26 ส.ค. 2021 เวลา 05:14 • สุขภาพ
"ญี่ปุ่น" สั่งระงับใช้วัคซีนโควิด ''โมเดอร์นา'' 1.63 ล้านโดส หลังพบมีการปนเปื้อนสารแปลกปลอมหลายล็อต
20
สำนักข่าว Japantimes รายงาน จากการเปิดเผยของบริษัทผู้ผลิตยา "ทาเกดะ" และกระทรวงสาธารณสุขในวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.64)
8
"บ.ทาเกดะ" ซึ่งรับผิดชอบจำหน่ายและจ่ายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์วัคซีนหลายแห่ง พบสารแปลกปลอมภายในขวดวัคซีนที่ยังไม่เปิดในหลายล็อตโดยเฉพาะ
9
กระทรวงการสาธารณสุขของญี่ปุ่นระบุว่า 'โมเดอร์นา'' 1.63 ล้านโดส ถูกผลิตในสเปนช่วงเวลาเดียวกันทั้งหมด ล็อตหมายเลข — 3004667, 3004734 และ 3004956
2
"หลังปรึกษากับกระทรวงสาธารณสุข เราตัดสินใจระงับใช้วัคซีนจากล็อตดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม เป็นต้นไป" ถ้อยแถลงของทาเกดะ ระบุ พร้อมเผยว่า ทางบริษัทได้แจ้งเรื่องไปยังโมเดอร์นาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และร้องขอให้มีการสืบสวนอย่างเร่งด่วน ซึ่งทาง โมเดอร์นายังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้
15
ทั้งนี้ บ. ทาเกดะ ไม่ได้ให้รายละเอียดของการปนเปื้อน แต่ยืนยันว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานความกังวลทางสุขภาพใดๆ ที่เกิดขึ้นจากวัคซีนโดสที่ได้รับผลกระทบ
5
กระทรวงการสาธารณสุขของญี่ปุ่นระบุว่ากำลังประสานงานกับทาเกดะ ในการหาวัคซีนโดสอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความวุ่นวายกับโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ ซึ่งระยะหลังมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว หลังเริ่มต้นอย่างล่าช้า
6
รัฐบาลระบุว่ามีการใช้วัคซีนมากกว่า 10 ล้านโดสในประเทศแล้ว เนื่องจากวัคซีนโมเดอร์นาได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในเดือนพฤษภาคม จนถึงขณะนี้มีประชากรญี่ปุ่นฉีดวัคซีนครบแล้วราวๆ 43% แต่ประเทศแห่งนี้กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกรุนแรงที่มีต้นตอจากตัวกลายพันธุ์เดลตา ซึ่งแพร่เชื้อได้ง่ายมาก
9
ญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วเกือบ 1.34 ล้านคน ในนั้นเสียชีวิต 15,693 ราย และพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส
5
โฆษณา