26 ส.ค. 2021 เวลา 05:23 • คริปโทเคอร์เรนซี
8 เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีน่าจับตาประจำปี 2021!
2
หลายคนที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ก็คงประหลาดใจกับจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีให้เลือกลงทุนมากมาย โดยเฉพาะบน Bitkub ที่มีให้เลือกมากกว่า 46 สกุล!
2
ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin (BTC) ต้นตำรับของคริปโทเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อกเชน แถมยังเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 1 ของโลก
ไปจนถึงเหรียญน้องใหม่อย่าง Bitkub Coin หรือ KUB เหรียญประจำเครือข่ายบล็อกเชนของคนไทยอย่าง Bitkub Chain ที่น่าจับตาไม่แพ้กัน
2
ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าสกุลเงินดิจิทัลสกุลไหนที่น่าจับตา พร้อมเหตุผลที่คุณควรสนใจสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้ในปี 2021
1
1.KUB
5
เริ่มกันที่สกุลเงินดิจิทัลของ Bitkub นั่นคือ Bitkub Coin หรือ KUB สร้างขึ้นโดยบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด
เหรียญ KUB เป็นเหรียญหลักของเครือข่าย Bitkub Chain ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่สร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้กับอุตสาหกรรมไทย เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมด้วยบล็อกเชนที่มีจุดเด่นคือค่าธรรมเนียมถูก และสามารถยืนยันธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว
ตัวอย่างโปรเจกต์ที่สร้างขึ้นบน Bitkub Chain ได้แก่ Bitkub NEXT, FANS Token, PUBG NFT รวมถึง Morning Moon Village นั่นเอง
1
นอกจากนี้ ผู้ถือเหรียญ KUB ยังสามารถสร้าง Passive Income ได้อย่างง่าย ๆ ผ่านเมนู KUB Bonus บนแอปพลิเคชัน Bitkub NEXT โดยจะเปิดตัวฟังก์ชันใหม่นี้ในวันที่ 1 กันยายน 2021
เยี่ยมชมเว็บไซต์ Bitkub Chain ได้ที่: https://www.bitkubchain.com หรือเพจ Bitkub Chain
1
2.DOGE
มาต่อกันที่ต้าวหมา Dogecoin ซึ่งเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมบนโซเชียลมีเดียอย่างมาก
2
ด้วยเอกลักษณ์ที่น่ารักและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากกว่าสกุลเงินดิจิทัลสกุลอื่น โดย Dogecoin ถูกสร้างขึ้นมาจาก Meme of the Year 2013 หรือ Doge เพื่อใช้จ่ายเป็นทิปให้กับผู้ใช้บนโซเชียล
2
แต่ด้วยกระแสความนิยมที่ล้นหลาม โดยเฉพาะนาย Elon Musk ที่ถูกอกถูกใจเทคโนโลยีของเจ้า Dogecoin นี้เป็นพิเศษ จึงทำให้ DOGE มีมูลค่าที่สูงขึ้นในปีนี้ถึง 7,000% เมื่อเทียบกับปีก่อน
2
(เปรียบเทียบราคาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2020 ที่ 0.1084 บาท และวันที่ 9 สิงหาคม 2021 ที่ 8.0591 บนกระดานเทรด Bitkub)
รู้หรือไม่!? DOGE เป็นเหรียญที่ถูกเลือกให้เป็น 1 ใน 3 เสื้อยืดซีรีย์ Cryptoanimals ที่ Bitkub แจกไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วยนะ
1
3.UNI
สาย DeFi หรือสาย Yield Farming ต้องไม่พลาดเหรียญ DeFi ยอดนิยมอันดับ 1 บน Ethereum อย่าง UNI หรือ Uniswap
โดย Uniswap ก็คือ Decentralized Exchange (DEX) ที่ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง และยังมีระบบ Automated Market Maker (AMM) ที่ดูแลเรื่องสภาพคล่องของการแลกเปลี่ยนได้อย่างอัตโนมัติ
1
ล่าสุด Uniswap ยังได้อัพเกรดเป็น Uniswap V3 ที่พัฒนา AMM ขึ้นไปอีกขั้น และยังมีฟังก์ชันที่ผู้ใช้สามารถกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมได้ด้วยตัวเอง
1
