25 ส.ค. 2021 เวลา 15:10 • ข่าว
จากข่าวผู้กับกำโจ้ ที่เป็นกระแส กับการกระทำ ทำให้คนคนหนึ่งเสียชีวิตจาก การขาดอาการหายใจ
สมองเรามีระบบหายใจกี่ mode? สมองเราขาดอากาศได้นานเท่าไหร่? ลักษณะอาการสมองขาดออกซิเจนเป็นอย่างไร? ความทรมานที่ต้องพบเจอเจ็บเพียงใด? หาคำตอบได้ในบทความนี้ครับ
ก่อนที่จะเริ่มเนื้อหาเราต้องเข้าใจกระบวนการหายใจกันเสียก่อนครับ
การหายใจ มี 2 ระบบที่ท่านควรทราบ
1. การควบคุมแบบอัตโนมัติ เราจะไม่สามารถควบคุมมันได้นี้เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เรายังมีชีวิตอยู่จนถึงตอนนี้โดยไม่มีเหตุการณ์ที่ลืมหายใจจนเสียชีวิต ซึ้งส่วนนี้มีศูนย์ควบคุมอยู่ที่ เมดัลลาออบลองกาตา(medulla oblongata) และพอนส์
2. การควบคุมภายใต้อำนาจจิตใจ คือเราสามารถบังคับหรือกลั้นหายใจได้ เช่น การดำน้ำ การเป่าเครื่องดนตรี และการกลั้นหายใจเมื่อตนโดนถุงคลุม และศูนย์ควบคุมอยู่ที่ เซรีบรัลคอร์เทกซ์ (cerebral cortex) ไฮโพทาลามัส (hypothalamus) และซีรีเบลลัม(cerebrum)
เมื่อทราบว่าระบบที่ทำให้มีชีวิตอยู่ของเรา มี 2 โหมดในการใช้งาน เราต้องทราบถึงสิ่งที่ทำให้เรายังมีชีวิตอยู่นั้นคือ "สมอง"
โดยปกติสมองสามารถขาดอากาศ(ออกซิเจน)ได้ประมาณ 5 นาทีโดยเฉลี่ย(ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนของแต่ละคนด้วย)
เมื่อขาดอากาศ(ออกซิเจน)เราจะเข้าสู่สภาวะ "สมองขาดออกซิเจน"
โดยสภาวะจะนำไปสู่อาการดังนี้
เบื้องต้น
- รู้สึกสับสนมึนงง
- มีเหงื่อออกมาก
- การตัดสินใจแย่
- เคลื่อนไหวลำบาก
- ขาดสมาธิ
- ความจำเสื่อม
อาการรุนแรง
- ผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ
- หายใจสั้นและเร็ว หายใจมีเสียงหวีด
- หัวใจเต้นเร็ว
- ดวงตาไม่ตอบสนองต่อแสง
- ชัก, หมดสติ
- เสียชีวิต
โดยความทรมานที่ต้องพบเจอก็เนื่องจาก กลไกทางสมองตอบสนองต่อสิ่งเร้าว่า สิ่งนั้นเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือชีวิต เพื่อให้ร่างกายหลบหรือพยายามเอาตัวจากสิ่งนั้น ซึ่งความเจ็บปวดเป็นประสบการณ์ที่บุคคลนั้นประสบอยู่ ไม่ว่าจะมีการบาดเจ็บเหิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม
ดังนั้นเราจึงไม่สามารถใช้นิยามเพื่อกำหนด ความเจ็บปวดได้อย่างเที่ยงตรง ดังคำกล่าวที่ว่า "เราโตมาต่างสภาพแวดล้อมกัน หากสิ่งนั้นเกี่ยวกับประสบการณ์มันจึงยากที่จะนิยาม"
อีกทั้งร่างกายของเราจะมอบความเจ็บปวดให้เราตราบเท่าที่เรายังมีสติในการรับรู้ เพื่อเร่งพยายามให้เราพ้นจากสภาพนั้น และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามเวลาที่โดนกระทำจนกว่าจะไม่มีการรับรู้ สิ่งนั้นเรียกว่า "ทรมาน"
ดังนั้นเราจึงไม่ทราบว่า ถูกที่ถูกกระทำจากผู้กำกับโจ้ทรมานเช่นใด และเจ็บปวดเพียงใด แต่เราก็ทราบว่าผู้ที่ทำให้ผูอื่นถึงแก่ชีวิต ควรได้การ "ลงโทษ"
1
อ้างอิง
ภาพจาก คุณษิทรา เบี้ยบังเกิด
เนื้อหาระบบหายใจ จาก ชีววิทยา ม.ปลาย เขียนโดย
คุณปรินทร์ จิระภัทรศิลป
คุณนพคุณ สุขสวัสดิ์
นิยามความเจ็บปวด จาก สมาคมนานาชาติเพื่อศึกษาความเจ็บปวด
อาการสมองขาดออกซิเจน จาก เว็ปไซต์ pobpad.com
โฆษณา