26 ส.ค. 2021 เวลา 09:37 • ความคิดเห็น
ในความคิดเราคืออาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องซื่อสัตย์ และคอยปกป้องประชาชนอยู่แล้ว เราเองก็เคยคิดอยากจะเป็นเพราะอยากดูแลประชาชนให้ความเป็นธรรมกับคนที่ถูกกดขี่ ใช้กฎหมายจับกุมคนชั่ว
แต่ผิดที่โครงสร้างของประเทศนี้ยังไม่พัฒนา การโกงเป็นสิ่งที่เห็นได้ง่ายและถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ได้เห็นคนแซงคิว หรือใช้เงินยัดใต้โต๊ะก็จบ เพราะความเอาตัวรอดที่เห็นแก่ตัวไม่รับผิดชอบ เราเองก็เห็นเหมือนกัน
เพราะตัวอย่างแบบนี้ ไม่ใช่แค่กับตำรวจแต่ประชาชนทำเหมือนกับว่ามันควรเป็นแบบนั้น คนอื่นก็ทำกัน เราทำบ้างก็ไม่แปลก ตำรวจที่อยู่ใต้บังคับบัญชา พอเห็นก็ต้องทำตามอย่างหลีกหนีไม่ได้ ไม่งั้นก็อาจจะไม่ได้ทำงานนี้อีก ให้ออกจากงานก็มีคนข้างหลังคอยอยู่ เราเองก็คิดว่าเขาเองก็มีความรู้สึกที่ได้ยินประชาชนด่าอาชีพตัวเองอยู่ทุกวัน แต่ประชาชนเองก็ทำผิด
สรุปคือมันก็ผิดทั้งประชาชนทั้งตำรวจ ทั้งประเทศแหละค่ะ ที่เห็นการโกงเป็นสิ่งที่ปล่อยผ่านไป ซึ่งมันก็เหมือนเนื้องอกที่ปล่อยไว้มันก็ลามไปทั่ว จนถึงขั้นสูงสุดคือศาลและผู้นำประเทศ เส้นเลือดใหญ่ของประเทศได้ถูกเนื้องอกนี้กัดกินแล้ว และนี่คือผลของเราทุกคนค่ะ
เราเองก็เคยอยากเป็นตำรวจ จนถึงเดือนมีนาของปีนี้ก็คิดว่าจะเรียนสอบเข้าราชการอยู่เลย แต่เหมือนในใจมันได้เตือนเราว่า เข้าไปคุณต้องได้เห็นการโกงการยัดเงินแน่นอน และคุณอาจจะต้องทำมันด้วยนะ คุณจะทำได้หรอ?
พอมาเดือนสิงหานี้ที่ทุกอย่างได้ถูกนำมาเผยแพร่อย่างชัดเจน ฉันก็ได้เปลี่ยนความคิดไปเรียบร้อย เพราะฉันเองก็ไม่ได้มีความคิดที่อยากโกงใคร ไม่อยากทำด้วย ฝันที่เคยอยากเป็นหายไปเพราะตัวอย่างที่ไม่ดี
ฉันตัดสินใจไปทำงานเอกชนที่ต้องแข่งกับคนอื่น มันก็ไม่ได้แย่แต่ก็ไม่ถึงกับมีความสุข เพราะในใจก็อยากเป็นตำรวจนั่นแหละ แต่ทำไงได้หล่ะคะ เพราะตอนนี้อาชีพตำรวจไม่ได้ให้ความรู้สึกศรัทธากับฉันแล้ว
และฉันคิดว่ายังมีเด็กรุ่นใหม่หลายคนที่อยากเป็นอาชีพนี้แต่ก็ต้องทิ้งไป ฉันหวังว่าสักวันฉันจะได้เห็นอาชีพนี้ถูกฟื้นฟูและกลับมาทำให้ฉันศรัทธาเหมือนเดิมนะคะ
โฆษณา