25 ส.ค. 2021 เวลา 10:30 • ข่าว
"What If ? กับ คดีผู้กำกับโจ้ "
ช่วงนี้นั่งดูซีรีย์ What If ? ของ Marvel ในช่อง Disney ซึ่งก็เป็นไอเดียในการทำหนังที่สามารถทะลุกรอบจินตนาการได้ไม่จำกัดกับการเล่าเรื่องด้วยเส้นเวลา หรือ โลกคู่ขนาน ที่แตกออกไปจากเดิม เมื่อเกิดสถานการณ์ที่แปรผันไป ภายใต้แนวคิดที่ว่า "จะเกิดอะไรขึ้นถ้า..."
1
และหากย้อนกลับมาสู่โลกแห่งความจริงที่อาจไม่ได้มีโลกคู่ขนานหรือแตกเส้นเวลาได้เหมือนในหนัง การเอาแนวคิด What If มาอธิบายและตั้งคำถามกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นก็น่าสนใจไม่น้อยว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้า เหตุการณ์นั้นมีตัวแปรที่เปลี่ยนไป ผลจากนั้นจะเกิดอะไรขึ้นตามมา
ยกตัวอย่างประเด็นที่เป็นที่สนใจของผู้คนจำนวนมากในขณะนี้ คือ ภาพคลิปวีดีโอการซ้อมและทรมานผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิต ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งพัวพันถึง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ และพวก ซึ่งอยู่ในขั้นของการติดตามจับกุมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ในขณะนี้
พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวพันกับการเสียชีวิตของนายมาวิน ผู้ต้องหายาเสพติด ที่ สภ.เมือนนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.2564
วันนี้ลองตั้งคำถามแบบ What If ? ดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้า หากมีตัวแปรที่ทำให้เหตุการณ์ในคลิปวันนั้น เปลี่ยนแปลงไป ผลที่ตามมาจะออกมาในทิศทางใด เรามาตั้งคำถามกัน
1. จะเกิดอะไรขึ้นถ้า...ในวันนั้นตำรวจในคลิป ทำตามขั้นตอนการจับกุม ลงบันทึกและไต่สวนตามวิธีการปกติทั่วไป ด้วยการซักสืบพยาน ฝากขัง และยื่นสำนวนต่อศาลตามขั้นตอนที่ควรจะเป็นตามกระบวนการยุติธรรม
ตัวแปรแรกนี้ เส้นเวลาที่มีผลหลังจากนั้นคงไม่มีเหตุการณ์สลดใจเกิดขึ้นตามมา ผู้ต้องหาก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตำรวจก็มีโอกาสขยายผลลงไปสู่ผู้ซื้อ หรือ ผู้ผลิตที่สูงขึ้นไปได้ หรืออย่างน้อยๆ ก็ตัดวงจรในการกระจายยาเสพติดให้ลดลงได้จากการจับกุมตามระบบ
2. จะเกิดอะไรขึ้นถ้า...ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ห้ามปราม หรือ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ผิดกฏหมายและขัดต่อหลักจรรยาบรรณวิชาชีพตำรวจ ของผู้กำกับโจ้ ในเหตุการณ์นั้น
ตัวแปรในครั้งนี้ แม้มันจะเกิดขึ้นได้ยากเพราะระบบการบังคับบัญชาของตำรวจถูกสั่งสมอบรมกันมาตั้งแต่โรงเรียนตำรวจ เรื่องการปฏิบัติตามผู้บังคับบัญชา ห้ามโต้เถียง หรือขัดคำสั่ง จะมีโทษทางวินัยตามมานั้นเอง
แต่หากสังเกตดีๆว่าในคลิปนั้น ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์บางคน พยายามเดินถอยออกมา เมื่อเห็นว่ามีการกระทำที่รุนแรงมากขึ้นกับผู้ต้องหา หรือเลี่ยงเดินไปนอกห้องไปบ้าง อาการเช่นนี้บ่งบอกถึงความกระอักกระอ้วมที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาที่ยศสูงกว่า ขณะที่บางส่วนกลับปฏิบัติตามเพราะเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชา
ภาพเหตุการณ์จากคลิปวีดีโอในวันเกิดเหตุ
