26 ส.ค. 2021 เวลา 08:05 • สิ่งแวดล้อม
ส่องความน่ารัก “ ปูเสฉวนบก ” เริงร่าที่เกาะไม้ไผ่ 🐌🦀🐌
🐳 อากาศดี ๆ แบบนี้คงจะหนีไม่พ้นการไปเที่ยวทะเลสวยๆ หรือออกไปเที่ยวเกาะสวยๆ ซึ่งประเทศเราเกาะสวยๆ น้ำทะเลใสๆ มีเยอะมาก ไม่ต้องไปไกลถึงเมืองนอกก็เที่ยวทะเลได้แบบฟินๆ
วันนี้ แอดเลยจะพาทุกคนไปเที่ยวเกาะไผ่กันจ้า จะน่าเที่ยวขนาดไหนและมีอะไรน่าสนใจบ้างตามไปดูกันเลยยย
☘️เกาะไม้ไผ่ เป็นเกาะขนาดเล็กตั้งอยู่กลางทะเล อยู่ในพื้นที่การดูแลของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นเกาะที่มีชายหาดสวยงาม อีกหนึ่งแหล่ง เกาะไม้ไผ่จะอยู่ฝั่งทิศเหนือยาวมาถึงฝั่งทิศตะวันออก สามารถเดินวนได้รอบเกาะได้
ความพิเศษของเกาะไม้ไผ่ที่ขึ้นชื่อ คือ ทรายขาวละเอียด สุดลูกหูลูกตา และน้ำทะเลสีฟ้า-เขียวใส เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวทางทะเลทุกรูปแบบทั้งการมาพักผ่อนชายหาด ดำน้ำชมปะการัง และสามารถเล่นน้ำหน้าหาดได้อีกด้วย
🎋เกาะไม้ไผ่ ไม่ได้มีดีเพียงแค่ทะเลสวย กับหาดทรายขาวๆ นะคะ แต่วันนี้แอดมีภาพปูเสฉวนบก มาฝากกัน เผื่อใครดูแล้วเห็นความน่ารักของเจ้าปูนี้..จะปักหมุดไว้ โควิดซาเมื่อไหร่ จะได้เก็บกระเป๋าออกไปท่องเที่ยวกัน..ออกไปเที่ยวทะเลสวย ฟ้าสีคราม กับหาดทรายขาวๆ และชมปูเสฉวนน่ารักๆ กันค่ะ
📌ก่อนอื่นเรามารู้จัก ..ปูเสฉวนบก.. กันก่อนนะคะ
🦀ปูเสฉวน เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีขาทั้งหมด 10 ขา ไม่มีเปลือกแข็งแบบปูหรือกุ้ง ส่วนท้ายลำตัวมีลักษณะอ่อนนุ่มทำให้ต้องอาศัยอยู่ในเปลือกหอยเพื่อป้องกันตัวและให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย โผล่เฉพาะหัวและขา 2 คู่ออกจากเปลือก
ส่วนขาอีก 2 คู่ใช้ยึดกับเปลือกหอย ปูเสฉวนบกไม่สามารถที่จะอาศัยอยู่ในน้ำเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากระบบการหายใจถูกพัฒนาให้รับออกซิเจนโดยตรง ถ้าลงไปในน้ำจะจมน้ำตายได้ แต่จะต้องลงไปกินน้ำทะเลเพื่อรับแคลเซี่ยมและเกลือแร่ให้กับร่างกาย
🐌เมื่อมีขนาดตัวที่โตขึ้นก็จะต้องหาเปลือกใหม่ กินซากพืช ซากสัตว์เป็นอาหาร มีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เมื่อไม่มีปู ก็ไม่มีตัวกำจัดซาก
ปูเสฉวนมักอาศัยอยู่ตามหาดทรายชายทะเล บางชนิดอาศัยในน้ำลึก บางชนิดอาศัยอยู่บนบก และมักหากินในช่วงเวลากลางคืนมากกว่าช่วงเวลากลางวัน โดยช่วงเวลากลางวันมักหลบอยู่ตามใต้กองใบไม้ที่มีความชุ่มชื้น
❣️ปูเสฉวน เป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ที่ได้ร่วมอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ แอดอยากให้เพื่อนๆ ทุกคน ที่ออกไปท่องเที่ยวทะเลหันมาอนุรักษ์เก็บรักษาเปลือกหอยที่อยู่ตามธรรมชาติ อย่าเก็บหรือทำลาย เพื่อเป็นการคืนบ้านให้กับปูเสฉวนกันนะคะ เพื่อปูเสฉวนจะได้อยู่คู่กับธรรมชาติไปนานๆ ค่ะ
คลิป อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี
#ปูเสฉวนบก #เกาะไม้ไผ่ #อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี #กรมอุทยานแห่งชาติ #สายด่วน1362 #prdnp
โฆษณา