25 ส.ค. 2021 เวลา 05:54 • ปรัชญา
♨️ รากแห่งความยากจน
เมื่อวานผมเล่าเรื่องความอดทนกับคำกล่าวของมหาเศรษฐีระดับโลกที่ว่า "เงินไหลไปหาคนที่อดทนเสมอ" แล้วตั้งคำถามว่า ที่ยังไม่ร่ำรวยหมายความว่าอดทนน้อยไปหรือไม่?
วันนี้มาต่อกันเรื่องความอดทนที่ทำให้ล้มเหลว...มีอยู่จริง‼️
ในทุกความสำเร็จ เราต้องใช้ความอดทนในทุกเรื่อง ทั้งอดทนรอคอยวิธีการที่ถูกต้อง เมื่อเจอวิธีที่ถูกต้องยังต้องรอเวลาให้สร้างสรรค์สิ่งนั้นจนบรรลุผล
ถ้าคุณไม่รู้เรื่องฐานของจิต ฐานของอารมณ์ ไม่รู้จักนิสัยแย่ๆของตัวเอง ความอดทนจะกลายเป็นหนทางสู่ความล้มเหลวอย่างน่าเสียดาย
.
.
นานมาแล้ว...มีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งเขาตั้งเป้าหมายร่ำรวยจากการทำช่องยูทูป เป็นความอยากรวยโดยใช้ความเครียดเรื่องหนี้สินเป็นแรงผลักดัน (ไม่ต่างจากตัวผมในเวลานั้นจึงถูกดึงดูดให้มาร่วมงานกัน)
พอสิ้นเดือนเห็นจดหมายทวงหนี้ทีไร เขาเปิดอ่านแล้วจะรีบนั่งทำคลิปเพิ่มขึ้นอีกด้วยความโกรธและหงุดหงิดเพิ่มขึ้น
ผมชื่นชมความขยันและอดทนของเขานะครับ วันหนึ่งทำคลิปได้ 2-3 คลิปเสมอ นับว่าขยันและอดทนมากกว่าคนทั่วไป(รวมถึงผมด้วย)
.
.
ผมเฝ้าดูเขาทำงานห่างๆนับปี เห็นความมุ่งมั่นเจือด้วยความไม่พอใจชีวิตตัวเองตลอดเวลา
ปากก็พูดว่าอยากรวยเร็วๆจึงทำคลิปเยอะๆ หวังว่าวันหนึ่งมีคลิปสร้างรายได้ชีวิตจะสบายขึ้น..ไม่ต้องทำงานหนักรายได้น้อย
เขาขยันและอดทนก็จริง แต่คลิปที่ทำขาดคุณภาพ พิมพ์ชื่อเรื่องผิดบ่อย เพลงที่นำมาใช้ไม่สนใจเรื่องลิขสิทธิ์
พูดง่ายๆว่าเน้นปริมาณและเชื่อว่าความขยันและทำงานหนัก ทำมากกว่าคนอื่นคือหนทางสู่ความสำเร็จ โดยลืมเรื่องของคุณภาพและความสุขในการทำงาน
"ระวังเรื่องเพลงหน่อยนะ" ผมเคยเตือนเรื่องนี้หลายครั้ง "ตรวจลิขสิทธิ์เพลงให้ดีก่อนเอามาลงคลิป เวลาเขาประเมินช่องเรื่องสร้างรายได้ ถ้าติดปัญหาลิขสิทธิ์เพลงบ่อยๆเขาจะตัดสิทธิ์ไม่พิจารณาอีกเลย"
น้องคนนั้นพยักหน้ารับ แต่ผมไม่เคยเห็นว่าเขาใส่ใจปรับปรุง ยังคงทำคลิปแบบเดิมด้วยอารมณ์หงุดหงิด ไม่เคยตรวจสอบหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องลิขสิทธิ์เพลง เชื่อว่าทำดีได้ย่อมได้ดี...ขยันย่อมสำเร็จ
จนถึงวันที่จำนวนผู้ชมและเวลารวมรับชมคลิปผ่านเกณฑ์ จึงยื่นขอให้ยูทูปพิจารณาการสร้างรายได้
ผลออกมาตามที่ผมเคยเตือน...
ช่องยูทูปที่อุตส่าห์ทำไม่ผ่านเกณฑ์เพราะมีคลิปผิดลิขสิทธิ์เพลงเยอะมาก
ความพยายามเกือบ 2 ปีกว่า..ลงเอยด้วยความว่างเปล่า
เขาก็หมดพลังทำต่อ เป็นอันว่าช่องยูทูปนั้นก็มีคลิปน้อยลงเรื่อยๆ และถูกทอดทิ้งในที่สุด...จบไปอีกหนึ่งความฝัน
ความจริงแล้ว...ถ้าตั้งใจจะสำเร็จและไม่ยอมแพ้ ทุกคนสามารถนำข้อผิดพลาดไปสร้างช่องใหม่ได้อีก แต่เขาตัดสินตัวเองไปแล้วว่า ทำเท่าไร ขยันมากแค่ไหนผลลัพธ์จะลงเอยแบบเดิม...จึงเลิกทำ
.
