25 ส.ค. 2021 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
15 เรื่องที่หลายคนไม่เคยรู้เกี่ยวกับ “ฝุ่น”
2
แม้แต่คำว่ารักยังกลายเป็นฝุ่นไปแล้ว ชีวิตประจำวันของทุกคนเผชิญกับฝุ่นเล็กใหญ่ต่างกันไป ตั้งแต่ขนาด 500 – 100 ไมครอน 10 ไมครอนและ 2.5 ไมครอน
ที่เป็นปัญหาใหญ่ตั้งแต่ช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แต่ถึงแม้เราจะเป็นเพื่อนที่สนิทคุ้นเคยหรือเป็นคู่แข่งที่แพ้ให้กับมันบ่อยสักแค่ไหนก็ตาม
“ฝุ่น” ยังคงมีมุมความลับที่หายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน เพราะฉะนั้นอย่ารอช้ารีบตามไปอ่านกันเลยดีกว่าครับ!!
1. มนุษย์มีความพยายามที่จะกำจัดฝุ่นในที่พักอาศัยของตัวเองมาเป็นเวลานานมากแล้ว ทำให้เครื่องดูดฝุ่นเครื่องแรกถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1901 แต่มีขนาดใหญ่มากจนถึงกับต้องใช้แรงม้าขับเคลื่อน ด้วยขนาดที่ใหญ่ทำให้ต้องจอดไว้ข้างนอกที่พักและเริ่มต้นด้วยการใช้น้ำมันเบนซินเหมือนรถยนต์ในปัจจุบัน
1
2. คนทั่วไปจะสร้างผิวที่ตายแล้วได้ประมาณ 9.45 กรัมในแต่ละสัปดาห์ หากจินตนาการไม่ถูกมันมีน้ำหนักประมาณกุญแจรถขนาดปกติ หรือคำนวณอย่างคร่าวๆ คือเกือบครึ่งกิโลต่อปี!!
1
ผิวที่ตายแล้วยังรวมกับอนุภาคอื่นๆ เพื่อสร้างฝุ่นในที่พักตามมุมต่างๆ จำนวนมาก เพราะโดยปกติเซลล์ผิวหนังประจำการบนร่างกายเราได้แค่ประมาณหนึ่งเดือน หลังจากนั้นจะปลดประจำการตัวเองกลายเป็นฝุ่นสีเทาอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งในบ้านคุณ
1
3. แม้ว่า 9.45 กรัมนั้นจะดูไม่มากเท่าไร แต่จากการสำรวจบ้านโดยเฉลี่ยในสหรัฐฯ สามารถเก็บฝุ่นได้ถึง 19 กิโลกรัมในแต่ละปี หากเก็บสะสมกันสักหน่อยอาจจะเอามายกแทนดัมเบลได้ดีทีเดียวครับ
1
4. สถิติโดยทั่วไปกล่าวว่า 80% ของฝุ่นประกอบด้วยผิวหนังที่ตายแล้ว แต่จริงๆ แล้วเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ค่อนข้างน้อย เพราะโดยมากฝุ่นในบ้านและสำนักงานจะประกอบด้วยละอองเรณู ผม เส้นใยสิ่งทอ เส้นใยกระดาษ แร่ธาตุในดิน อนุภาคฝุ่นจักรวาล และวัสดุอื่นๆ ที่พบในสิ่งแวดล้อมแต่ละท้องถิ่น
5. หลายคนที่บอกว่าแพ้ฝุ่น แต่ในหลายๆ กรณีเป็นการแพ้ไรฝุ่น ตัวไรฝุ่นเหล่านี้กินผิวหนังที่ตายแล้วเป็นอาหาร ศพและอุจจาระของพวกมันทำให้เกิดอาการแพ้ในคนได้ โดยไรฝุ่นถึง 500 ตัวสามารถอยู่รอดได้ด้วยฝุ่นเพียง 1 กรัมเท่านั้น!!
6. ฝุ่นสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานถึง 5 วันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของอนุภาคด้วย
7. ทะเลทรายซาฮาราเป็นแหล่งฝุ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก และฝุ่น 770 ล้านตันจากทะเลทรายแห่งนี้พัดผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังทวีปอเมริกาใต้
1
8. ในขณะที่ทะเลทรายซาฮาราเป็นแหล่งฝุ่นในชั้นบรรยากาศที่ใหญ่ที่สุด ฝุ่นประมาณ 5 พันล้านตันผ่านไปบนชั้นบรรยากาศในแต่ละปี ฝุ่นจำนวนมากนี้อาจส่งผลต่ออุณหภูมิของอากาศ การเย็นลงของพื้นดิน และระดับน้ำฝน NASA กำลังติดตามอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน
9. ฝุ่นในอากาศนี้ยังช่วยสร้างการควบแน่นของเมฆที่ช่วยให้หยดน้ำก่อตัวในเมฆได้ เมื่อหยดน้ำเหล่านี้มีมากพอก็จะตกลงสู่พื้นเป็นฝน ข้างในเม็ดฝนทุกเม็ดจะเป็นเศษฝุ่นเช่นเดียวกับเกล็ดหิมะ ดังนั้นน้ำฝนจึงไม่สะอาดเพียงพอต่อการดื่ม
10. ในแต่ละปีโลกจะได้รับฝุ่นจากจักรวาลประมาณ 40,000 ตัน ซึ่งตกลงมาจากอวกาศในรูปแบบของอุกกาบาตขนาดเล็ก
11. เส้นผมมนุษย์โดยทั่วไปมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 100 ไมครอน แต่ฝุ่นละอองขนาดใหญ่มีความกว้าง 2.5 ถึง 10 ไมครอน อย่างที่ทราบกันว่าฝุ่นขนาด 2.5 ไมครอนหรือเล็กกว่านั้นสามารถติดอยู่ในปอดและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพมากมาย ดังนั้นป้องกันโควิดได้แล้วก็ต้องเอาตัวรอดจากฝุ่นอีกนะครับ
12. ปริมาณฝุ่นที่มีน้ำหนักเพียงเล็กน้อยก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างระดับสารก่อมะเร็งในห้องที่มีความสูง 10 ฟุต x 10 ฟุต x 8 ฟุต
13. มีการใช้อนุภาคฝุ่นในนิติเวชเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรม โดยมีการใช้เทคนิคนี้ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1900
14. ฝุ่นมีส่วนที่ทำให้พระอาทิตย์ขึ้นและตกอย่างสวยงาม เนื่องจากฝุ่นในบรรยากาศดูดซับสีฟ้าและสีเขียวแต่ยอมให้สีส้มและสีแดงผ่านเข้ามา สิ่งนี้จะสร้างสีที่สวยงามให้เราเห็นในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกนั่นเอง
15. ฝุ่นของสารเคมีหรือโลหะต่าง ๆ ถูกใช้เพื่อสร้างการระเบิดที่มีสีสันที่พบในดอกไม้ไฟ องค์ประกอบเหล่านี้มักจะเผาไหม้เมื่อพบว่าเป็นฝุ่นเท่านั้น
เป็นยังไงบ้างครับได้รับความรู้ใหม่ๆ กี่ข้อกันเอ่ย 😅
จะสังเกตุได้ว่าทุกสิ่งบนโลกมีดีมีร้ายหากโลกนี้ไม่มีฝุ่นในชั้นบรรยากาศคงไม่พบกับความสวยงามของท้องฟ้ายามพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก แต่ความสวยงามของมันก็สร้างความอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์มากมาย
คงจะเป็นจริงเหมือนคำกล่าวที่ว่า “สิ่งที่สวยงามมักมีความอันตรายซ่อนอยู่เสมอ” ทุกท่านเห็นด้วยหรือไม่ครับ ฮ่าๆ 🤣😷
1
ขอบคุณทุกการอ่านคร้าบบ 🙏🏻
โฆษณา