26 ส.ค. 2021 เวลา 06:16 • ท่องเที่ยว
The Chapel Bridge .. สะพานไม้เก่าแก่ใน Luzern, Switzerland
สะพานไม้ Kapellbrucke (คาเพลบรุ๊กเค่อะ) และหอคอย Wasserturm (วัชเชอร์ทวร์ม) ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Luzern ด้วยความที่ออกเสียงยาก คนทั่วไปจึงมักจะเรียกว่า Chapel Bridge มากกว่า
Chapel Bridge .. เป็นสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำร็อยส์ในนครลูเซิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1365 ได้ชื่อว่าเป็นสะพานไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ด้วยอายุที่เกือบจะ 700 ปีแล้ว สร้างขึ้นพร้อมกับหอคอยน้ำวัชเชอร์ทวร์ม ในศตวรรษที่ 14
สะพานแห่งนี้ ... ถือว่า เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเก่าลูเซิร์น ซึ่งได้รับความสนใจอย่าล้นหลามจากนักท่องเที่ยว .. ที่มักจะให้ความสนใจ แวะเวียนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เป็นจุด Check in และ Land Mark ที่สำคัญของทุกคนเมื่อมาเที่ยวลูเซิร์นอีกด้วย
สะพานชาเปล .. ได้ชื่อตามชื่อของโบสถ์ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน มีความยาว 285 เมตร ทอดตัวอยู่เหนือแม่น้ำ Reuss (รอยส์) ที่ใสสะอาด ล้อมรอบด้วยอาคารบ้านเรือนที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นโบสถ์และปราสาทที่อยู่บนยอดเขาได้ในระยะไกล
ทัศนียภาพเมื่อมองออกออกจากสะพาน Chapel ...
ทัศนียภาพที่งดงามของทะเลสาบ อาคารสถาปัตยกรรมแบบโดมคู่หัวหอมสีเขียวริมแม่น้ำ คือ โบสถ์ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี คศ. 1666 และถือว่าเป็นโบสถ์แบบาร๊อคที่สวยที่สุดในสวิสเซอร์แลนด์
.. ในแม่น้ำบาวงครั้งจะมองเห็นฝูงหงส์สีขาวทั้งเล็กและใหญ่ซึ่งมีอยู่ตามธรรมชาติลอยตัวอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย
สะพานชาเปล .. ได้ชื่อว่าเป็นสะพานไม้ที่มีโครงหลังคาปกคลุมตลอดความยาวของสะพาน ภายใต้โครงหลังคารูปสามเหลี่ยมของสะพานชาเปล มีภาพเขียนสีที่บรรยายถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเมือง และเรื่องราวของนักบุญประจำเมืองย้อนหลังไปจนถึงราวศตวรรษที่ 17 เป็นศิลปะสไตล์เรอเนสซองซ์ที่สวยงามมาก
หอคอยวัชเชอร์ทวร์ม .. เป็นหอคอยทรงแปดเหลี่ยม สูงกว่า 34 เมตร สร้างขึ้นเมื่อราวปีพศ. 1300 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมือง ในอดีตเคยเป็นที่คุมขังนักโทษและใช้เก็บเอกสารสำคัญและของมีค่าประจำเมือง ปัจจุบันใช้เป็ยสถานที่ขายของที่ระลึก
สะพานชาเปล .. เคยถูกไฟไหม้เมื่อกลางดึกของวันที่ 17 สิงหาคม ค.ศ.1993 โดยไฟได้ทำลายสะพานเสียหายไปกว่าครึ่ง รวมถึงภาพเขียนอันมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีคุณค่าทางจิตใจของชาวเมืองนี้เสียหายไปเป็นจำนวนมากถึง 81 ภาพจาก 111ภาพ
... ต่อมาชาวเมืองจึงได้ร่วมแรงร่วมใจบูรณะสะพานไม้นี้รวมทั้งวาดภาพเลียนแบบภาพเดิมที่เสียหายไปขึ้นมาทดแทนใหม่
ปัจจุบันมีพื้นที่ ที่เปิดเป็น Farmers Market ให้ผู้คนมาเดินซื้อสินค้าเกษตรต่างๆ จำพวก ผัก ผลไม้ ชีส ด้วยค่ะ
บรรยากาศยามเย็นที่สะพานชาเปล ..
แสงสีน้ำเงินบนท้องฟ้า และแสงไฟบนสะพานรวมถึงจากอาคารหลายแห่งริมฝั่งแม่น้ำ ขับให้ภาพสะพานในสายตานั้นงดงามมากมาย แต่เสียดายที่ไม่มีขาตั้งกล้อง ที่จะช่วยให้การกดชัตเตอร์ได้ภาพที่คมชัด ..
การได้นั่งมองผู้คนที่เคลื่อนไหวเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของเมือง เป็นเรื่องหนึ่งที่เรามักจะทำเสมอ ..
เราจึงเลือกรับประทานอาหารกันที่ภัตตาคารตรงข้ามสะพาน ..
อาหารเย็น ..
ใกล้ๆกับ Kapellbrucke มีอีกสะพานหนึ่ง คือ Rathaussteg ซึ่งเป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำไปยัง Altes Rathaus หรือศาลาที่ว่าการเก่เมืองลูเซิร์น
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา