25 ส.ค. 2021 เวลา 23:13 • ไลฟ์สไตล์
ฝีมือ…คุณยาย สายอาร์ต ในวัย 82 ปี
จิตอาสา…ตัวแม่ สอนสิ่งนี้❗️❗️
ใครจะเชื่อได้บ้าง ว่าสิ่งที่จุ๋มจะพาเพื่อน ๆ ไปชมในบทความนี้ คือผลงานที่จุ๋มเรียนมาจากคุณยายวัย 82 ปี ที่คนรอบ ๆ ข้างท่านได้ขนานนามให้ท่านว่า “คุณยาย สายอาร์ต”
1
คุณยายโรบิ้น เป็นนักหัตถกรรม การประดิษฐ์ งานฝีมือ ตัวยงของเมือง Gawler ไม่ว่าจะเป็น การ DIY งานรีไซเคิล การทำการ์ด ต่าง ๆ หรือแม้กระทั้งการเย็บ ปัก ถัก ร้อย คุณยายมีความสามารถในทางสายนี้เป็นอย่างดี
2
ผลงานของจุ๋มและของเพื่อน
คุณยายวัยเกษียณผู้นี้ ไม่เคยอยู่เฉย ท่านใช้เวลาว่างที่ท่านมีเหลือ จากการทำงานบ้าน การเข้าสวน หรือการทำธุระส่วนตัวแล้ว เดินทางไปสอนประชาชน หรือบุคคลทั่วไป ที่อยากเรียนรู้กับงานประดิษฐ์ ต่าง ๆ ของท่าน เช่นเดียวกับวันนี้ คุณยายโรบิ้น ได้เดินทางมาสอนงานประดิษฐ์ กระถางต้นไม้ ให้กับ “กลุ่มสมาคมแม่บ้านชนบท” หรือ Country Women Association (CWA) ที่จุ๋มเป็นสมาชิกอยู่
1
สมาคม CWA จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ตัวเมืองหลวงคือ Adelaide และมีสาชิกอยู่ในสาขาแต่ละเมือง หรือทาวน์ ซึ่งทาวน์ที่จุ๋มอยู่นั้นคือ Gawler ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหลวง โดยถ้าขับรถก็ประมาณ 1 ชั่วโมง
1
ผลงานแต่ละคนแตกต่างกันออกไป
สมาชิกของสมาคม ฯ ในแต่ละสาขา ก็จะเป็นแม่บ้านที่มีทั้งเกษียณอายุแล้ว หรือบุคคลทำงานทั่วไป มาเป็นสมาชิก ภายในสมาคมจะมีการเรียน การสอนต่าง ๆ ที่สมาชิก สามารถนำไปใช้ หรือสามารถนำไปเป็นงานอดิเรก ทำยามว่างที่บ้านได้ อย่างเช่น การทำขนม การทำงานฝีมือ การประดิษฐ์ต่าง ๆ รวมทั้งทางสามาคมจะมีการเข้าร่วมกับโครงการต่าง ๆ ตามที่ทางสำนักงานใหญ่แจ้งมา
1
การสอนของคุณยาย ขึ้นอยู่กับว่าในวันนั้น ๆ คุณยายจะสอนเรื่องอะไร คุณยายจะเตรียมอุปกรณ์ วัสดุ และของใช้ต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียน ในงานฝีมือนั้น ๆ แล้วสมาชิกในห้องเรียนก็จะ ชำระค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าวัสดุ อุปกรณ์ ต่าง ๆ ที่ใช้ในห้องเรียนเท่านั้น ส่วนค่าแรง ค่าสอน ค่าความรู้ต่าง ๆ ที่คุณยายมอบให้ “ฟรี” ค่ะ “ฟรี”
1
ก่อนหน้านี้ ทางหัวหน้าสมาคม ฯ ได้ส่งข้อความอีเมล์ ไปให้สมาชิกทุกคนว่า วันนี้เราจะมีเรียนวานหัตถกรรม การประดิษฐ์ กระถางต้นไม้ กับคุณยาย สายอาร์ต ให้เตรียมอุปกรณ์ เช่น ปืนกาว กรรไกร มาด้วย เพื่อใช้ในห้องเรียน และเตรียมเงิน จำนวน $4 หรือประมาณ 100 บาท มาเป็นค่าวัสดุให้คุณยาย ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิดค่ะ 100 บาท กับความรู้มูลค่าหลักล้าน (จุ๋มใส่มูลค่าเองค่ะ เพราะสามารถนำไปต่ออยอดได้มากมาย สำหรับบางคนที่สนใจ)
1
เมื่อมาถึงห้องเรียน สมาชิกทุกคนต่าง ตื่นเต้น รวมทั้งจุ๋มด้วย เพราะจะได้เห็นตัวจริง เสียงจริง และได้เรียนรู้กับคุณยายโดยตรง หลังจากได้ยินชื่อเสียงของท่านมานาน
1
ของจุ๋มเริ่มเป็นรูป เป็นร่างแล้วค่ะ
ภายในห้องเรียน มีโต๊ะยาว และเก้าอี้ที่มีไว้สำหรับนักเรียนทั้งหมด 15 คน คุณยายขมักเขม้น อยู่กับการจัดของต่าง ๆ ที่จะต้องใช้ให้กับนักเรียน ทุก ๆ คน ตามตำแหน่งของเก้าอี้ที่วางเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบ
1
สมาชิกทุกคน ที่ยืนอยู่หน้าห้องเรียนต่างพูดคุยทักทายกันอย่างปกติ เหมือนเช่นเคย เสียงคุยกันสนั่นตึกเลยทีเดียว ระหว่างนั่น ทุกคนเริ่มทยอยเดินเข้าห้องเรียน เพราะใกล้เวลาเริ่มเรียนกันแล้ว
1
ใกล้เข้ามาแล้วค่ะทุกคน
วันนี้คุณยายเตรียมอุปกรณ์ และวัสดุต่าง ๆ มาดังนี้
1. ปืนกาว
คุณยายเตรียมมาให้ พร้อมทั้งสายไฟสำหรับเขื่อมต่อไปที่โต๊ะเรียนได้เลย
1
ปืนกาว ที่คุณยายเตรียมมา เผื่อใครไม่มี
2. กระถางต้นไม้พลาสติก
ขนาดกระทัดรัด ที่เหมาะกับนักเรียนเพิ่งหัดเรียนกันเลยที่เดียว
1
3. เชือก
คุณยายก็ตัดมาให้ เตรียมไว้เป็น ชุด ๆ วางไว้บนโต๊ะของนักเรียนแต่ละคน
1
เชือกที่เอาไว้พันรอบกระถาง คุณยายเตรียมให้ทุกคน
4. กระดุมขนาดต่าง ๆ
5. กรรไกร
6. กลีบดอกไม้ที่ทำจากเชือก (คุณยายทำมาให้เลย เพราะจะได้ประหยัดเวลา)
1
กลีบดอกไม้ ที่คุณยายเตรียมมาให้ทุกคน
เมื่อได้เวลาเรียน สมาชิกทุกคนเข้านั่ง ประจำที่ตามตำแหน่งของตน หัวหน้าสมาคม ฯ กล่าวต้อนรับคุณยาย ในฐานะครูผู้สอน อันทรงวุฒิ คุณยายกล่าวแนะนำตัว และพูดคุยสักพัก เพื่อเป็นการละลายพฤติกรรม สร้างความคุ้นเคย หรือเรียกว่า “Ice Breaking” เพื่อให้การเรียน การสอน เป็นไปแบบไม่เกร็ง เป็นกันเอง หลังจากนั้น คุณยายไม่รอช้าเปิดการสอนในทันที
1
คุณยายเริ่มสอนตั้งแต่การเรียนรู้ถึงวัสดุ ต่าง ๆ และขั้นตอนการทำ คุณยายยืนอยู่กลางห้องเรียน และเริ่มบอกนักเรียนทุกคนให้เริ่ม เรียนไปพร้อม ๆ กันทีละขั้นตอน คุณยายเริ่มหยิบวัสดุขึ้นมาชิ้นแรก คือกระถาง และเชือกป่านเส้นยาว
1
เริ่มกัน ณ จุดนี้กันเลยค่ะ
เสียงอันแผ่วเบา แต่ฟังดูแล้วมีความนุ่มนวล ความอ่อนโยนของคุณยาย ได้เปร่งออกมาจากลำคอของท่านบอกว่าเราต่องทำอะไรบ้างตามขั้นตอนต่าง ๆ ระหว่างที่พูดให้นักเรียนเริ่มทำไปพร้อม ๆ กับท่านแล้ว คุณยายได้เดินไปตามโต๊ะต่าง ๆ เพื่อดูว่านักเรียนได้ทำตามที่คุณยายบอกหรือไม่ ท่านเดินไปทีละโต๊ะ พร้อมช่วยจับปลายเชือกของบางคนที่อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าที่ควร
เริ่มประกอบร่าง
การเรียนการสอนเป็นไปอย่างคึกคัก และสนุกสนาน ทุกคนต่างช่วยกัน และทำตามที่คุณยายได้สอนจนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ออกมาเป็นผลงานของแต่ละคน มีบ้างที่บางคนได้สร้างสรรค์ผลงานตัวเองออกนอกแนวที่คุณยายได้สอน เพราะการประดิษย์ บางครั้งเราสามารถเพิ่มใส่ไอเดียเข้าไปได้ โดยไม่ได้ทำให้ผลงานเสียรูปทรง และอาจจะเป็นการคีเอทีฟผลลัพธ์ใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ด้วย ซึ่งจุ๋มเองก็ทำค่ะ อิอิ
1
ของจุ๋มเองค่ะ เลอะเทอะไปหน่อย แต่คุณยายบอกโอเค
เมื่อทุกคนได้ประดิษฐ์เสร็จแล้ว ก็ต่างพากันชื่นชมผลงานของตัวเอง และของเพื่อน ๆ ส่วนคุณยายเองก็มีความสุขตามนักเรียนไปด้วย คุณยายบังกล่าวในห้องเรียนอีกว่า ถ้าสมาชิกคนใดอยากได้ความรู้ และอยากเรียนกับท่านในผลงานอื่น ๆ ก็ให้ติดต่อท่านได้ หรือสามารถไปหาท่านได้ที่บ้าน ท่านก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง
1
หลังจากเรียนกันเสร็จแล้ว ทางหัวหน้าสมาคม ได้กล่าวขอบคุณคุณยาย และมอบของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นการขอบคุณ คุณยายที่ได้มาแบ่งปันความรู้ และสอนพวกเรา และหัวหน้าก็กล่าวปิดการเรียน การสอนในทันที เพราะเนื่องจากจะได้มีเวลาผ่อนคลาย และให้ทุกคนได้พากันทานของหวาน และจิบชาร้อน ๆ หรือกาแฟ รวมทั้งพูดคุยกัน
1
ของหวาน คาว ทานคู่ชา หรือ กาแฟ
จุ๋มและเพื่อน ๆ ช่วยคุณยายเก็บวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ใส่ตะกร้าหวายของคุณยาย ที่วางอยู่ข้าง ๆ โต๊ะใหญ่ และช่วยกันปัดกวาดพื้น จัดโต๊ะเก้าอี้ ให้เข้าที่เป็นระเบียบ และชวนกันไปจิบชาร้อน ๆ ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน
1
วันนี้จุ๋มหอบความสุขกลับบ้านหอบใหญ่ และเป็นการเรียนรู้แบบนี้ครั้งแรกในชีวิตเลยค่ะ เพราะส่วนมากแล้วจุ๋มจะไม่ค่อยถนัดเรื่องงานฝีมือ แนวประดิษฐ์เสียเท่าไหร่ จุ๋มจะถนัดเรื่องการทำอาหาร หรือขนมหวานเสียมากกว่า แต่ผลงานของจุ๋มวันนี้ก็ออกมาได้ไม่เลวนะคะ
1
ของจุ๋มชิ้นไหน เพื่อน ๆ ทายถูกกันไหม
สุดท้ายนี้จุ๋มหวังว่าเพื่อน ๆ คงได้ไอเดียต่าง ๆ ที่จุ๋มได้แบ่งปันไว้ ไม่มากก็น้อย และจุ๋มขอให้เพื่อน ๆ มีความสุข รักษาสุขภาพให้แข็งแรง มีสติ และสู้ ๆ กับสถานการณ์ที่เข้ามาในทุก ๆ ด้าน นะคะ
2
อ้อ ลืมบอกเพื่อน ๆ ไปค่ะ ว่าจุ๋มได้เทคนิคการถ่ายภาพ และแต่งภาพด้วยมือถือง่าย ๆ มาจากพี่ช้าง ถ้าเพื่อน ๆ อยากลองฝึกการแต่งภาพง่าย ๆ ไม่เสียตังแบบที่จุ๋มเรียนกับพี่ช้าง ก็ลองดูตามนี้ค่ะ (จุ๋มจะใช้เทคนิคเดียวกับกับที่พีาช้างแนะนำ และนำไปปรับใช้กับการถ่ายรูปอื่น ๆ ด้วยนะคะ)
1
แล้วพบกับจุ๋มได้ใหม่ในบทความหน้า…สวัสดีค่ะ🌺🌼💐
1
ด้วยรัก❤️
Suphaluck Jum
Life in Australia
ฝากเพจ FB : ว่างเป็นเข้าครัว By Jum https://m.facebook.com/Jumskitchen/
IG : suphalucksplate https://www.instagram.com › suphal...Web resultsAugust Diamond (@suphalucksplate) • Instagram photos and videos
โฆษณา