นอกจากนี้ UNI ก็เป็นเหรียญอยู่ในซีรีย์ Cryptoanimals เสื้อยืดลายพิเศษจาก Bitkub ตามโลโก้เหรียญที่เป็น “ยูนิคอร์น” นั่นเอง
1
4.KSM
KSM หรือ Kusama คือเครือข่ายบล็อกเชนที่โดดเด่นในเรื่องของ Interoperable หรือการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายบล็อกเชนตั้งแต่ 2 เครือข่ายขึ้นไปผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่า Relay Chain
2
Kusama เปรียบเสมือนพี่น้องกับ Polkadot (DOT) เนื่องจากมีผู้สร้างและชุดคำสั่งพื้นฐานเหมือนกัน
แต่ Polkadot เน้นไปที่ความมั่นคงในการทำงาน ขณะที่ Kusama มักจะมีความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาที่รวดเร็วกว่า
ทำให้นักพัฒนานิยมสร้างแอปพลิเคชั่นบน Kusama เพื่อทดสอบการทำงาน และจึงค่อยย้ายไปบน Polkadot ในภายหลัง
รู้หรือไม่!? โลโก้ของเหรียญ KSM ก็คือ “นกขมิ้น” จึงเป็นอีกหนึ่งลายในซีรีย์เสื้อยืด Cryptoanimals เช่นกัน
5.BAL
อีกหนึ่งเหรียญสำหรับสาย DeFi กับเหรียญ BAL หรือ Balancer ซึ่งก็คือ Decentralized Exchange ที่มีระบบ AMM คล้ายกับ Uniswap
1
แต่ Balancer โดดเด่นในเรื่องของการปรับแต่งที่อิสระยิ่งกว่า ผู้ใช้สามารถสร้าง Pool เพื่อวางเหรียญให้ผู้ใช้คนอื่นเข้ามาแลกเปลี่ยนและกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมได้ด้วยตัวเอง
ล่าสุด Balancer ยังได้อัพเกรดตัวเองเป็น Balancer V2 ที่ปรับปรุงระบบ AMM ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมช่วยลดค่าธรรมเนียมให้กับผู้ใช้ลงอีกด้วย
3
6.XRP
XRP คือเหรียญหลักของเครือข่าย RippleNet ที่พัฒนาโดยบริษัท Ripple.Inc
1
โดย RippleNet คือเครือข่ายที่สร้างขึ้นเพื่อการโอนเงินข้ามประเทศที่รวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมถูก
1
Ripple ยังมีพันธมิตรเป็นบริษัทระดับโลกหลายแห่ง ได้แก่ American Express, SBI Remit, Azimo รวมถึง SCB หรือธนาคารไทยพาณิชย์ของประเทศไทยนั่นเอง
1
7.ETH
Ethereum สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมอันดับ 2 รองจาก Bitcoin ต้นตำรับของเครือข่ายบล็อกเชนที่สามารถใช้ Smart contract ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1
และยังเป็นเครือข่ายที่มีการ Active ของผู้ใช้ทั่วโลกสูงที่สุดในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี
Ethereum มีการอัพเกรดล่าสุดในชื่อ London Hard Fork ที่ได้ปรับกลไกการจ่ายค่าธรรมเนียม โดยค่าธรรมเนียมเมื่อจ่ายไปแล้ว ส่วนหนึ่งจะถูกทำลาย (เผา) เพื่อลดจำนวนหรียญ ETH ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด ส่งผลให้มีอุปทานเหรียญน้อยลง
และยังมีการอัพเกรดครั้งใหญ่อย่าง Ethereum 2.0 นักลงทุนทั่วโลกกำลังเฝ้าจับตา
8.ADA
1
ADA หรือ Cardano ได้รับการยกย่องเป็นเครือข่ายบล็อกเชนรุ่นที่ 3 ที่เข้ามาแก้ปัญหาด้าน Scalability ของเครือข่ายบล็อกเชนรุ่นก่อนหน้าอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum
1
โดย Cardano ใช้ระบบ Consensus Algorithm แบบ Proof-of-Stake จึงทำให้สามารถประมวลธุรกรรมได้เร็วกว่าหลายเท่าตัว
2
นอกจากนี้ Cardano กำลังจะมีการอัพเกรดในชื่อ Alonzo เพื่อปลดล็อกการใช้ Smart Contract บนเครือข่ายเพื่อมาแข่งขันกับ Ethereum โดยเล็งไว้ช่วงปลายเดือนสิงหาคมหรือต้นเดือนกันยายนนี้เอง
1
อ้างอิง Coinmarketcap, ItsBlockchain, FinanceFeeds, Kryptomoney, Bitkub Chain
1
เทรดเหรียญคริปโตที่คุณชื่นชอบกับ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำโดยคนไทย ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.bitkub.com/
1
*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*
โฆษณา