1 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“คนรวยไม่ออมเงิน แต่ลงทุนตลอดเวลา”
5 แนวคิดหาเงินแบบเศรษฐี โดย พอล ภัทรพล
นักลงทุนและวิทยากรชื่อดังด้านการเงิน
1
หลายคนคิดว่าการเป็นเศรษฐี จะต้องขยันทำงาน แล้วเก็บเงินให้ได้เยอะๆ แต่คุณพอล-ภัทรพล ศิลปาจารย์ นักแสดงชื่อดังที่ผันตัวมาเป็นนักลงทุน และวิทยากรด้านการบริหารเงิน กล่าวถึงแนวคิดเกี่ยวกับการหาเงินแบบคนร่ำรวย ไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ จะทำให้เราร่ำรวยทั้ง “เงิน” และ “เวลา” ต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกัน
1
1.แทบไม่เคยมีใครรวยจากการออมเงิน
เราแทบไม่เคยเห็นใครรวยจากการออมเงิน เพราะดอกเบี้ยราว 0.25% ต่อปี ไม่สามารถเอาชนะอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 3% พูดง่ายๆ คือการฝากเงินไว้กับธนาคาร จะทำให้เราติดลบ 2.75% ไปเรื่อยๆ ดังนั้นเมื่อคนรวยได้เงินมาจึงนำไปลงทุนต่อยอด เช่น ซื้อหุ้น กองทุน อสังหาฯ แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้เป็นเศรษฐีมั่งคั่ง aomMONEY แนะนำว่า ควรมีเงินออมสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 6-12 เดือนไว้ให้อุ่นใจ แล้วลงทุนควบคู่ไปด้วยครับ
3
2.ถ้าอยากรวย ต้องไม่กระจายการลงทุน
เราได้ยินกันมาตลอดว่า “การลงทุนควรกระจายความเสี่ยง” แต่จริงๆ แล้วนั่นเหมาะสำหรับคนรวย เพราะมันจะช่วยปกป้องความมั่งคั่งเอาไว้ แต่ถ้าเราเพิ่งเริ่มลงทุน กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ควรจะโฟกัสการลงทุนเฉพาะจุดมากกว่า อย่างเหล่ามหาเศรษฐีในช่วงแรกๆ จะลงทุนเฉพาะทรัพย์สินกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือทำธุรกิจแค่อย่างเดียวให้อยู่ตัว เมื่อเริ่มมั่งคั่งจึงจะกระจายการลงทุน
5
3.จงทำธุรกิจ แทนการทำงาน
การทำงานคือการขายเวลาแลกกับเงิน แต่ละคนจึงมีเพดานรายได้ “ทำงานเท่าไร ก็ได้เงินเท่านั้น” แต่คนรวยไม่มีเพดานรายได้ เพราะการทำธุรกิจไม่ได้อ้างอิงเวลา และไม่มีขอบเขต โดยสามารถเพิ่มสาขา เพิ่มไลน์ธุรกิจไปได้เรื่อยๆ ทั้งนี้การทำงานประจำก็ไม่ใช่เรื่องผิด หากมันตอบโจทย์และทำให้ชีวิตมีความสุข แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่า มันอาจไม่ทำให้คุณมั่งคั่งร่ำรวย
7
4.ยิ่งเจอปัญหาใหญ่ ยิ่งสร้างรายได้เยอะ
คนที่ร่ำรวยมักจะมองว่าปัญหาคือโอกาสสร้างรายได้ ยิ่งปัญหาใหญ่เท่าไร ก็จะยิ่งได้เงินเยอะเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ปัญหาการเดินทางไม่สะดวก เพราะจำนวนรถโดยสารมีน้อย การแก้ปัญหาสเกลเล็ก คือ “สมัครเป็นพนักงานขับรถ” ซึ่งเราก็จะหาเงินได้แค่จำกัด แต่ถ้าหากคิดแก้ปัญหาสเกลใหญ่ คือ “พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อรถโดยสาร” เช่น Grab, Uber ก็จะเพิ่มโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น
2
5.เอาเวลาไปพัฒนาตัวเอง มากกว่าเสพสิ่งบันเทิง
แทนที่คนรวยจะใช้เวลาว่างไปกับการดูซีรีส์ แต่พวกเขาเลือกที่จะพัฒนาตัวเอง เช่น วอร์เรน บัฟเฟตต์ อ่านหนังสือวันละ 500 หน้าทุกวัน หรือ บิล เกตต์ ก็อ่านหนังสือสัปดาห์ละเล่ม นอกจากนี้ก็มักจะหาเวลาไปเรียนคอร์สต่างๆ เพิ่มพูนความรู้ เพราะคนรวยมองว่าเวลาเป็นสิ่งมีค่า ขณะที่คู่แข่งกำลังเดินไปข้างหน้า หากเราอยู่เฉยๆ นั่นแปลว่าชีวิตก็ถอยหลังแล้ว
7
ใครที่อยากรวยก็ลองนำแนวคิดการหาเงินแบบเศรษฐี ไปปรับใช้กันได้ ทั้งนี้คำว่ารวยของแต่ละคนไม่เท่ากัน ขอแค่ได้ทำตามความฝัน มีเงินใช้สบายๆ ทุกเดือนโดยไม่ต้องทำงานหนัก เท่านี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จทางการเงินแล้วครับ
1
อ้างอิง
#วางแผนการเงิน #ลงทุน #พอลภัทรพล
#MoneyHack #aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
1
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา