29 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านพักผ่อนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้คุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลอง จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป
1
เส้นทางคลองเล็ก ๆ ที่ชื่อว่าคลองหนองสลิดซึ่งเชื่อมต่อไปถึงคลองดำเนินสะดวกในจังหวัดราชบุรี ได้กลายเป็นคลองที่สงบเงียบอยู่ท่ามกลางร่องสวนมะพร้าว เพียงแค่รื้อถอนความรกรุงรังที่ห่มคลุมบ้านไม้เก่าอายุกว่า 30 ปีออก ก็จะได้พื้นที่กลางธรรมชาติสวยที่เหมาะสำหรับสร้างบ้านพักผ่อนสำหรับคุณตาวัยเกษียณได้เป็นอย่างดี คุณเอิร์ธ – ภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล สถาปนิกแห่ง OTATO Architect ผู้เป็นหลานชายได้เล่าถึงความประทับใจในธรรมชาติแวดล้อมของที่นี่ หลังจากที่คุณตาได้ขอให้เขามาช่วยออกแบบและสร้างบ้านพักตากอากาศที่เป็นไว้บนที่ดินผืนเดิมซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านในกรุงเทพฯนัก
1
“อย่างแรกเลยคือที่ตรงนี้ติดคลองหนองสลิด มีสวนมะพร้าวอยู่ฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นทิศเหนือจึงให้วิวที่ดีรอบ ๆ พื้นที่ยังมีต้นมะขามใหญ่ ต้นขนุน และต้นมะพร้าวที่ให้ความร่มรื่น แถมทิศทางของแสงและลมก็ดีที่สำคัญคือความสงบของคลองทำให้มีหิ่งห้อยสวย ๆ ในตอนกลางคืนซึ่งหาชมได้ยากแล้วในปัจจุบัน”
1
ด้วยความที่บ้านไม้เก่าหลังเดิมถูกปล่อยร้างมานานจนทรุดโทรมและไม่สามารถรีโนเวตได้ คุณเอิร์ธจึงตัดสินใจสั่งรื้อทิ้งและเก็บแผ่นไม้เก่าทั้งหมดไว้ แล้วสร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นมาเป็นบ้านชั้นเดียวบนพื้นที่ 100 ตารางวา ขนาดพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ภายใต้งบประมาณไม่เกิน 7 แสนบาท เพราะเขาเป็นผู้คุมงานก่อสร้างเองและเลือกใช้วัสดุจากท้องถิ่น โดยออกแบบให้เป็นบ้านสไตล์มินิมัลทรอปิคัลซึ่งนำหลังคาทรงจั่วป้านของบ้านในละแวกนั้นมาใช้และจัดเรียงฟังก์ชันให้ตอบรับกับบริบท เน้นปิดผนังที่ฝั่งหน้าบ้าน ซึ่งแม้จะเป็นเส้นทางเข้าหลักจากถนน แต่เพราะเป็นทิศใต้ที่ค่อนข้างร้อน แล้วไปเปิดช่องแสงรับวิวในด้านฝั่งคลองเพื่อให้มองเห็นบรรยากาศความร่มรื่นของสวนและคลองอย่างเต็มที่
4
“ฟังก์ชันหลักในบ้านมีแค่ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องน้ำ และห้องนอนขนาดกะทัดรัดโดยทุกห้องมีช่องเปิดที่หันเข้าหามุมที่ดีที่สุดก็คือฝั่งคลอง ภายในยกฝ้าให้สูงโปร่งและดันให้สุดหลังคารูปทรงจั่วเพื่อให้รู้สึกโล่งสบาย และผมยังเลือกใช้วัสดุในขนาดมาตรฐานซึ่งมีระยะ 1.20 เมตร 1.60 เมตร หรือ2.40 เมตร ทั้งฝ้า กระเบื้อง และกระจก เพื่อให้เป็นสัดส่วนง่าย ๆ สำหรับช่างท้องถิ่น ดูแลรักษาก็ง่ายแถมประหยัดงบประมาณโดยไม่เหลือเศษวัสดุทิ้งเลย”
2
ขณะที่เปิดผนังฝั่งคลองให้โปร่ง คุณเอิร์ธยังออกแบบฟังก์ชันภายในบ้านที่ติดกับผนังทางทิศใต้หรือฝั่งถนนให้เป็นส่วนของแพนทรี่ โต๊ะทำงาน และตู้เสื้อผ้า แถมคั่นด้วยทางเดินยาว ทำให้ความร้อนไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ส่วนพักผ่อนได้โดยตรง ส่วนฝั่งที่เปิดสู่คลองเองก็ยังเพิ่มครีบผนังที่ยื่นออกมาช่วยป้องกันแสงในส่วนของห้องนอนและผนังด้านข้างของบ้านที่ต้องการสร้างความเป็นส่วนตัวแยกออกจากเพื่อนบ้าน และหดครีบให้สั้นลงในพื้นที่ตรงกลางของห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหาร แถมด้วยระเบียงไม้เล็ก ๆ ยื่นออกมาสำหรับใช้เอกเขนกรับลม
2
ด้วยบริบทของธรรมชาติแวดล้อมกับตัวบ้านแนวราบที่มีเพียงสเต็ปน้อย ๆ แต่เน้นการเปิดมุมมองแนวกว้างทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกใกล้ชิดกับผืนดิน ผืนน้ำ ต้นไม้ และหิ่งห้อย จึงยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังเหมาะสำหรับชีวิตวัยเกษียณของคุณตาได้เป็นอย่างดี
เจ้าของ: คุณคำนึง ยินดีสุข
ออกแบบ: OTATO Architect โดยคุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3doXbWy
เรื่อง :ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา