26 ส.ค. 2021 เวลา 03:36 • ข่าว
สื่อจับตาทั่วโลกรายงานข่าว ‘ผู้กำกับโจ้’
จี้ใจดำตำรวจ ‘คอร์รัปชัน’ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในประเทศไทย
11
ข่าวการทำร้ายผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิตคาโรงพักในจังหวัดนครสวรรค์ โดยฝีมือของตำรวจ 4 นาย ซึ่งหนึ่งในผู้ก่อเหตุคนสำคัญก็คือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผู้กำกับโจ้ ที่ตอนนี้ยังคงหลบหนีการจับกุม และมีการคาดการกันไปต่างๆ ว่าเวลานี้ผู้ต้องหายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย หรือว่าเดินทางข้ามพรมแดนออกนอกประเทศไปแล้วกันแน่
9
ไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทยที่นำเสนอเกาะติดข่าวนี้ เพราะสำนักข่าวต่างประเทศทั้งน้อยใหญ่ ต่างเกาะติดรายงานข่าวคดีสะเทือนวงการ 'คนมีสี' เช่นกัน โดย BBC รายงานข่าวนี้โดยพาดหัวข่าวว่า Thai police chief, known as Jo Ferrari, wanted over viral torture clip (ล่าตัว ตำรวจยศผู้กำกับฉายา “โจ้ เฟอร์รารี่” กรณีคลิปทรมานเป็นไวรัล)
9
โดยรายงานว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งถูกโพสต์โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่ง เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายครอบถุงพลาสติกรอบศีรษะของชายคนหนึ่งที่ถูกจับกุมในข้อหาขายยาเสพติด
1
ตามรายงานของท้องถิ่น การทรมานเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ต้องหาบังคับให้จ่ายสินบน 2 เท่า และตกลงว่าจะปล่อยตัวเขาและของแฟนสาว
1
คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะปลุกชายสอบปากคำ แต่สุดท้ายเขาเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้กระทำการทารุณบอกผู้ใต้บังคับบัญชาให้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นการเสพยาเกินขนาดแทน
5
ส่วน Washington Post รายงานว่า จากคลิปวิดีโอนี้แสดงให้เห็นพฤติกรรมอันโหดเหี้ยมของตำรวจกลุ่มหนึ่ง ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างมาก เพราะข้อกล่าวหาเรื่องตำรวจใช้ความรุนแรง หรือการคอร์รัปชัน ไม่ใช่เรื่องใหม่ในประเทศไทย และตำรวจก็เพิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการใช้กำลังกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ออกมาเคลื่อนไหวตามท้องถนนในกรุงเทพมหานครในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยิ่งทำให้เกิดความไม่พอใจสูงขึ้นไปอีก
15
และยังได้ถามความเห็นของที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรท์วอทช์ ว่า การที่ตำรวจทำการทารุณและฆ่าผู้ต้องหา เป็นเรื่องที่น่าตกใจ แต่มันไม่ใช่ครั้งแรก และไม่น่าจะเป็นครั้งสุดท้าย ตราบเท่าที่ตำรวจยังมีการสอบปากคำอย่างรุนแรง และพยายามทำทุกสิ่งที่จะทำได้เพื่อสอบเค้น และตำรวจไทยถ้าทำอะไรเกินกว่าเหตุมักจะได้รับการยกเว้น และได้รับการปกป้องจากพวกพ้องเดียวกัน
11
แม้แต่สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่น TokaiTV ได้นำเสนอข่าวนี้เป็น 'ข่าวใหญ่รอบวัน' โดยเพจ 'ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub' ได้โพสต์ภาพและคลิปการรายงานข่าวของสื่อญี่ปุ่น โดยระบุว่า ตำรวจระดับผู้กำกับของไทยทำร้ายผู้ต้องหาจนเสียชีวิตและมีการเรียกเงิน 6.6 ล้าน เยน เพื่อแลกกับการปล่อยตัว
2
งานนี้ต้องวัดฝีมือตำรวจไทยแล้วว่าจะจับผู้ต้องหาคนสำคัญได้หรือไม่ เพราะเมื่อผู้ต้องหาที่ก่อคดีร้ายแรงเป็นบุคคลร่ำรวย มีชื่อเสียงเมื่อไหร่ มักมีโอกาสลอยนวลสูงกว่าคนธรรมดาทั่วไปเสมอ เช่น 'บอส อยู่วิทยา' ทายาทกระทิงแดง ที่ผ่านมาหลายปีแล้วก็ยังไม่สามารถนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีได้ และยังคงหลบหนีอยู่ต่างประเทศตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อปี 2555
8
ซึ่งข่าวล่าสุดที่สื่อรายงานเมื่อวานนี้คือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยถึงความคืบหน้า (ที่ไม่คืบหน้า) ถึงการดำเนินการตรวจสอบกรณีอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายบอสว่า ได้มีการตั้งองค์คณะไต่สวนผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน มีการพิจารณาในรูปแบบองค์คณะ มีการกำหนดระยะเวลาว่าจะทำอะไรบ้าง ซึ่งมีการเสนอแผนการไต่สวนไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว คาดว่าจะเสร็จประมาณภายใน 1 ปี 4 เดือน ทั้งๆ ที่เรื่องราวเกิดขึ้นมาแล้วถึง 8 ปี
11
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
2
โฆษณา