26 ส.ค. 2021 เวลา 06:48 • ประวัติศาสตร์
การ “เผานั่งยาง” ในแอฟริกา
1
ในปีค.ศ.1986 (พ.ศ.2529) หญิงชาวแอฟริกาใต้ ชื่อ “Maki Skosana” ถูกเผาทั้งเป็น ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ สร้างตวามตกใจให้คนทั้งโลก
กลุ่มต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวได้มัดตัว Skosana ไว้กับยางรถยนต์ ก่อนจะราดน้ำมัน และเผาเธอทั้งเป็น
สำหรับโลกแล้ว เสียงร้องอันโหยหวนของ Skosana คือประสบการณ์แรกที่โลกได้รู้เห็น เกี่ยวกับการ “เผานั่งยาง” ที่แอฟริกาใต้
การเผานั่งยางเป็นการตายที่ทรมาน โดยเหยื่อจะถูกมัดด้วยยางรถยนต์ที่นำมาคล้องคอและรอบตัว ทำให้ไม่สามารถลุกขึ้นหรือหนีไปได้ ก่อนจะราดน้ำมัน และเผาเหยื่อให้ตายทั้งเป็น
วิธีการประหารนี้ คือวิธีที่กลุ่มต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวใช้กับศัตรู โดยกลุ่มต่อต้านการแบ่งแยกสีผิว คือกลุ่มที่สนับสนุน “Nelson Mandela” โดยตั้งความหวังว่าพวกตนจะได้รับการปฏิบัติที่ยุติธรรมและเท่าเทียม
เจตนาของกลุ่มนั้นเป็นเจตนาดี หากแต่ด้วยความที่ปราศจากอาวุธ ไม่สามารถสู้กับอำนาจรัฐ พวกเขาจึงจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางในการลงโทษศัตรู และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงรัฐ ไม่ว่าวิธีการนั้นจะโหดเหี้ยมแค่ไหนก็ตาม
1
อันที่จริง การเผานั่งยางมักจะกระทำกับผู้ทรยศ โดยที่ผ่านมา มีคนขาวเพียงไม่กี่คนที่ถูกฆ่าด้วยวิธีนี้ ส่วนมากคือคนผิวดำที่ถูกจับได้ว่าทรยศ
การเสียชีวิตของ Skosana นับเป็นการเสียชีวิตรายแรกที่ได้รับการบันทึกภาพไว้ โดย Skosana นั้น เป็นผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิด ทำให้สมาชิกกลุ่มหลายรายเสียชีวิต
แต่ Skosana ไม่ใช่รายแรกที่ถูกประหารด้วยวิธีการนี้ เหยื่อรายแรกคือนักการเมืองที่ชื่อ “Tamsanga Kinikini” โดย Kinikini ปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนในการคอร์รัปชั่น
แต่ถึงอย่างนั้น พรรคการเมืองของ Mandela ก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ นักการเมืองหลายคนในพรรคก็ไม่เห็นด้วย หากแต่อีกหลายรายก็สนับสนุน และคิดว่าเป็นวิธีการที่เหมาะสมในการลงโทษคนที่สมควรตาย
อีกหนึ่งรายที่สนับสนุนการเผานั่งยาง คือภรรยาของ Mandela นั่นคือ “Winnie Mandela”
Winnie นั้นสนับสนุนม๊อบและการนั่งยางอย่างเปิดเผย โดยในมุมมองของเธอ เธอมองว่านี่เป็นอาวุธอย่างเดียวที่จะช่วยทำให้แอฟริกาใต้ได้รับอิสรภาพ
Winnie Mandela
“เราไม่มีปืน เรามีเพียงก้อนหิน ไม้ขีดไฟ และน้ำมัน และด้วยความร่วมมือกัน วิธีการนี้จะทำให้เราปลดปล่อยประเทศนี้ได้”
คือคำพูดของ Winnie
ระหว่างค.ศ.1984-1987 (พ.ศ.2527-2530) กลุ่มผู้ต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวได้ทำการฆ่าคนด้วยการเผาทั้งเป็นไปกว่า 672 คน
ในปัจจุบัน การเผานั่งยางก็ยังคงอยู่ โดยในปีค.ศ.2015 (พ.ศ.2558) เด็กวัยรุ่นห้าคนถูกเผานั่งยาง เนื่องจากต้องสงสัยว่าก่อเหตุทะเลาะวิวาทในบาร์ และในปีค.ศ.2018 (พ.ศ.2561) ก็มีอีกสองรายที่ถูกฆ่าเนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นขโมย
ถึงแม้วิธีการนี้จะทำให้อาชญากรรมลดลง แต่ก็คงเกิดคำถามตามมาอีกมากถึงความเหมาะสมในการลงโทษด้วยวิธีการเช่นนี้
โฆษณา