25 ส.ค. 2021 เวลา 07:00 • ปรัชญา
" เจ้าลงมือทำเรื่องนี้เพราะศักดิ์ศรีและความเกลียดชัง มันน่าอัศจรรย์ใจเช่นนั้นหรือที่ผลลัพธ์คือความพินาศ..."
นี่คือบทพูดหนึ่งจากหนังสือนิยายคลาสสิคที่มีอายุมากกว่า 50 ปี
"พ่อมดแห่งเอิร์ธซี"
โดยเป็นฉากที่ตัวเองได้ใช้เวทมนต์ที่ตัวเองไม่เชี่ยวชาญแล้วกลายเป็นต้นเหตุของหายนะที่ตัวเขาเองก็ยังรับมือไม่ได้
โดยต้นเหตุก็มาจากตัวเขาที่ต้องการเอาชนะเพื่อนร่วมชั้นของต้น (รวมถึงอยากอวดเบ่งว่าตัวเองเก่ง) ส่งผลให้พลังที่ชั่วร้ายปรากฏขึ้นมาบนโลกและเกือบทำให้เขาตาย
ผมรู้ว่าหลายคนก็น่าจะเคยทำผิดพลาดคล้ายกับตัวเอกในเรื่องที่ผมเพิ่งเขียนไป ซึ่งในเรื่องก็เป็นเหตุการทำ "วัยรุ่นหัวร้อน" คนนึงที่ทำอะไรไม่คิด ไม่มีสติ สุดท้ายคนที่พังคือตัวเอง
ตัวผมเองก็เป็นอีกคนที่มักทำอะไรไม่ค่อยคิด เป็นคนอารมณ์ร้อนโดยเฉพาะปาก ผมเป็นคนปากดีมากครับ ใครพูดจาอะไรที่ทำให้ผมขัดใจถ้าเป็นคนที่ผมพูดได้ ผมจะพูดตอกกลับไปแบบแถๆ
บางครั้งรู้นะครับ ว่าสิ่งที่พูด สิ่งที่ทำ มันแย่มันไม่ดีจนบางทีอยากตบปากตัวเองสักทีมันจะได้เงียบ แต่ ณ ตอนนั้น ego มันทำงานอยู่ กลับลำมันยาก มันเสียศักดิ์ศรี ไม่อยากกลืนน้ำลายตัวเอง
ทุกวันนี้เบาลงพอสมควร แต่ก็มีหลายครั้งที่เผลอน็อตหลุดคุมตัวเองไม่ได้ ก็ต้องฝึกตัวเอง สอนตัวเอง "ด่าตัวเอง" ให้มากกว่านี้ เพราะบางครั้งให้ท้ายตัวเอง ใจดีกับตัวเองมากไปก็คงไม่ดี
ผมว่าการกลับมาถามหรือบอกตัวเองบ่อยๆ ว่า "สิ่งที่เราคิด/พูด/ทำ มันดีจริงเหรอวะ"
"เราจะไม่มานั่งเสียใจทีหลังใช่ไหมวะ"
"แล้วมั่นใจใช่ไหมว่าจะพูดสิ่งที่จะพูดจริงๆ ถ้ามีสติไม่ได้ใจร้อนอยู่"
ซึ่งหลายครั้งคำตอบคือ "ไม่"
จนถึงวันนี้ วันที่ผมนั่งเขียนบทความนี้อยู่ ผมก็มั่นใจว่าอนาคตผมก็คงทำพลาดอีก แต่ผมอยากชวนเพื่อนๆ ที่กำลังอ่านมาถึงตรงนี้มาลองฝึกจัดการตัวเองไปด้วยกัน
โดยแต่ละคนน่าจะมีวิธีจัดการหรือสังเกตุตัวเองต่างกัน อย่างตัวผมเองจะชอบเล่นมากล้อม ถ้าช่วงไหนฟอร์มดี ชนะเยอะแปลว่าตอนนั้นข้างในดี แต่ถ้าฟอร์มตก หัวร้อน แสดงว่าช่วงนั้นข้างในพังอยู่ต้องระวังอารมณ์ตัวเองดีๆ
นี่ก็เป็นวิธีของผมเองนอกจากนี้ก็เป็นการออกกำลังกาย นั่งสมาธิ ส่วนเพื่อนๆ ใครมีวิธีการจัดการตัวเองยังไงคอมเมนต์มาแชร์กันหน่อย
#
เมื่อผู้ชายกลายเป็นผู้นำ
โฆษณา