.
คนเราเมื่อเจอความล้มเหลว มักไม่สำรวจตัวเองว่าควรปรับปรุงเรื่องใด...โดยเฉพาะนิสัยใจคอ อย่างเคสนี้ผมอยากเตือนเขาด้วยใจจริง
แต่นิสัยที่ดื้อเงียบของเพื่อนคนนี้ แถมอารมณ์เสียหลุดหงิดทั้งวัน...ทำให้ผมขี้เกียจเข้าไปยุ่ง เพราะเคยแนะนำหลายครั้งแต่ไม่เห็นตั้งใจปรับปรุง พยักหน้าเห็นด้วยแต่ไม่ทำตามคำแนะนำ จึงตัดใจต้องปล่อยให้เรียนรู้ผลลัพธ์ด้วยตัวเอง
ระบบจิตของคนส่วนใหญ่จะปกป้องตัวเอง สอดสายตาจับแพะรับบาป เพราะเราทุกคนอยากเป็นคนดี อยากรู้สึกดีกับตัวเอง...เมื่อเกิดควาล้มเหลวจึงรับไม่ได้ว่าตนมีข้อบกพร่อง ทั้งที่ข้อบกพร่องนั่นแหละคือขุมทรัพย์‼️
.
.
ผู้ที่อ่านมาถึงตอนนี้ ลองสำรวจดูนะครับ ฐานจิตตัวเองใช้อารมณ์และนิสัยใจคอแบบไหนเป็นที่ตั้งของคำพูด ความคิด การกระทำ
หากทุกเรื่อง..ใช้อารมณ์หงุดหงิดสร้างงเป็นคำพูด ท่าทาง การกระทำ
ต่อให้อธิษฐานจิตมากแค่ไหนก็สำเร็จยาก เพราะความมุ่งมั่นแบบหงุดหงิดไม่พอใจนั้น เต็มไปด้วยความเครียด กดดัน เหมือนคนหิวข้าวแล้วอารมณ์เสีย พลังงานที่ส่งออกมาไม่มีความอ่อนโยน ไม่อ่อนน้อม ตัดสินใจทำอะไรก็ไม่มีใครอยากร่วมมือให้ความช่วยเหลือ
ซึ่งการจูนจิตกับอัจฉริยภาพแห่งจักรวาลนั้น ยิ่งต้องใช้คลื่นที่ออกมาจากจิตในระดับใกล้เคียงกับพลังของพระเจ้าที่เราเรียกว่า Love Energy
นี่เป็นสาเหตุที่ผมและโค้ชตุ๊กตาแนะนำผู้เรียนในคอร์สให้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับตัวเอง..กับครอบครัว เพื่อเข้าถึงพลังงานความรักที่แท้จริงให้ได้เสียก่อน จึงจะพ้นจากเรื่องหนี้สิน
ปัญหาเรื่องหนี้สินมาจากนิสัยของบุคคลนั้นเป็นหลัก คุณเองก็รู้ดีว่านิสัยแบบไหนเพื่อนๆชอบช่วยเหลือ นิสัยแบบไหนทำให้ลูกค้าชอบและอุดหนุน
ที่หลายคนปลี่ยนนิสัยให้ดึงดูดความสำเร็จไม่ได้ เปลี่ยนเป็นคนอ่อนโยนไม่ได้...เพราะไม่ตั้งใจฝึก หรือเห็นผิดว่านิสัยใจคอไม่สำคัญเท่าวิธีสร้างเงิน
นี่คือความล้มเหลวเรื่องสัมพันธภาพกับชีวิตตัวเองและจะกลายเป็นคนทำงานหนักและเหนื่อยกับความสำเร็จ..จนกว่าจะยอมเปลี่ยนนิสัย
.
.
ผมอยากจะบอกว่า...การที่คุณได้เป็นพ่อคนหรือเป็นแม่คน ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเข้าถึงและเข้าใจความรักที่แท้จริงในความรักของพ่อแม่ ซึ่งพระเจ้าของอัจฉริยภาพแห่งจักรวาลต้องจูนด้วยพลังแห่งการสำนึกรู้คุณเสมอ สูงสุดคือรู้คุณพ่อแม่อย่างไร้เงื่อนไข
ตราบใดที่จิตยังจดจำว่าพ่อแม่ลำเอียงไม่รักคุณอย่างที่คุณหวังไว้
หากคุณก็ยังเข้าไม่ถึงพลังงานความรัก ก็เข้าไม่ถึงการจูนจิตในระดับที่นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ชีวิต
แล้วความเก่งในอาชีพการงาน เก่งเรื่องหาเงินกับพลังความรัก
อย่างไหนสร้างความสำเร็จมากกว่ากัน พรุ่งนี้มาคุยกันต่อครับ
❤️ ขอบคุณครับ 🙏 โค้ชโจ้ โค้ชตุ๊กตา
โฆษณา