. 2021 เวลา 12:17 • สุขภาพ
นอกเหนือจากวัคซีนยังมี Antibody! ใครไม่อยากฉีดวัคซีนหรือมีข้อห้ามต้องอ่าน
ข้อมูลการศึกษาจาก AstraZeneca เพิ่มโอกาสในการรักษารูปแบบใหม่เพื่อป้องกัน COVID-19 นอกเหนือจากวัคซีน ทำให้มีความหวังโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ตอบสนองต่อการฉีดวัคซีนได้ไม่ดี
ผู้ผลิตยา AstraZeneca กล่าวว่าการบำบัดด้วยแอนติบอดีชนิดใหม่(AstraZeneca's antibody) ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอาการของโรคโควิด-19 ได้ 77% ในการทดลองระยะสุดท้าย
เนื่องจากเอา antibody มาใช้เลยในขณะที่วัคซีนต้องพึ่งพาระบบภูมิคุ้มกันที่เพื่อพัฒนาแอนติบอดีเป้าหมายและเซลล์ที่ต่อสู้กับการติดเชื้อ
การรักษาด้วย AZD7442 ของแอสตร้าเซเนกา ซึ่งประกอบด้วยแอนติบอดีที่ผลิตขึ้นในห้องปฏิบัติการซึ่งออกแบบมาเพื่อให้คงอยู่ในร่างกายเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อยับยั้ง coronavirus ในกรณีที่มีการติดเชื้อ
บริษัทกล่าวว่า 75% ของผู้เข้าร่วมการทดลองสำหรับการรักษาวิธีนี้ มีอาการเรื้อรัง รวมถึงบางชนิดมีภูมิคุ้มกันต่ำต่อการฉีดวัคซีน โดยได้รับแอนติบอดี 2 ชนิดที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ค้นพบในการทดลองนี้
ในปัจจุบันมีการรักษาที่คล้ายกันที่ทำกับกลุ่มยาที่เรียกว่า monoclonal antibodies ซึ่งได้รับการพัฒนาโดย Regeneron , Eli Lilly และ GlaxoSmithKline กับ Vir ซึ่งแข่งขันกันเพื่อมีบทบาทในการรักษาและป้องกัน COVID
แต่ AstraZeneca เป็นรายแรกที่เผยแพร่ข้อมูลการทดลองป้องกันในเชิงบวกในสาขานี้ และขณะนี้ตั้งเป้าหมายการอนุมัติแบบมีเงื่อนไขในตลาดสำคัญๆ ก่อนสิ้นปี โดยตั้งเป้าว่าจะผลิตได้ประมาณ 1 ถึง 2 ล้านโดส
1
Penny Ward ศาสตราจารย์พิเศษด้านเภสัชกรรมที่ Kings College ในลอนดอนกล่าวว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ตอบสนองต่อการฉีดวัคซีนได้ไม่ดีหรือผู้ที่ต้องใช้ยากดภูมิคุ้มกันสำหรับหลังปลูกถ่าย โรคภูมิต้านตนเอง และเงื่อนไขอื่นๆ
“มันอาจจะเปลี่ยนเกมสำหรับบุคคลเหล่านี้ ซึ่งขณะนี้กำลังได้รับคำแนะนำให้ป้องกันต่อไปแม้จะได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วก็ตาม” เธอกล่าว
Mene Pangalos ผู้บริหารของ AstraZeneca กล่าวว่าผลการทดลองการรักษานั้นใช้เวลาสามเดือนหลังจากฉีดแอนติบอดีและผู้ตรวจสอบจะติดตามผลต่อไปถึง 15 เดือนด้วยความหวังว่า บริษัท จะสามารถโน้มน้าวให้ฉีดเป็นยาป้องกันตลอดทั้งปี
“เรากำลังพยายามช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องการการป้องกันเพิ่มเติมจากวัคซีน” Pangalos กล่าว
“ไม่มีบริษัทอื่นส่งทำการส่ง antibody 2 ชนิดเพื่อต้าน SARS-CoV2 ได้ในขณะนี้ การศึกษาใหม่นี้จึงเป็นสิ่งที่ช่วยโควิดได้อย่างแน่นอน”
ด้าน Ruud Dobber ผู้บริหารชั้นนำอีกคนหนึ่งของ AstraZeneca กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ามีการสำรวจทางเลือกเชิงกลยุทธ์ที่แตกต่างกันสำหรับการดำเนินงานวัคซีนของ AstraZeneca ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการศึกษานี้ด้วย
เป้าหมายการอนุมัติยาดังกล่าว
ความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และประสิทธิภาพของวัคซีนที่ลดลง กระตุ้นให้ประเทศที่มีรายได้สูงหลายประเทศเสนอวัคซีนตัวที่ 3 ที่ฉีดจากระบบการปกครองแบบฉีดสองนัดปกติให้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องและกลุ่มอื่นๆ ที่มีความเสี่ยง
ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะหรืออยู่ในการดูแลมะเร็ง มีประมาณ 2% ของประชากรทั้งหมด และจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักสำหรับการรักษาแบบใหม่ กองกำลังนาวิกโยธินในภารกิจก็สามารถได้รับประโยชน์เช่นกัน Pangalos กล่าว
Reference
โฆษณา