หากมีคนสักคนบอกนายว่า "หยุดเถอะครับนาย" มันก็จะทำให้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปไหม หรือว่ามันคงไม่ต่างไปจากเดิมในเมื่อสุดท้าย คนลงมือและคนสั่งการเป็นคนที่มียศตำแหน่งสูงกว่าดังที่เห็น หรือไม่แน่ว่าอาจจะทำให้เขาคนนั้นเกิดสติขึ้นมา และคำนึงถึงสิ่งที่ควรจะเป็นในฐานะตำรวจที่ดีขึ้นมาได้
ตำรวจชั้นผู้น้อยที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ขณะถูกจับกุม ส่วนใหญ่ให้การว่าถูกผู้กำกับสั่งให้กดผู้ต้องหาไว้ ซึ่งตนเองกลัวมาก แต่เป็นคำสั่งจึงต้องปฎิบัติตาม
3. จะเกิดอะไรขึ้นถ้า...ไม่มีตำรวจชั้นผู้น้อยที่นำคลิปเหตุการณ์ออกมาและร้องเรียนถึงพฤติกรรมของผู้บังคับบัญชา ที่ก่อเหตุอุอาจบนโรงพักแบบนี้ จนสังคมรับรู้และทำให้เกิดการเร่งดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญากับผู้เกี่ยวข้องในคลิปนี้อย่างรวดเร็ว
หากไม่มีตัวแปร จากตำรวจชั้นผู้น้อยที่รักในศักดิ์ศรีของการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษร์ของตน นำหลักฐานมาร้องเรียนถึงความยุติธรรมในครั้งนี้
ไม่แน่ว่า คดีนี้อาจเงียบหายไป เหลือแค่การตายของผู้ต้องหาที่เสพยาเกินขนาดรายหนึ่งเท่านั้น และเรื่องราวก็เงียบหายไป รอวันไปวนไปเกิดกับผู้ต้องหารายอื่นๆ ที่จะมีชะตากรรมในแบบเดียวกันต่อไป
4. จะเกิดอะไรขึ้นถ้า...ผู้ต้องหาไม่ตาย และยอมจ่ายเงินตามจำนวนที่ผู้กำกับต้องการเพื่ออิสรภาพตนเอง
ตัวแปรนี้คือตัวผู้ต้องหา ที่หากยินยอมตามการบังคับรีดไถ่ของตำรวจในเหตุการณ์ จนได้รับการปล่อยตัวออกมา โดยไม่มีการลงบันทึกจับกุม หากผู้ต้องหาเป็นผู้ค้ายาเสพติดจริง เขาก็ต้องออกไปเร่งขายยาเพื่อชดเชยเงินที่เสียไป เพราะชีวิตเขาหลังจากนี้คงอยู่ในวังวนของการถูกรีดทรัพย์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้อีกเรื่อยๆ ทำให้ปัญหายาเสพติดไม่สามารถลดลงไปได้เลย
จเรตำรวจแห่งชาติแถลงการจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็นตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น
อย่างไรก็ตาม คดีการเสียชีวิตของผู้ต้องหาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้ อาจเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่ทำให้หันมาทบทวนและหาคำตอบกันว่า เพราะเหตุใด เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้กับกับการ ต้องพยายามแสวงหาเงินในทางมิชอบจนมีฐานะที่ร่ำรวยเกินกว่าที่ข้าราชการทั่วไปจะพึ่งมี หากมีรายได้จากเงินเดือนทางราชการเพียงอย่างเดียว
บัญชีรถหรูซุปเปอร์คาร์ของผู้กำกับโจ้ จำนวนกว่า 29 คัน
รถหรูมูลค่าสูงที่ตำรวจพบขณะตรวจค้นบ้านของผู้กำกับโจ้
และคำถามที่น่าคิดไม่แพ้กันก็คือ เส้นทางการเงินที่เกิดขึ้นจากเครื่อข่ายของผู้กำกับโจ้ในระดับที่สูงกว่านี้มีอีกหรือไม่ และ เงิน สำคัญต่อการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งทางราชการที่สูงขึ้นอย่างที่เล่าลื่อกันดังเช่นกรณีตั๋วช้างหรือไม่
1
หลังจากนี้คงต้องเป็นบทพิสูจน์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะต้องค้นหาความจริงและสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาท่ามกลางปัญหาที่สะสมอยู่ภายใน และวิกฤตศรัทธาที่กำลังเกิดขึ้นในหมู่ประชาชนในขณะนี้....
1
โฆษณา