24 ส.ค. 2021 เวลา 14:30 • ธุรกิจ
Meaningful Choice
#Gamification ตอนที่19
ใน การออกแบบเกม และ Gamification คำถามนึงที่เรามักจะถามตัวเองคือ Choice ที่เราใส่เข้าเนี่ย มันน่าสนใจมั้ย หรือที่เรียกว่า Meaningful Choice หรือเปล่า เพราะต้องยอมรับว่า แต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน แล้วทำยังไงให้ Choice นั้นมันดูน่าสนุก สำหรับคนที่หลากหลาย
การออกแบบตรงนี้ไม่ง่าย แต่ก็มีเทคนิคนึงที่ช่วยตั้งต้นการออกแบบได้ดี คือ “And” กับ “But” ครับ
.
And คือ การให้ Choice มีประโยชน์มากกว่า 1
เช่นในการเกมคาทาน เวลาสร้างบ้าน 1 หลัง เราได้ทั้งทรัพยากรเพิ่ม ได้คะแนน ไปจนใช้ยึดพื้นที่ป้องกันคู่แข่งด้วย การทำแบบนี้ จะทำให้ผู้เล่น ได้เลือกว่า จะสร้างบ้านเพื่อประโยชน์อะไร เช่น ต้นเกมอาจอยากสร้างเพื่อเอาทรัพยากรเพิ่ม หรือ ขยายพื้นที่ แต่ท้ายเกมอาจจะอยากสร้างบ้านเพื่อเอาแต้มจบเกมแม้จะไม่ได้ทรัพยากรเพิ่มแล้ว นั้นทำให้ Choice การสร้างบ้าน มีประโยชน์และน่าสนใจ ตั้งแต่ต้นจนจบเกม
Choice ที่มีประโยชน์มากกว่า 1 จะทำให้เกมสนุกขึ้น ผู้เล่นจะได้เลือกว่า เค้าอยากจะทำ Choice นี้เพื่อประโยชน์อะไร และ Choice มันจะดูมีคุณค่ามากกว่าได้ประโยชน์แค่อย่างเดียว
ในเกมมิฟิเคชัน ก็เช่น การสร้าง Badge ให้ผู้เล่นสามารถสะสม และ ยังใว้ให้โชว์ผู้เล่นคนอื่นได้ แบบผู้เล่นจะสนุกได้ง่ายกว่า ใครชอบสะสม ใครชอบโชว์ ก็ใช้ได้ตามใจ ใน action เดียวกัน
.
But คือ การให้ Choice นั้นเราต้องเสียโอกาสบางอย่างไป
เช่น ในเกมคาทาน ถ้าเราสร้าง City เราจะได้ทรัพยากรเพิ่มขึ้นเยอะเลย ได้แต้มเพิ่ม แต่เสียโอกาสในการขยายพื้นที่ออกไป หรือการซื้อการ์ด ก็อาจจะทำให้เราไพ่ดีๆมาเล่น แต่ก็เสียจังหวะในการสะสมทรัพยากรสร้าง บ้านและcity ถ้าใครเล่นคาทานจะรู้สึกถึงโมเมนท์นี้ดี ว่าจะซื้อการ์ดเลยดีมั้ย หรือ รอต่ออีกหน่อยเผื่อสร้างบ้านได้เลย
ซึ่งนี่แหล่ะ การให้ผู้เล่นต้องเลือก เพราะมีการ trade off มันสนุกครับ มันก็ทำให้ choice นั้นดูมีสีสันในการตัดสินใจมากขึ้น
ในเกมมิฟิเคชันก็เช่นกัน เช่นแอปออกกำลังกาย อาจมีหลาย Badge ให้สะสม เช่น Badge วิ่ง Badge ขี่จักรยาน แต่ก็ยังมี Leaderboard ด้วย เราต้องเลือกว่า จะสะสม Badge ใหม่ๆ หรือ ทำกิจกรรมเดิมเพื่อรักษาอันดับ Leaderboard ไว้เป็นต้น
โฆษณา