25 ส.ค. 2021 เวลา 14:02 • กีฬา
📌 ทำใมฟุตบอลถึงต้องเล่น 11 คน?
ในสมัยเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นสมัยประถม หรือมัธยม ผู้ชายส่วนใหญ่ก็จะเลือกกิจกรรมยามว่างคือการเตะบอล และแน่นอนว่าบอลที่เตะ ก็คงไม่ใช่บอลสนามใหญ่ สนามหญ้า แต่เป็นพื้นที่เล็กๆ พื้นที่ว่างๆ ได้เล่นสนุกกันสัก 30 นาที
ใช้อิฐ ใช้หิน หรือกระเป๋าวางห่างกัน 1-2 เมตร ทั้ง 2 ฝั่งเพื่อเป็นประตู จากนั้นก็แบ่งทีมกันฝั่งละ 3️⃣คน หรือ 5️⃣ คนแล้วแต่ว่าวันนั้น สมาชิกอยู่กันกี่คน
แต่เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมว่าแล้วทำใมฟุตบอลสนามใหญ่ที่เกมส์ระดับประเทศ หรือระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นไทยพรีเมียร์ลีค ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีค หรือ เกมส์ใหญ่อย่างฟุตบอลโลก เขาถึงต้องแบ่งทีมแข่งขันกันทีมละ 11 คนด้วย?
📍วันนี้ชายเล่าเรื่องจะพอเพื่อนๆ มาหาคำตอบกันครับ
ความจริงแล้วกว่าจะจำนวนผู้เล่นจะมาลงตัวที่ฝั่งละ 11 คนอย่างปัจจุบันนี้ มันมีการเปลี่ยนแปลงมาหลายครั้ง เคยมีอยู่ช่วงหนึ่ง มีการแบ่งผู้เล่นทีมละ 27 คน โดยมีผู้รักษาประตู 5 คน!! ผมไม่ได้พิมม์ผิดครับ ผู้รักษาประตู้ 5 คน (จะยิงเข้าไหมละครับเนี่ย)
ความน่าแปลกใจยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะว่าสมัยก่อน ไม่จำเป็นที่ทั้ง 2 ทีมจะต้องมีผู้เล่น “เท่ากัน” โดยแต่ละทีมสามารถมีผู้เล่นเท่าไรก็ได้ ระหว่าง 15 – 21 คน
แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการฟุตบอล เกิดขึ้นเมื่อปี 1️⃣8️⃣7️⃣0️⃣ เนื่องจากมีข้อตกลงในกฎเกณฑ์ที่กำหนดว่าควรมีผู้รักษาประตูเพียงคนเดียวในตำแหน่งที่แน่นอน (ใช้มือได้ในกรอบเขตโทษเท่านั้น) และก้ได้กำหนดเพิ่มเติมว่าแต่ละทีมควรมีผู้เล่น 10 คน เท่าๆกัน
 
🎯 ส่วนเหตุผลก็อันเนื่องมาจาก ได้มีการทดลองและทดสอบแล้วว่า การที่มีผู้เล่น 20 คนในพื้นที่สนามมาตราฐานเพียงพอ และครอบคลุม หากเยอะกว่านี้ อาจมีพื้นที่เล่นน้อยลง หรือถ้าน้อยกว่านี้ จะทำให้ไม่ครอบคลุมทั่วพื้นที่
และนี่ก็เป็นที่มาของฟุตบอลต้องเล่นกันทีมละ 11 คนครับ 😊
🖋ชายเล่าเรื่อง
โฆษณา