27 ส.ค. 2021 เวลา 06:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 30 ปี เว็บไซต์แรกของโลกได้ถือกำเนิดขึ้น แล้วมีใครจะลองคิดไหมว่า “เว็บไซต์แรกของโลก” นั้นคือเว็บไซต์อะไร และมีหน้าตาแบบไหน..
6
ปัจจุบันนี้เราใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันกันเป็นเรื่องปกติ และสิ่งที่อยู่คู่กับอินเทอร์เน็ตเลยก็คือสิ่งที่เรียกว่า “เว็บไซต์” ที่ในปัจจุบันมีเว็บไซต์เกิดขึ้นมากกว่า 1,100 ล้านเว็บ วันนี้จะพาเพลินมาชมหน้าตาเว็บไซต์แรกของโลกกัน
1
“เว็บไซต์แรกของโลก” ได้นำขึ้นออนไลน์สู่โลกอินเทอร์เน็ตเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 1991 นั้นก็คือเว็บไซต์ http://info.cern.ch ซึ่งเป็นเว็บที่ให้คำอธิบายว่า www. (WorldWideWeb) คืออะไร มันจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของเราอย่างไร และการที่เป็นเจ้าของ Browser ทำได้อย่างไร รวมทั้งจะติดตั้ง Web Server ได้อย่างไร
5
หน้าตาเว็บไซต์แห่งแรกของโลก (SOURCE : http://info.cern.ch)
นอกจากนี้ยังนับเป็นเว็บไดเร็กทอรี่ (Web directory) เว็บแรกของโลกด้วย และผู้ที่คิดค้นและสร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมาก็คือ เซอร์ทิโมที จอห์น เบอร์เนิร์ส-ลี (Sir Timothy John Berners-Lee)
หรือที่เรารู้จักในนาม ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี ผู้คิดและพัฒนาระบบ เวิลด์ไวด์เว็บ (WorldWideWeb) เป็นคนแรกของโลก หน้าตาของเว็บไซต์มีการออกแบบโดยใช้โค้ด html มีรูปแบบที่เรียบง่าย ฉากหลังสีขาว
(*คำอธิบายเพิ่มเติม : html เป็นภาษาคอมพิวเตอร์พื้นฐานในรูปแบบหนึ่งที่ใช้สำหรับสร้างหน้าเว็บ, เว็บไดเร็กทอรี่ (Web Directory) คือ ระบบที่เก็บรวบรวมลิงค์ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ไว้เป็นหมวดหมู่ ซึ่งแบ่งกลุ่มออกเป็นหมวดหมู่ย่อย ๆ)
ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี ผู้คิดและพัฒนาระบบ เวิลด์ไวด์เว็บ (www.shorturl.at/zCHNO)
ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี เป็นนักประดิษฐ์ใจกว้าง โดยต้องการมอบเทคโนโลยีอันล้ำหน้านี้ให้แก่มนุษย์ชาติ เขาเปิดเผยความคิดนี้แก่ทุกคนรวมทั้งทุกองค์กรโดยไม่คิดเงิน อีกทั้งเขายังไม่เคยจดทะเบียนลิขสิทธิ์การค้นคิดของเขาเลย
1
นอกจากนี้ยังไม่เรียกค่าตอบแทนหรือรางวัลอันล้ำค่าจากใครอีกต่างหาก นอกจากเงินเดือนปกติที่เขาสมควรได้รับ ด้วยเหตุนี้กลุ่มบริษัท WorldWideWeb (W3C) จึงตัดสินใจไม่คิดเงินใด ๆ ในการนำบรรทัดฐานของบริษัทไปใช้จนถึงทุกวันนี้
1
ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายยอมรับมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่ดูจากค่าสิขสิทธิ์ถูกหรือแพงนั้นเอง
ในปี พ.ศ. 2548 ทิม เบอร์เนิร์ส-ลี ได้รับยกย่องจากนิตยสาร Time ให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลของศตวรรตที่ 20 และในวันที่ 13 มิถุนายน 2550 ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝ่ายหน้าจากสมเด็จพระบรมราชินีเอลิซา เบท เป็นการส่วนพระองค์
(SOURCE : https://en.wikipedia.org)
ซึ่งคนที่ได้รับและยังมีชีวิตอยู่มีเพียง 24 คนเท่านั้น ปัจจุบันเว็บไซต์ http://info.cern.ch ยังสามารถใช้งานได้อยู่ โดยภายในเว็บจะแสดงเนื้อหาบอกเล่าความเป็นมาของการเกิดเว็บไซต์แห่งแรกของโลกขึ้น
4
หากมีใครสนใจเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์กดได้ที่ 👉🏻 http://info.cern.ch
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
2
โฆษณา