25 ส.ค. 2021 เวลา 07:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กบข. มองภาพรวมผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาต่ำสุดในรอบ 5 เดือน
ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจสะดุดตัวลงเนื่องจากการระบาดระลอกใหม่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ delta ซึ่งมี infection rate ที่สูงกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าอย่างมีนัยสำคัญ กอปรกับสภาพคล่องในระบบที่ยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ มีส่วนทำให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ลดลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 1.2 % ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หรือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
.
ดร. ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) มองว่า ในระยะสั้นปริมาณสภาพคล่องในระดับสูง ความกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงประเด็นการขยายเพดานหนี้สาธารณะที่อาจยังไม่ชัดเจนเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ยังคงอยู่ในระดับต่ำประมาณ 1.1-1.4% ได้
ส่วนในระยะถัดไป หรือเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้หรือช่วงปลายปี กบข. มองว่าความกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่อาจผ่อนคลายลง และการเข้าใกล้การดำเนินการ QE taper ของ Fed ที่มากขึ้นทุกทีจะมีส่วนทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับขึ้นจากระดับปัจุบันได้
ข้อมูลวันที่ 4 สิงหาคม 2564
แหล่งข่าวอ้างอิง https://www.cnbc.com/.../us-bonds-treasury-yields-start...
โฆษณา