25 ส.ค. 2021 เวลา 23:30 • ปรัชญา
"ดูคนอื่นสิ คนอื่นแย่กว่าเราตั้งเยอะ"
### การที่คนอื่นแย่กว่าเรา ไม่ได้แปลว่าเราดีขึ้น จริงๆ แล้วเราอาจจะกำลัง "หนี" ความจริงอยู่ก็ได้ ###
คุณน่าจะเคยได้ยินคำพูดเปรียบเทียบเพื่อให้กำลังใจ โดยการเปรียบเทียบความลำบากในชีวิตของตัวเองกับคนที่ชีวิตอาจจะด้อยกว่า
"ลองดูคนนั้นสิ ชีวิตลำบากกว่าเราตั้งเยอะ"
"จงอยู่กับปัจจุบัน พอใจกับสิ่งที่มี บางคนเค้ายังมีไม่เท่าเราเลย"
มีทฤษฎีเกี่ยวกับ "การเปรียบเทียบทางสังคม" ซึ่งพูดไว้ตั้งแต่ปี 1954 เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ 2 แบบคือ การเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่เหนือกว่าและการเปรียบเทียบกับคนที่ด้อยกว่า
โดยการเปรียบเทียบกับคนที่สูงกว่ามักทำให้เกิดแรงบันดาลใจ แรงจูงใจ หรือเพิ่มความมั่นใจในการพัฒนาชีวิต เช่น มองไอดอลที่ประสบความสำเร็จเพื่อพัฒนาตัวเองให้สำเร็จเหมือนเขา
ส่วนการเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่ด้อยกว่า ส่วนมากมักส่งผลให้เกิดการเห็นคุณค่าในตัวเอง แต่อีกมุมหนึ่งก็อาจทำให้เกิดการลดทอนคุณค่าของผู้อื่นโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว
การมองผู้อื่นว่า "แย่กว่าตัวเอง" อาจทำให้เกิดการคิดว่าชีวิตที่เป็นอยู่ดีแล้ว (ทั้งๆ ที่ความจริงมันแย่และควรดีกว่านี้) แทนที่จะเห็นคุณค่าตัวเอง กลับกลายเป็นมองคนอื่นต่ำกว่า
จากนั้นก็เริ่มเห็นว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ยังชีวิตแบบเดิม แทนที่จะพัฒนาตัวเองกลับติดอยู่กับความความรู้สึกดีที่เห็นคนอื่นแย่กว่า
พูดง่ายๆ คือ "หนีความจริง"
ไม่ว่ายังไงสุดท้าย ความจริงก็คือความจริง ต่อให้คุณจะหนีด้วยการดูถูก หรือกดคนอื่นมาแค่ไหน สุดท้ายคุณก็ต้องออกมาเจอความจริง
ความจริงที่ว่าคุณเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้ จนถึงวันนึงคุณก็ต้องเลือกอยู่ดีว่าจะอยู่กับการหนีความจริง หรือยอมรับความจริง
อาจไม่ง่ายที่จะยอมรับว่าตัวเองไม่ได้เก่งขนาดนั้น แต่ถ้าทำได้ มันคือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาตัวเองที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้จริง...ไม่ใช่แค่ "รู้สึก" ไปเอง
ถ้าชอบ หรือเห็นว่าบทความนี้ดีและมีประโยชน์
ฝากกดไลค์ กดติดตาม ด้วยนะครับ
โฆษณา