25 ส.ค. 2021 เวลา 03:46 • การเมือง
ฝีกลางสันจมูกของจีน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ประธานาธิบดีสหรัฐเกือบทุกคน เมื่อจบวาระลงจากเก้าอี้ไปแล้ว ก็จะสงบเสงี่ยมสมกับสถานะอดีตผู้นำของชาติ
https://www.americansecurityproject.org/china-doubles-down-in-central-asia-with-new-natural-gas-pipeline/
ผิดกับทรัมป์ที่ตอนนี้ออกมาโจมตีการบริหารจัดการของไบเดน ในสายตาของทรัมป์ การกระดิกพลิกตัวของไบเดนเกือบทุกอย่างเป็นเรื่องผิดพลาด
คนอเมริกันมีความเห็นแตกแยกกันในเรื่องการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน บางพวกว่าดีแล้ว บางพวกบอกว่าไม่ชอบ เพราะคิดว่าการถอนทหารทำให้สหรัฐเสียเกียรติภูมิ มีการนำไปเปรียบกับตอนที่สหรัฐแพ้สงครามเวียดนามเมื่อ พ.ศ. 2518
คนที่ตะโกนก้องร้องด่าการถอนทหารในพ.ศ.2564 มากที่สุดก็คือทรัมป์ แกว่าเป็นความอับอายในนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของประวัติศาสตร์สหรัฐ
1
การเจรจาเพื่อการลดกำลังพล (และจะนำไปสู่การถอนทหาร) ของสหรัฐและพันธมิตรจากอัฟกานิสถานเริ่มในยุคประธานาธิบดีทรัมป์
แต่พอถึงปัจจุบันวันนี้ มีคนนำสิ่งที่ตัวเองเคยพูดมาปฏิบัติ ทรัมป์กลับโจมตี แม้จะพ้นตำแหน่งไปแล้ว แต่ทรัมป์ก็ยังหิวแสง ต้องออกไปกินแสงด้วยการไปปราศรัยที่โน่นที่นี่ที่นั่น
ทรัมป์สรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานว่า “ไม่ใช่การถอนทหาร มันเป็นการยอมแพ้”
ความเป็นไปของอัฟกานิสถานกลับไปสู่สถานะก่อนเดือนตุลาคม 2544 ที่สหรัฐและอังกฤษโจมตีอัฟกานิสถานทางอากาศ การโจมตีในครั้งนั้น ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ
ทว่าตั้งแต่ธันวาคม 2544 ตะวันตกรวมกำลังกันภายใต้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต เข้าไปรุมตอลีบานภายใต้ปฏิบัติการที่เรียกว่า ISAF
1
ความขัดแย้งในอัฟกานิสถานมีสูง เพราะผู้คนของประเทศนี้ไม่มีเอกภาพ แบ่งกันเป็นเผ่าพันธุ์ ร้อยละ 42 เป็นปุชตุน เผ่าพันธุ์เดียวกับตอลีบาน
ร้อยละ 27 เป็นทาจิคซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกันกับคนที่อยู่ในสาธารณรัฐทาจิกิสถานและอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอุยกูร์ ตำบลทาซคูร์คาน เขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน
https://www.studyinchina.com.my/web/page/tajik-people-living-on-pamirs-plateau/
มีพวกอุซเบคร้อยละ 9 อุซเบคเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกับคนที่อยู่ในสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน หากใครไปเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน โดยเฉพาะไปแถวเมืองอีหนิง ถ่าเฉิง คาสือ อูรุมชี ซาเชอ และเย่เฉิง ก็จะพบกลุ่มคนที่รัฐบาลจีนเรียกว่าพวกอูจือเปี๋ยเค่อ แต่พวกนี้เรียกตัวเองว่าอุซเบค ซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกับพวกที่อยู่ในอัฟกานิสถาน
สมัยอังกฤษปกครอง อัฟกานิสถานโดนอังกฤษให้ยาเตอรอยด์เป็นประจำ จนทำให้ภายในเวลาต่อมา มีผลข้างเคียงต่อมไขมันและขุมขนอักเสบ พ.ศ.2544 มีตุ่มเป็นก้อนบวมที่มีเส้นขนอยู่ตรงกลาง ตุ่มที่ว่านี่โตขึ้นเรื่อยๆ จนกลัดหนองและเป่งจนแตกไปเมื่อ 15 สิงหาคม 2564
1
เพราะรักษาไม่ดี จึงมีการแทรกซ้อนไปที่กระแสเลือด ถ้าหายาปฏิชีวนะมารักษาไม่ทัน โอกาสที่จะเกิดฝีที่ไตและกระดูกอักเสบเป็นหนองมีสูง
หากมือที่มองไม่เห็นประสบความสำเร็จในการยุยงส่งเสริมคนอัฟกันเผ่าพันธุ์ต่างๆ ให้ออกไปยุแยงตะแคงรั่ว ออกไปป่วนในภูมิภาค ภูมิภาคนี้ก็จะแย่
ตอนนี้ ที่ผมพอมองเห็นก็เป็นเพียงฝีขนาดเล็กหลายหัวติดกัน แถวบ้านผมเรียกฝีนี้ว่า  ‘ฝีฝักบัว’
ฝีฝักบัวอันตรายกับอุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน คีร์กีซ เตอร์เมนิสถาน และคาซัคสถาน ประเทศสมาชิกขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่จีนและรัสเซียนำ
มีการทำนายทายทักว่า อีกไม่ช้าไม่นาน รัสเซียอาจจะต้องเดินขากะเผลก กะโยกกะเยก มีโอกาสสูงที่รัสเซียจะเกิดฝีที่เท้า และก็อาจจะมีต่อมน้ำเหลืองไปเกิดที่ขาหนีบ บ้านผมเรียกอาการนี้ว่า อ้า ‘มีไข่ดัน’
1
สัปดาห์ที่แล้ว มีฝีเกิดใหม่ที่กลางสันจมูกของจีน หากจีนเผลอไปบีบแรงๆ เชื้อแบคทีเรียอาจจะแพร่ขยายกระจายไปที่สมอง เป็นอันตรายถึงตายได้
โดนโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 จีนไม่ตาย
แต่อาจจะตายเพราะฝีกลางสันจมูกก็ได้
1
(ป.ล. มนุษย์ควรป้องกันการเกิดฝีโดยการอาบน้ำฟอกสบู่ทุกวัน ประเทศป้องกันการเกิดฝีด้วยการสแกนคนเข้า-ออกอย่างละเอียด)
โฆษณา